News & Update

Intel เตรียมปรับโรงงานตัวเองให้ผลิตชิป ARM ได้

Intel

Intel และ ARM เป็นชิปที่อยู่บนคนละสถาปัตยกรรมกัน แต่ในระยะหลังความแตกต่างก็จางลงเรื่อยๆ หลายปีที่ผ่านมาเราเห็นผลิตภัณฑ์ข้ามแพลตฟอร์มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมือถือชิป Intel หรือคอมพิวเตอร์ที่ใช้ชิป ARM

Intel with ESL

อย่างไรก็ตามการแข่งขัน กับธุรกิจหลายๆ ครั้งก็เป็นเรื่องที่มองข้ามกันได้ เพราะล่าสุด Intel ประกาศว่าโรงงาน 18A จะรองรับการผลิตชิปประมวลผลสถาปัตยกรรม ARM ด้วย แต่ทาง Intel จะไม่พัฒนาหรือผลิตชิป ARM ภายใต้ยี่ห้อ Intel เอง เพราะแผนนี้มีขึ้นเพื่อรับจ้างผลิตให้บริษัทอื่นๆ เช่น Qualcomm หรือ MediaTek ที่ต้องการย้ายฐานการผลิตกลับเข้าสหรัฐอเมริกา

ระยะแรกโรงงาน 18A นี้จะรองรับเฉพาะการผลิตชิป SoC สำหรับมือถือเท่านั้น แต่ในอนาคตจะขยายไปยังชิปประเภทอื่นๆ เช่นชิปสำหรับรถยนตร์, IoT, และดาต้าเซนเตอร์ด้วย รวมไปถึงขยับขยายไปช่วยในการออกแบบพัฒนาชิป และพัฒนาซอฟท์แวร์สำหรับการออกแบบชิปให้กับผู้ออกแบบเช่น Qualcomm, MediaTek ด้วย (ปัจจุบัน TSMC ทำส่วนนี้ได้ดีมาก)

ปัจจุบัน TSMC ที่มีโรงงานในไต้หวันรับหน้าที่ผลิตชิปกว่า 70% ของกำลังการผลิตทั้งโลก ทำให้สหรัฐอเมริกาที่กังวลถึงอิทธิพลจีนและอำนาจที่อาจจะขัดขวางการส่งออกมายังสหรัฐ ทำให้ออกร่างพระราชบัญญัติและเงินสนับสนุนให้โรงงานในสหรัฐอเมริกาสามารถผลิตชิปแข่งขันกับ TSMC ได้นั่นเองครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save