News & Update

Microsoft ไม่ทำ Android Subsystem ต่อ ยุติการรองรับแอพ Android บนระบบปฏิบัติการ Windows 11

Microsoft ประกาศยุติการพัฒนา Android Subsystem ระบบเบื้องหลังที่ใช้รันแอพ Android บนระบบปฏิบัติการ Windows 11 หลังจากเปิดตัวและให้บริการมาตั้งแต่ปี 2021

Windows 11 Tiktok Android running with Android Subsystem

วิธีการที่ Microsoft ทำให้ Windows 11 สามารถติดตั้งและใช้งานแอพ Android ได้ก็คือการสร้าง Windows Subsystem for Android (WSA) ส่วนสโตร์จำหน่ายแอพนั้นใช้วิธีจับมือกับ Amazon App Store สโตร์ที่เรียกได้ว่าใหญ่เป็นอันดับสองตามหลัง Play Store แบบห่างๆ

แน่นอนว่าเมื่อ WSA ยุติการพัฒนาทำให้ Amazon App Store จะต้องยุติการให้บริการตามไปด้วย สำหรับแอพที่เคยติดตั้งก่อนวันที่ 5 มีนาคม 2024 จะสามารถใช้ได้อีกหนึ่งปี หรือจนถึงวันที่ 5 มีนาคม 2025 โดยระหว่างนี้นักพัฒนายังสามารถส่งอัพเดทเข้ามาได้ ผู้ใช้งานก็จะอัพเดทได้เรื่อยๆ จนถึงวันที่ปิดตัว แต่จะไม่สามารถส่งแอพใหม่ เข้ามาได้แล้ว

สำหรับคนที่ไม่ได้ลง Amazon App Store เอาไว้ก็ขอแสดงความเสียใจด้วย เนื่องจาก Microsoft จะทำการถอดถอน Amazon App Store ออก ทำให้ผู้ใช้งานหน้าใหม่ไม่สามารถค้นหาและทำการติดตั้งแอพ Android ได้อีกต่อไป

การเปิดตัว WSA นั้นดูเหมือนจะเป็นความพยายามที่จะต่อสู้กับแพลตฟอร์มคู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็น Google ChromeOS ที่สามารถติดตั้งแอพแอนดรอยด์ผ่าน Play Store ได้ และคอมพิวเตอร์ของ Apple ยุคใหม่ที่ใช้ชิป M-series ที่สามารถติดตั้งแอพ iOS ได้โดยตรง แต่แอพสโตร์แอนดรอยด์ที่ใหญ่อันดับสองอย่าง Amazon ก็ไม่ดึงดูดพอให้ผู้ใช้งานสนใจจะใช้งานมากนัก

Microsoft ในวันนี้เป็นบริษัทปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้ผลงานของ OpenAI สนับสนุนการทำงานของผู้ใช้งาน โดยใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Copilot จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ Android Subsystem จะถึงคราวยุติกระบวนการพัฒนา เพื่อนำทรัพยากรไปโฟกัสกับด้านปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save