News & Update

HarmonyOS 2.0 Beta ใช้ฐานโค้ดพัฒนามาจาก Android Framework

HarmonyOS Hongmeng OS

Huawei เริ่มปล่อย HarmonyOS 2.0 Beta ให้กับมือถือเป็นบางรุ่นแล้ว และนักพัฒนารายหนึ่งที่เข้าร่วมทดสอบได้ทดสอบการทำงานหลายๆ อย่างจนพบว่าไส้ในของระบบปฏิบัติการนั้นแทบทั้งหมดยังเป็น Android อยู่ แค่เปลี่ยนคำว่า Android เป็น HarmonyOS

HarmonyOS Android VM

ตัวอย่างแรกนั้นนักพัฒนาโชว์การรันแอพ Hello World (เป็นชุดคำสั่งพื้นฐานที่มักใช้สอนโปรแกรมมิ่ง) โดยหน้าตาคล้ายกับ Android 4.4 Kit Kat อย่างมาก ในภาพสกรีนช็อตแค่เปลี่ยนคำว่า Android เป็น HarmonyOS เท่านั้นเอง ขณะที่หน้าตานั้นแทบจะเหมือนกันหมด (สกรีนช็อตด้านซ้ายคือ Android Virtual Machine ขณะที่ด้านขวาคือ HarmonyOS Virtual Machine)

หลังจากพบความไม่ชอบมาพากล นักพัฒนาจึงสำรวจภายในพาร์ติชันของระบบ และพบว่าที่คาดเดาเอาไว้นั้นถูกแล้ว คือไส้ในของ HarmonyOS ในปัจจุบันใช้โค้ดและฐานพัฒนามาจาก android นั่นเอง ถ้าอ้างอิงจากที่ Huawei เคยกล่าวเอาไว้ ตัว HarmonyOS จะเป็นสะพานสู่การไปเป็นระบบปฏิบัติการใหม่โดยสิ้นเชิง แต่ในระยะแรกนั้นจะยังคงส่วนที่เป็นแอนดรอยด์เอาไว้ โดยจะสามารถรันแอพเก่าๆ ได้ เพราะถ้าหากเปิดระบบปฏิบัติการใหม่ที่ต้องสร้างฐานนักพัฒนา และทุกอย่างใหม่หมด ระบบปฏิบัติการมีแนวโน้มว่าจะไปไม่รอดสูงมาก หลังจากนี้ Huawei น่าจะค่อยๆ เปลี่ยนถ่ายไส้ในไปเป็นของตัวเองทีละอย่าง จนกระทั่งในท้ายที่สุดจะไม่มีส่วนที่เป็น Android อยู่อีกต่อไป

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save