News & Update

Android P ป้องกันไม่ให้แอปพลิเคชั่น ใช้กล้องโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ

Android-P-2-feat

ก่อนที่จะถึงงาน Google I/O ในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกๆปี วันนี้ก็มีอีกหนึ่งฟีเจอร์ของ Android P มานำเสนอเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน

ก่อนที่จะถึงงาน Google I/O ในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกๆ ปี ข่าวลือเรื่องแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ หรือ Android P (9.0) ก็เริ่มมีมาให้เห็นกันแล้ว วันนี้เราก็มีอีกหนึ่งฟีเจอร์มานำเสนอ สำหรับแอนดรอย์เวอร์ชั่นใหม่นี้ ที่จะทำงานในเบื้องหลังเพื่อตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้งานกันครับ

Pixel-2-XL-second-opinion-11-840x472

ตามที่ซอร์สโค้ดของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ จาก XDA พบว่าใน Android P จะตรวจจับและป้องกันไม่ให้แอปพลิเคชั่นพื้นหลังเข้าถึงกล้องได้นั้น ซึ่งฟีเจอร์นี้เป็นประโยชน์สำหรับผู้ใช้ที่เน้นความเป็นส่วนตัว แต่ก็อาจเป็นดาบสองคมได้เช่นกัน

ข้อจำกัดนี้ จะขึ้นอยู่กับรหัสผู้ใช้ (UID) ของแอป ซึ่งแอนดรอยด์จะกำหนดให้กับแต่ละแอปที่ติดตั้งในอุปกรณ์ของคุณ โดย UID มีเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับแต่ละแอป และไม่มีการเปลี่ยนแปลง ตราบใดที่แอปพลิเคชั่นยังคงติดตั้งในอุปกรณ์ของคุณ

แอนดรอยด์พี จะตรวจจับ UID  ว่า “ไม่ได้ใช้งาน” หรือ เมื่อแอปอยู่ในพื้นหลังหลังจากผ่านไประยะหนึ่งแล้ว ในเวอร์ชั่นนี้จะสร้างข้อผิดพลาดเพื่อป้องกันไม่ให้เข้าถึงกล้อง หาก UID ที่ไม่ได้ใช้งาน ร้องขอการเข้าถึงกล้องซอฟต์แวร์จะสร้างข้อผิดพลาดทันทีหาก ​​UID ยังคงอยู่ในพื้นหลัง

Android

 

ฟีเจอร์ Doze ของ Android มีข้อจำกัด สำหรับการเข้าถึงแอปพลิเคชั่นเบื้องหลังของ CPU และ บริการที่มีเครือข่ายมาก นอกจากนี้ Android Oreo กำหนดให้แอปพลิเคชันแสดงการแจ้งเตือนเมื่อใช้งานกล้อง ซึ่งเป็นข้อจำกัดในเวอร์ชั่นนี้

ส่วน แอนดรอยด์พี จะทำการปรับปรุงฟีเจอร์ที่มีอยู่ คุณลักษณะนี้เป็นตัวยับยั้งที่ดีต่อแอปพลิเคชั่นที่เป็นอันตรายซึ่งจะบันทึกวิดีโอโดยไม่ตั้งใจหรือถ่ายภาพโดยที่คุณไม่รู้ กรณีนี้ยังดี สำหรับผู้ที่รู้สึกไม่เต็มใจเกี่ยวกับกล้องหน้า

อย่างไรก็ตาม การที่มีแอปพลิเคชั่นป้องกันการโจรกรรม ซึ่งเมื่อมีการร้องขออย่างลับๆ จะใช้กล้องถ่ายรูปด้านหน้าเพื่อถ่ายภาพของโจรหรือบริเวณโดยรอบ คุณลักษณะนี้จะทำให้แอปพลิเคชั่นเหล่านี้ไร้ประโยชน์ เว้นแต่ว่า Google จะสร้างข้อยกเว้นให้กับพวกเขา

Android-P-logo

ข่าวนี้ไม่ใช่ฟีเจอร์แรกของแอนดรอยด์พีที่เราเคยได้ยิน แหล่งข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตนเปิดเผยว่า นักออกแบบที่อยู่เบื้องหลังของกูเกิลกำลังออกแบบ Android ให้ทำงานร่วมกับรอยบาก (ติ่งที่จอ) คล้ายกับ iPhone X และ พวกเขายังเปิดเผยว่า Google Assistant จะเป็นตัวช่วยสำคัญของการติดต่อสื่อสารในอนาคตร่วมกับผู้ใช้งาน

ที่มา : 1 , 2 , 3 , 4 

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save