Article

ย้อนรอยอดีตของ Samsung Galaxy Note ตั้งแต่รุ่นแรกถึงรุ่นล่าสุด

Samsung Galaxy Note ย้อนอดีต

วันนี้ทาง Whatphone จะมาพามาย้อนรอยอดีตของ Samsung Galaxy Note ที่มาพร้อมกับ S PEN นี้กันครับ จะเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลย!

เคยสงสัยกันไหมครับว่าสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Note ตั้งแต่เปิดตัวมามีกี่รุ่นกันแน่? ทาง Whatphone ก็จะมาพามาย้อนรอยอดีตของเจ้ามือถือพร้อมสุดยอดปากกาอัจฉริยะ S Pen นี้กันครับ จะเป็นยังไงนั้น ไปดูกันเลย!

Samsung Galaxy Note รุ่นแรก

 

Samsung Galaxy Note - White

เปิดมาด้วย Samsung Galaxy Note รุ่นแรก ที่ทำเอาตลาดสมาร์ทโฟนในสมัยนั้นฮือฮากันอย่างมาก เพราะเจ้าตัวนี้เป็นสมาร์ทโฟนตัวแรก ๆ ที่มาพร้อมกับหน้าจอ Super AMOLED ขนาดใหญ่ถึง 5.3 นิ้ว ความละเอียดสูงระดับ HD (1,280 x 800 พิกเซล) ที่สมัยนั้นแทบจะไม่มีเจ้าไหนทำมาสู้ก็ว่าได้ แถมยังมาพร้อมกับปากกา S PEN อัจฉริยะสามารถขีดเขียนได้อย่างสะดวกสบาย ทั้งการจดบันทึก หรือครอบรูปก็ทำได้ ด้วยแอพที่มีในรุ่นนี้โดยเฉพาะอย่าง S-MEMO, S-Planner และ S-Choice

 

ซัมซุงกาแลคซี่ โน้ต 2

Samsung Galaxy Note 2

ต่อด้วยกัน Galaxy Note II ภาคต่อของสมาร์ทโฟนที่มากับสุดยอดปากกาอัจฉริยะ โดยรุ่นนี้ชูจุดเด่นอย่าง จอ Super AMOLED ขนาด 5.5 นิ้ว ที่มีอัตราส่วนจอ 16:9 ความละเอียด HD คมชัด มาพร้อมกับแบตเตอรี่ความจุสูงถึง 3,100 mAh เรียกได้ว่าใช้งานได้ยาวนานเลยสำหรับสมัยนั้น แบตอึดสุด ๆ และยังเป็นรุ่นแรก ๆ ที่ใช้ RAM ถึง 2 GB, มี NFC และอัพเกรดปากกา S PEN ให้เจ๋งขึ้นด้วยการรองรับแรงกด 1,024 ระดับ เขียนได้ดีขึ้นกว่ารุ่นก่อนมากเลยทีเดียวครับ

 

ซัมซุงกาแลคซี่ โน้ต 3 | Note 3 NEO

Samsung Galaxy Note 3

กลับมาด้วยดีไซน์ใหม่หรูหรากว่าเดิมกับ Galaxy Note 3 ที่เรียกได้ว่าพลิกโฉมดีไซน์เดิม ๆของสองรุ่นก่อนหน้าเลยทีเดียว ทั้งวัสดุฝาหลังแบบหนังสังเคราะห์จับแล้วเหมือนถือกระเป๋าหนังยี่ห้อดังเลยก็ว่าได้ ขอบเครื่องก็ถูกขัดมาให้มันวาวดูหรู ดูแพงได้อีก แต่สิ่งที่น่าสนใจคือสเปคที่มาพร้อมกับ 2 โมเดลย่อยทั้ง Exynos 5420 (รองรับ 3G เท่านั้น ซึ่งเป็นล๊อตแรก ๆ ที่ทางซัมซุงประเทศนำมาวางจำหน่าย) และ Snapdragon 800 (โมเดลนี้จะรองรับระบบเครือข่าย 4G ซึ่งภายหลังเข้ามาทำตลาดในบ้านเราในชื่อของ Galaxy Note 3 LTE นั่นเองครับ) บวกกับ RAM 3 GB และปากกา S PEN ก็ถูกอัพเกรดให้ใช้ฟีเจอร์ในเครื่องได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น Air Command ที่มีเมนูย่อยให้เลือกทั้ง การจดบันทึก, การค้นหา, การแคปเจอร์หน้าจอ เป็นต้น แถมยังมีการอัพเกรดหน้าจอให้ใหญ่ขึ้นเป็น 5.7 นิ้ว ความละเอียดสูงแบบ Full HD (1920 x 1080 พิกเซล) และยังพลิกวงการอีกครั้งด้วยการใช้พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB 3.0 แปลกไม่ซ้ำใคร

รีวิวมือถือ Galaxy Note 3 สมุดโน้ตเล่มที่ 3 จากซัมซุง

 

 

Samsung Galaxy Note 3 NEO

อีกหนึ่งรุ่นย่อยในตระกูลนี้ที่ออกมาจำหน่ายทีหลังอย่าง Galaxy Note 3 NEO ก็ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนจอใหญ่แถมยังมี S PEN ให้ได้ใช้งานแบบจัดเต็มในราคาที่ถูกลงกว่าเดิมพอสมควร วัสดุก็คล้ายกับรุ่นพี่แต่ก็มีการลดสเปคลงมาอย่างเช่น ใช้หน่วยประมวลผลระดับกลางของ Qualcomm Snapdragon 400, จอเล็กลงเป็น 5.5 นิ้ว, ดีไซน์ดูเรียบกว่า Note 3 รุ่นปกติ, RAM เหลือ 2 GB, ใช้พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB 2.0 เป็นต้น

พรีวิว Galaxy Note 3 Neo

 

ซัมซุงกาแลคซี่ โน้ต 4 | Note Edge

Samsung Galaxy Note 4

มาต่อกันด้วย Galaxy Note 4 ที่รอบนี้พลิกโฉมวงการสมาร์ทโฟนกาแลคซี่โน้ตอีกครั้งด้วยหน้าจอกระจกแบบ 2.5D Glass ที่สามารถรับแรงกระแทกได้ดีกว่ารุ่นก่อน มีการใส่เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือและระบบชาร์จเร็วมาอีกด้วย ส่วนของกล้องหลังความละเอียดสูงถึง 16 ล้านพิกเซล ที่ถ่ายภาพเทพมากในสมัยนั้น และยังมีระบบกันสั่น OIS เก็บทุกช้อตได้ไม่พลาดทุกช่วงเวลา กล้องหน้าเซลฟี่ก็อัพเกรดมาที่ 4 ล้านพิกเซล F/1.9 ถ่ายแม้ในที่แสงน้อยก็ยังสว่าง แถมยังเปลี่ยนวัสดุให้ดูหรูหราขึ้นไปอีกด้วยเฟลมโลหะข้างเครื่อง ให้ความรู้สึกแข็งแรงและคงทนพอสมควร ส่วนด้านหลังยังใช้หนังสังเคราะห์แบบรุ่นก่อน แต่มีการใส่รายละเอียดให้ดูสมจริงมากขึ้น ส่วนของ S PEN ก็มีการปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายขึ้นทั้งฟีเจอร์ Air Command และอีกมากมาย

รีวิวมือถือ Samsung Galaxy Note 4 Galaxy Note ที่เพิ่มความหรูหราขึ้นอีกระดับ

 

Samsung Galaxy Note Edge

อีกหนึ่งเซอร์ไพร์ในปีนั้นก็คงจะไม่พ้น Galaxy Note Edge ที่มาพลิกโฉมตระกูลกาแลคซี่โน้ตด้วยดีไซน์ขอบจอแบบโค้งลงเพื่อให้มีการใช้งานฟีเจอร์เพิ่มเติมได้ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของ ปุ่มชัดเตอร์กล้อง, ไฟฉาย, ไม้บรรทัด, นาฬิกา เป็นต้น ส่วนสเปคนั้นก็แทบจะถอดออกมาจาก Galaxy Note 4 เลยก็ว่าได้ครับ เหมือนกันเด๊ะ ๆ

รีวิว Galaxy Note Edge ฉีกข้อจำกัดการใช้งานเดิมๆ ด้วยขอบจอโค้งมน

 

ซัมซุงกาแลคซี่ โน้ต 5

ต่อกันด้วย Galaxy Note 5 ที่ซัมซุงภูมิใจนำเสนอด้วยโมเดลความจุ 32 GB และ 64 GB แบบที่ไม่สามารถเพิ่มเม็มโมรี่การ์ดได้แล้ว ซึ่งก็มีการเปลี่ยนดีไซน์ใหม่โดยใช้วัสดุกระจกทั้งหมดเพิ่มความหรูหราได้มากขึ้น ปรับดีไซน์ที่ด้านหลังให้มีความโค้งเว้า ทำให้ผู้ใช้งานสามารถจับตัวเครื่องได้ถนัดมือมากขึ้น ในส่วนของสเปคก็มาใช้ RAM 4 GB แบบ LPDDR4 รุ่นใหม่ล่าสุด ทางด้านของกล้องก็มีการปรับปรุงมาให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีขึ้นกว่าเดิม และ S PEN ก็ปรับดีไซน์ให้จับถนัดมือมากกว่าเดิมและยังสามารถกดตัวตูดปากกาเพื่อแก้เหงาได้อีกด้วย (ความรู้สึกจะเหมือนกับปากกาของจริง) ตอนหน้าจอล๊อคอยู่ก็สามารถดึงปากกาออกมาจดบันทึกได้เลยแบบไม่ต้องเปิดหน้าจอ

รีวิว Galaxy Note 5 ดีไซน์หรู วัสดุพรีเมี่ยม จดโน้ตได้ทุกที่ด้วยปากกา S Pen

 

ซัมซุงกาแลคซี่ โน้ต 7 | Note FE

Samsung Galaxy Note 7

อีกรุ่นที่เป็นทีฮือฮามากที่สุดของซัมซุงอย่าง Galaxy Note 7 ที่ข้ามเลข 6 อย่างมั่นใจเพื่อที่จะให้คนไม่ต้องสับสนกับเรือธงซัมซุง Series S ตอนต้นปีนั่นเอง เจ้าตัวนี้ก็มีปรับปรุงเรื่องงานดีไซน์ระดับพรีเมี่ยมด้วยการลดขอบจอบนล่างลง และมีการใส่จอโค้งเล็กน้อยที่ด้านข้างเรียกว่าแทบจะไร้ขอบเลยทีเดียว เป็นมือถือที่มีหน้าจอ 5.7 นิ้วที่ตัวเครื่องไม่ใหญ่เลยแม้แต่นิดเดียว ความละเอียดจอก็ให้มาสุดถึง 2K ชัดจนตาแยกไม่ออกเลยทีเดียว

ซึ่งรอบนี้ถือว่าซัมซุงทำการบ้านมาค่อนข้างดีเพราะ มีการใส่กล้องหลังแบบเดียวกับ Galaxy S7 | S7 Edge ที่มีเทคโนโลยี Dual Pixel ถ่ายที่มืดก็ยังไหวอยู่ โฟกัสเร็วทันใจไม่ต้องรอนาน แถมยังแก้ปัญหาใส่ปากกาผิดด้านก็ไม่ติดคาช่องและสามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้แล้ว

  • พอร์ตเชื่อมต่อก็เปลี่ยนมาเป็นแบบ USB Type C จะเสียบด้านไหนก็ไม่ต้องกลัวผิด
  • เพิ่มความสามารถในการกันน้ำ IP68 ทำให้สามารถใช้ S PEN เขียนใต้น้ำก็ทำได้
  • ส่วนของแอพจดบันทึก Samsung Note ที่เป็นการรวบรวมฟีเจอร์ของแอพอย่าง S Memo + S Note + Scrapbook เข้าด้วยกันทำให้ไม่ต้องไปเข้าทีละแอพให้ยุ่งยากแล้ว
  • และเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือก็ปรับให้สแกนได้ดีเร็วขึ้นกว่ารุ่นก่อนครับ

พรีวิว Galaxy Note 7 สู่ความสมบูรณ์แบบอีกขั้นของ Galaxy Note

 

ก็เป็นที่รู้กันว่าเจ้า Note 7 นั้นถูกระงับการขายไปเนื่องจากเรื่องแบตเตอรี่ที่ทำให้เกิดระเบิดได้นั่นเองครับ จนเป็นที่มาของเจ้า Galaxy Note Fan Edition ที่ใช้ดีไซน์และสเปคเดียวกับรุ่นพี่เด๊ะ ๆ แต่ก็มีการปรับเปลี่ยนที่เล็กน้อยอยู่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการลดจำนวนแบตเตอรี่เหลือแค่ 3,200 mAh (จากของเดิม 3,500 mAh) สลักโลโก้ชื่อรุ่นใหม่ที่ด้านหลัง ตัดโลโก้ Samsung ออกที่ด้านหน้า (โมเดลที่วางจำหน่ายในประเทศเกาหลีและญี่ปุ่น) และที่สำคัญมาพร้อมกับราคาที่ถูกลงครึ่งหนึ่งของ Galaxy Note 7 เลยทีเดียว แบบว่าคุ้มสุด ๆ น่าเก็บสะสมเป็นอย่างมาก เพราะทางซัมซุงเองก็ผลิตใหม่หมด (ไม่ได้มีการเอา Note 7 มาปรับเปลี่ยนหรือวางขายใหม่แต่อย่างใด) และยังมีจำนวนจำกัดอีกด้วยครับ

 

ซัมซุงกาแลคซี่ โน้ต 8

Samsung Galaxy Note 8

หลังจากที่เกิดเรื่องไม่คาดคิดกับ Galaxy Note 7 ไป ซัมซุงก็กลับมาอย่างท้อปฟอร์มกับ  Galaxy Note 8 ด้วยดีไซน์ทันสมัยใหม่ล่าสุด ไร้กรอบ ไร้ปุ่มโฮมแบบ Infinity Display ขอบบาง บวกกับจอ Super Amoled ขนาด 6.3 นิ้ว ที่อยู่ในบอดี้ไม่ใหญ่มาก ความละเอียด 2K ชัดเต็มตา เท่านั้นยังไม่พอยังมาพร้อมกับกล้องคู่ที่ฝังระบบกันสั่นแบบ Dual OIS ไม่หวั่นแม้ในที่สั่นไหว ก็เก็บภาพได้ทุกช้อต ได้ทั้งมุมกว้างและมุมแคบ สามารถถ่ายภาพแบบซูม 2 เท่าก็ยังได้รายละเอียดครบชัดเจน ภาพไม่แตก

แถมยังรอบรับ Bixby ผู้ช่วยอัจฉริยะจากทางซัมซุงเพื่อให้การใช้งานของคุณง่ายขึ้นไปอีก ในส่วนของ S PEN ก็ยังมีฟีเจอร์ของรุ่นก่อนมาครบ บวกกับฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดอย่าง Live Message ที่สามารถเขียนข้อความให้มีเอฟเฟกเคลื่อนไหวได้แบบไฟล์ GIF ส่งต่อกันได้อย่างง่ายดาย, แปลภาษาด้วยการลากข้อความที่ต้องการผ่าน S PEN หรือจะตัดต่อภาพง่ายผ่านเจ้าปากกาตัวนี้ก็ทำได้เช่นกันครับ

รีวิว Galaxy Note 8 เมื่อสมุดโน้ตเล่มนี้มาพร้อมความสมบูรณ์แบบ

 

ซัมซุงกาแลคซี่ โน้ต 9

Galaxy Note 9 All colors

ปิดท้ายกันด้วย Galaxy Note 9 ที่ใกล้จะเปิดตัวเต็มทีแล้ว โดยดีไซน์ยังจะเหมือน Note 8 อยู่พอสมควร (แอบมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาอยู่ด้านล่างกล้องแล้ว ทำให้สะดวกมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนที่ชอบจะไปแตะโดนตัวกล้องอยู่บ่อย ๆ)

แต่สิ่งที่น่าจะเพิ่มมาคงไม่พ้น ลำโพงคู่ที่ได้ AKG มาร่วมงานด้วย กล้องหลังคู่ที่มีรูรับแสง F/1.5 ถ่ายที่แสงน้อยได้ดี รวมถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของ S PEN ที่จะรองรับบลูธูทเพื่อให้ใช้งานได้อย่างหลากหลายนั่นเองครับ

ก็จบกันไปแล้วกับบทความย้อนรอยอดีตของซัมซุงกาแลคซี่โน้ตตั้งแต่รุ่นแรกยันปัจจุบัน และสำหรับใครที่อยากติดตามบทความดี ๆ หรือข่าวสารใหม่ ๆ ก็สามารถกดไลค์เพจ WhatPhone.net หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ WhatPhone – Commu ได้เลยครับ

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save