News & Update

Google เริ่มปีด้วยการ Lay Off ปลดพนักงานฝั่งฮาร์ดแวร์ และโฆษณา

Richard Marks Google

Google ประกาศเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ประจำปี 2024 เช่นเดียวกับเดือนมกราคมปีที่แล้ว โดยรอบนี้มีการประกาศเลย์ออกสองครั้งติดๆ กัน ครั้งแรกคือกลุ่มที่พัฒนาฮาร์ดแวร์ขาย และ Google Assistant

Google Pixel Slate Header (1)

หวยเลย์ออฟรอบแรกออกไปที่ทีมพัฒนาฮาร์ดแวร์เพื่อวางจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็นทีม Pixel, Nest, Fitbit ต่างโดนกันถ้วนหน้า รวมไปถึงผู้ก่อตั้ง Fitbit เองก็โดนเลย์ออฟไปด้วย นอกจากนี้ทีมวิศวกรรมทั่วไปที่มักจะถูกย้ายไปทำโปรเจคต์ต่างๆ ที่ขาดคน และทีมพัฒนา Google Assistant ก็โดนไปด้วยเช่นกัน ทาง Google ไม่ได้ให้ตัวเลขออกมาแต่คาดว่ามีพนักงานโดนเลย์ออฟหลักพันคน

สำหรับอนาคตของฝั่งฮาร์ดแวร์ Google จะตั้งทีมใหม่เพื่อมาดูแลแผนกฮาร์ดแวร์ทั้งหมด เพื่อกำหนดทิศทางของ Fitbit, Pixel และ Nest ให้ไปในทางเดียวกัน

ส่วนอีกทีมที่โดนเลย์ออฟในปีนี้คือเซลส์ที่ขายโฆษณาบนแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นบน Google Search หรือ YouTube ซึ่งก็ไม่เผยตัวเลขอีกเช่นกันว่ามีพนักงานถูกปลดไปเท่าไหร่กันแน่ ตัวเลขก่อนเลย์ออฟ Google มีพนักงานขายอยู่ราวๆ 30,000 คนด้วยกัน โดยหลังจากนี้จะใช้ AI ในการเสนอการขายโฆษณาและปิดการขายด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งพิงมนุษย์เท่าแต่ก่อน

ในวงการไอทีตอนนี้การเลย์ออฟของบริษัทยักษ์ใหญ่ยังคงเกิดขึ้นกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็น Amazon ที่ปลดพนักงานออกจากแทบทุกภาคส่วนของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น Twitch, Prime Video, MGM Studio, Audible หรือไอทีรายอื่นๆ อย่าง Meta, Unity, Discord หรือแม้กระทั่ง Duolingo ต่างก็ประกาศปลดพนักงานในปี 2024 กันถ้วนหน้า

ที่มา – Engadget (1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save