News & Update

ARM เปิดตัวชิปใหม่สามรุ่น ชูโรงด้วย Cortex-X4

ARM เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ในชื่อ Cortex-X4 ที่ยังคงใช้สถาปัตยกรรมใหม่ล่าสุดอย่าง ARMv9 พร้อมกับ GPU อย่าง Immortalis G720

arm cortex x4

Cortex-X4

ชิปแรงขึ้นกว่า Cortex-X3 ราวๆ 15% นอกจากแรงขึ้นแล้วยังกินไฟน้อยลงอีกด้วย รวมไปถึงเพิ่ม L2 Cache เป็น 2MB และเร่งสัญญาณนาฬิกาขึ้นไปแตะ 3.4GHz

arm cortex a720 a520

Cortex-A720 , Cortex-A520

ชิปทั้งสองออกแบบมาเน้นการประหยัดพลังงานแทนที่จะเน้นประสิทธิภาพการประมวลผลแบบ Cortex-X series แต่การกินไฟก็น้อยกว่ามากเช่นกัน เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าแล้วแรงขึ้นกว่าเดิราวๆ 22% ด้วยกันครับ

เรื่องที่น่าสนใจก็คือสถาปัตยกรรม ARM ในตอนนี้สามารถมีจำนวนคอร์ได้สูงสุดที่ 14 คอร์ต่อแผงวงจรหนึ่งชิป อย่างไรก็ตามคาดว่าจำนวนมากขนาดนี้น่าจะไปอยู่บนกลุ่มดาต้าเซนเตอร์ หรือคอมพิวเตอร์เสียมากกว่า ส่วนมือถือน่าจะยังคงมี 8 คอร์ตามเดิม (แบ่งเป็นสามคลัสเตอร์ 1 + 5 + 2 คอร์)

ARM Immortalis G720 (1)

Immortalis G720

นอกจาก CPU แล้วตัวประมวลผลกราฟฟิคอย่าง GPU เองก็มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ด้วย โดยแรงขึ้นกว่าเดิมราวๆ 15% และกินไฟน้อยลง สามารถทำการประมวลผล Raytracing ได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

สุดท้ายนี้ ARM จะถอดสถาปัตยกรรม 32-bit ออกจากชิปตัวเองโดยสมบูรณ์ ทำให้กลายเป็นชิป 64-bit ทั้งหมด ซึ่งไม่น่าส่งผลกระทบอะไรกับผู้ใช้งานเนื่องจาก Google เองก็ไม่รับแอพ 32-bit ขึ้น Play Store มาหลายปีแล้ว จึงไม่น่าจะมีปัญหาแอพไม่รองรับการทำงานแบบ 64-bit

สำหรับผู้ผลิตชิปที่ระบุว่าจะผลิตชิป Cortex-X4 เร็วๆ นี้ก็คือ MediaTek โดยคอนเฟิร์มจาก Weibo ของฝั่งจีนว่าชิปที่จะใช้คือ Cortex-X4, A720 และ Immortalis G720 แต่ไม่ระบุว่าชิปดังกล่าวจะใช้ Cortex-A520 ด้วยหรือไม่

เรื่องสุดท้ายของการเปิดตัวคือ ARM ประกาศว่านอกจากโรงงาน TSMC และ Samsung จะเป็นผู้ผลิตชิปที่ใช้สถาปัตยกรรมนี้แล้ว จะมี Intel เข้ามาเป็นรายที่สามอีกด้วย

ที่มา – 9to5Google

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save