News & Update

ARM พัฒนาชิปต้นแบบโชว์ศักยภาพทีมงานและสถาปัตยกรรม

ARM Header

สำนักข่าว Financial Times เผยว่าทีม Solution Engineering ของ ARM กำลังพัฒนาชิปเซ็ตใหม่ที่จะแสดงศักยภาพของสถาปัตยกรรมว่าจะทรงสมรรถนะได้ขนาดไหน

ARM Cortex Header

งานครั้งนี้ได้ Kevork Kechichian อดีตผู้บริหารของ Qualcomm ที่ดูแล Snapdragon โดยตรงมาคุมการออกแบบชิปต้นแบบนี้ เป้าหมายคือการโชว์ของและดึงดูดให้บริษัทที่เล็งๆ จะทำชิป ARM มาเป็นลูกค้าให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น โดยทางสำนักข่าว The Times รายงานว่า ARM เริ่มพัฒนาชิปเซ็ตตัวนี้มาตั้งแต่ 6 เดือนที่แล้ว ข่าวร้ายก็คือชิปต้นแบบดังกล่าวแม้ชิปนี้จะโชว์ความสามารถขั้นสูงชิปสถาปัตยกรรม ARM แต่ทางบริษัทไม่มีแผนจะขายชิปนี้เองแต่ประการใด ผู้ที่สนใจทำได้เพียงซื้อสถาปัตยกรรมของบริษัทไปทำเองต่อเท่านั้น

แม้จะน่าเสียดายแต่ก็ฟังดูไม่น่าแปลกใจนัก เนื่องจากที่ผ่านมา ARM หาเงินจากการขายไลเซนส์สถาปัตยกรรมไปให้บริษัทอื่นๆ (เช่น Apple, Qualcomm, Samsung, MediaTek) แทนที่จะผลิตขายเอง ถ้าหาก ARM ผันตัวมาเป็นผู้ผลิตก็จะมีปัญหากับคู่ค้าเก่าที่ผ่านมา และแทนที่จะดึงดูดลูกค้าได้จะเป็นการไล่ลูกค้าออกไปแทน

ปัจจุบัน ARM ยังมีศักยภาพให้เติบโตได้อีกเยอะ เช่นตลาดพีซีที่แม้จะเริ่มมีคอมพิวเตอร์ที่ใช้ ARM มากขึ้น แต่ Intel ก็ยังตีตลาดหลักของคอมพิวเตอร์แทบทั้งหมด (ยกเว้นฝั่ง Apple ที่เปลี่ยนมาใช้ M-series ทั้งหมดแล้ว)

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save