News & Update

ARM Cortex-A76AE ชิปสำหรับรถยนต์ไร้คนขับเปิดตัวแล้ว วางโร้ดแมปยาวทะลุปี 2020

เทคโนโลยีถัดไปที่จะกลายเป็นกระแสหลักก็คือรถยนต์ไร้คนขับ และเพื่อไม่ให้ตกกระแสนี้ ARM จึงเปิดตัวชิป ARM Cortex-A76AE ชิปประมวลผลทรงพลังแต่ประหยัดไฟ

เทคโนโลยีถัดไปที่จะกลายเป็นกระแสหลักก็คือรถยนต์ไร้คนขับ และเพื่อไม่ให้ตกกระแสนี้ ARM จึงเปิดตัวชิป ARM Cortex-A76AE (Automotive Enhanced) ชิปประมวลผลทรงพลังแต่ประหยัดไฟ พร้อมเทคโนโลยี Split-Lock

ARM Cortex-A76AE (2)

ARM พัฒนาชิป Cortex-A76AE มาจาก Cortex-A76 ชิปประมวลผลทรงพลังตัวล่าสุด แต่มีการเพิ่มฟีเจอร์อย่างความปลอดภัยชั้นสูงเข้ามาด้วย โดยเทคโนโลยี Split-Lock จะแบ่งหน่วยประมวลผลออก (ทำงานร่วมกับ DynamIQ ที่รวมคอร์ประมวลผลต่างสถาปัตยกรรมเข้าด้วยกัน) โดยระบบ Lock จะแบ่ง 2 คอร์ออกมาเพื่อทำงานเฉพาะทางคู่ขนานกัน และตรวจเช็คว่าได้ผลลัพธ์ตรงกันหรือไม่ ส่วน Split จะแบ่งงานที่แตกต่างกันไปให้กับหน่วยประมวลผล

ARM บอกว่าชิป ARM Cortex-A76AE สามารถวัดพลังประมวลผลได้ที่ 250K DMIPS โดยใช้พลังงานต่ำกว่า 15 Watt สำหรับความลับก็คือการใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตรที่ทำให้กินไฟน้อยลงกว่าเดิม แต่คงประสิทธิภาพระดบัสูงเอาไว้

ARM Cortex-A76AE (1)

สำหรับโร้ดแมปหลังจากนี้ปี 2019 เราจะได้เห็นชิป Helios-AE, Hercules-AE ตามมาในปีหน้า และ Cortex-R โดยเฉพาะในอนาคตหลังจากนั้น คู่แข่งในตอนนี้เห็นจะเป็น Intel และ Mobileye (ที่ Intel ซื้อมาเมื่อหลายปีก่อน) ที่มีฐานลูกค้าอยู่แล้ว งานนี้ต้องมาดูครับว่าในระยะยาวแล้ว Intel หรือ ARM จะตีตลาดชิปประมวลผลสำหรับรถยนต์ไร้คนขับได้สำเร็จ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save