News & Update

Google เผยตลอดปี 2019 Google Play Protect ป้องกันมัลแวร์เข้าเครื่องผู้ใช้งานทั้งสิ้น 1,900 ล้านครั้ง

Google มีปัญหามัลแวร์หลุดเข้า Play Store ให้เราได้ยินเป็นระยะ แต่ปีที่แล้ว Google Play Protect ปีที่ผ่านมาป้องกันการติดตั้งมัลแวร์ 1,900 ล้านครั้งด้วยกัน

Google มีปัญหามัลแวร์หลุดเข้า Play Store ให้เราได้ยินบ่อยครั้ง แต่นั่นเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น เพราะปีที่ผ่านมา Google Play Protect ได้บล็อกการติดตั้งแอพที่มีมัลแวร์กว่า 1,900 ล้านครั้งด้วยกัน

google play protect

ทีมงาน Google เผยตัวเลขว่าปีที่แล้ว Google Play Protect ป้องกันแอพที่แอบสอดไส้มัลแวร์เอาไว้มากถึง 790,000 แอพไม่ให้ขายใน Play Store และป้องกันการติดตั้ง APK ที่โหลดจากข้างนอกและมีมัลแวร์ภายในถึง 1,900 ล้านครั้งด้วยกัน

ช่วงปลายปีที่แล้ว Google ประกาศยกระดับการป้องกันภัยบนมือถือแอนดรอยด์ด้วยการจัดตั้ง App Defense Alliance ร่วมมือกับบริษัทด้านความปลอดภัยเพื่อสร้าง Malware Scanner ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

แม้จะเพิ่มมาตรการด้านความปลอดภัยเข้ามาจำนวนมาก แต่ปีที่แล้ว Google เองก็ได้ปรับนโยบายที่นักพัฒนาต่อต้านจำนวนมาก คือการไม่ให้แอพเข้าถึงข้อมูล SMS และประวัติการโทรส่วนตัว ซึ่งมีแอพหลายตัวได้รับผลกระทบ (เช่นให้ส่ง SMS แล้วกรอกเบอร์รหัส OTP อัตโนมัติ) แน่นอนว่าเป้าหมายของ Google นั้นก็คือต้องการสร้างแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้งาน (แต่อาจจะไม่สะดวกสำหรับนักพัฒนา)

แม้ว่าระบบ Google Play Protect จะยังไม่ปลอดภัยร้อยเปอร์เซนต์ และบางครั้งก็ถอดแอพที่ไม่ได้เป็นแอพประสงค์ร้ายออกจาก Play Store แต่ภาพรวมแล้วปีที่แล้วสามารถปกป้องมือถือจากการติดตั้งแอพที่ไม่ปลอดภัยได้ 1,900 ล้านครั้ง ถือว่าเป็นตัวเลขที่เกินความคาดหมายจริงๆ และเชื่อว่าปีนี้ตัวเลขก็คงจะสูงขึ้นกว่าเดิมอีกหลังจากแฮคเกอร์และผู้ประสงค์ร้ายอัพเกรดระบบหลบซ่อนตัวจาก Google Play Protect เวอร์ชันปัจจุบัน

ที่มา – Android Police

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save