News & Update

Google Play Protect อัพเดต Policy ใหม่ ป้องกันแอพที่แอบเก็บข้อมูลผู้ใช้

google play protect

Google Play Protect อัพเดตข้อบังคับใหม่เพิ่มความปลอดภัยในการโจรกรรมข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้แบบลับๆได้แล้ว งานนี้ก็จะเหนื่อยหน่อยๆสำหรับนักพัฒนาแอพล่ะนะ

Google ยังเดินหน้าต่อไปในการออกระเบียบใหม่เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช่แอนดรอยด์ ล่าสุดก็เริ่มเปิด Google Play Protect Policy ใหม่เรียบร้อยสำหรับป้องกันการแอบเก็บข้อมูลผู้ใช้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับจุดประสงค์ของแอพที่ทำงานอยู่

ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเลยทีเดียว เพราะคราวนี้เหล่าผู้ใช้จะได้รับความปลอดภัยจากการแอบเก็บข้อมูลมากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้ก็ออกโรงจัดการกับแอพพลิเคชั่นที่แสดงโฆษณาที่หน้าจอขณะล็อคแบบผิดจุดประสงค์ไป

โดยคราวนี้จะเป็นการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งมีใจความแบบสั้นๆ คือ

แอพพลิเคชั่นจะต้องเปิดเผยว่ามีการเก็บข้อมูลการใช้งานพร้อมบอกว่าจะเก็บไปเพื่ออะไร และจะไม่สามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้ได้จนกว่าจะมีการยินยอมจากผู้ใช้งานเอง

Google Play Protect Policy

แน่นอนว่านอกจากจะมีผลต่อแอพทุกตัวบน Google Play Store แล้ว แอพที่ดาวน์โหลดมาจากด้านนอกก็ได้รับผลนี้เช่นกัน เพราะจะมีแอพที่คอยตรวจสอบการทำงานอยู่ (Google Play Protect นั่นแหละ)

Google Play Protect

เหล่านักพัฒนาแอพและนักพัฒนาเว็ปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับแอพแอนดรอยด์จะต้องปรับปรุงแอพให้ตรงกับข้อบังคับภายใน 60 วัน ไม่งั้น Google จะแจ้งเตือนผู้ใช้ว่าแอพหรือเว็ปไซต์นี้ไม่ปลอดภัย

คราวนี้เหล่าผู้ใช้แอนดรอยด์คงรู้สึกปลอดภัยขึ้นมาบ้างแล้วล่ะ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่นะ เพราะฉะนั้นเจอแอพอะไรแปลกๆหรือเว็ปไซต์แปลกๆก็ระวังกันด้วย

อ้างอิง AndroidAuthority Google Blog

 
 
To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save