Article

ทิศทางระบบปฏิบัติการของปี 2013 ใครมา ใครไป

ในปี 2013 นี้เองชัดเจนแล้วว่าน่าจะมีแค่ 4 ระบบปฏิบัติการเท่านั้นที่ฟัดเหวี่ยงกันในปีนี้ ไล่มาเลยตั้งแต่ที่ 1 ก็คือ Google Android ที่ 2 คือ Apple iOS

ทิศทางระบบปฏิบัติการของปี 2013 ใครมา ใครไป
on 001
ในปี 2013 นี้เองชัดเจนแล้วว่าน่าจะมีแค่ 4 ระบบปฏิบัติการเท่านั้นที่ฟัดเหวี่ยงกันในปีนี้ ไล่มาเลยตั้งแต่ที่ 1 ก็คือ Google Android ที่ 2 คือ Apple iOS ส่วนที่ 3 นั้นยังไม่มีใครตอบได้ชัดเจนว่าจะเป็น Windows Phone หรือ BlackBerry 10 แต่ถ้ามาว่ากันในอันดับปัจจุบัน ยังถือว่าเป็นของ BlackBerry แต่ก็อยู่ในช่วงขาลง เพราะมีสัดส่วนลดลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งวันนี้ผมจะมาไล่ให้ฟังกันว่าปีนี้ แต่ละระบบปฏิบัติการ จำเป็นต้องรออะไรและจะมีอะไรใหม่กระตุ้นตลาดในปีนี้บ้าง ยิ่งชิงที่ 3 นี่น่าสนุกมากครับ

มากันที่ระบบปฏิบัติการเบอร์ 1 ไปแล้วในปัจจบันอย่าง Google Android ที่เป็นระบบปฎิบัติการเปิด พร้อมปล่อยให้แบรนด์ไหนก็ได้หยิบไปใช้งาน แน่นอนครับแบรนด์หลักๆ ที่ขับเคลื่อน Android ตอนนี้ก็คือทาง Samsung, HTC, Sony, LG, Motorola, OPPO และแบรนด์อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งที่จริงแล้วระบบปฏิบัติการ Android นั้นแทบไม่ต้องแข่งกับใครแล้ว เพราะแค่แข่งกันเองก็เหนื่อยแล้ว

025

024อย่างที่กล่าวไปเนื่องจากแบรนด์มีหลายแบรนด์ ทำให้ต้องแข่งกันเองซะมากกว่าไปแข่งกับเจ้าอื่นๆ แต่สำหรับผู้ผลิต Smartphone อันดับ 1 นั้นก็แน่นอนครับพี่ Samsung เค้านอนมาอยู่แล้ว ที่เหลือก็ช่วงชิงตลาดส่วนที่เหลือ ดังนั้นในปี 2013 นอกจากที่เราจะได้เห็นแบรนด์ใหญ่ๆ ออกรุ่นท็อปมาฟัดเหวี่ยงกันแล้ว เรายังจะได้เห็นแบรนด์จากประเทศจีนอย่าง Huawei, ZTE, Lenovo, OPPO และอื่นๆ เข้ามาตีตลาดในราคาต่ำกว่าหมื่น หรือหมื่นต้นๆ ช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด Android โดยใช้ส่วนประกอบส่วนใหญ่จากประเทศจีนทำให้ได้ต้นทุนที่ถูก ขายราคาไม่แพง แต่ Spec สวยหรูเท่ารุ่นท็อปของแบรนด์ยักษ์ๆทั้งหลาย

030

022

สรุปก็คือ Android ในปี 2013 ผู้บริโภคจะยิ่งมีทางเลือกมากขึ้น ทั้งในแง่ของแบรนด์ และราคา ส่งผลระยะยาวทำให้ Android น่าจะครองที่ 1 ไปได้อีกหลายปี โดยที่ทิ้งห่างคู่แข่งไปเรื่อยๆ ซึ่งแบรนด์จีนพวกนี้เอง ก็ถือเป็นกุญแจดอกสำคัญในการเติบโตของ Android อย่างทวีคูณ

021

020

คุยกันต่อกับระบบปฏิบัติการเบอร์ 2 อย่าง Apple iOS ตกลงมาเป็นที่ 2 เนื่องจากความหลากหลายของทางฝั่ง Android ซึ่งมีแนวทางต่างกับ iOS ชัดเจน โดย iOS เป็นระบบปฏิบัติการปิด ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ Apple ทั้ง Hardware, Software และ Service ทำให้จุดขายของมันก็คือเรื่องของความเสถียร และความครบเครื่องของมัน  สำหรับ Apple iOS ในปี 2013 นั้นก็ยังเป็นอีกปีที่ต้องเอาใจช่วย เพราะ Android คู่แข่งคนสำคัญต่างก็จะมีแต่ทะยานขึ้นไป แต่สำหรับอุปกรณ์หลักของ iOS อย่าง iPhone และ iPad นั้นเน้นขายเฉพาะกลุ่ม Hi-end ทำให้ตัวเลขจำนวนที่ขายได้อาจจะสู้ทางฝั่ง Android ไม่ได้

018017

ทั้งนี้ส่งผลให้ในปี 2013 ทาง Apple ยังต้องรอกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งกับ iPhone หรือ iPad รุ่นใหม่ รวมถึงระบบปฏิบัติการ iOS 7 ที่มีข่าวว่าจะเปลี่ยนแปลงให้ดูเรียบง่ายกว่าเดิม ซึ่ง iOS 7 เองน่าจะเป็นไฮไลท์สำคัญของ Apple ในปีนี้ อย่างไรก็ตามถ้าในปีนี้ทาง Apple เปิดตัว Apple iPhone 5S ที่มีรูปร่างแบบเดิมแทนที่จะเป็นรุ่นใหม่ ทาง Apple น่าจะเหนื่อยพอตัวแน่นอน เพราะเดี๋ยวนี้ตลาด Smartphone มีอัตราแข่งขันสูง ทำให้ผู้บริโภคเบื่อเร็ว แต่อาวุธลับอย่าง iOS 7 น่าจะเข้ามามีส่วนช่วยให้ Apple ฝ่าพายุนี้ออกไปได้

016

015

ถึงแม้ Apple iOS จะมีตัวเลขยอดขายสู้ฝั่ง Android ที่นำโดย Samsung ไม่ได้ แต่ว่าเรื่องของตัวเลขกำไรนั้นทาง Apple นำโด่ง ในทุกๆ ระบบปฏิบัติการ เพราะมีกำไรต่อเครื่องมากกว่าคู่แข่งหลายเท่าตัว ดังนั้นถ้าพูดในแง่ความสำเร็จทางธุรกิจ ทาง Apple ถือว่านำมาก่อนใคร เพราะมีตัวเลขกำไรในธุรกิจ Smartphone สูงที่สุด

012

013

014

เข้ามาสู่ระบบปฏิบัติการ Windows Phone 8 ระบบกึ่งปิดกึ่งเปิด ที่ตอนนี้มีผู้ขับเคลื่อนคนสำคัญก็คือทาง Nokia โดยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา มีทั้ง Nokia, HTC และ Samsung ที่เปิดตัวอุปกรณ์ Windows Phone 8 ใหม่ แต่นับวันเวลาผ่านไปก็เริ่มเงียบ รุ่นที่ว่าน่าจะฮิตมากอย่าง Lumia 920 ก็เห็นได้ชัดเลยว่าไม่อาจจะยืนกระแสได้ยาว ถึงแม้จะมีเทคโนโลยีกล้องที่น่าสนใจก็ตาม ถึงตรงนี้จะเห็นได้เลยว่ามีพวก Lumia 620, 720 และ 520 เท่านั้นที่กำลังเป็นที่น่าสนใจในตลาดตอนนี้ เพราะเปิดตัวใหม่ และเป็นรุ่นที่ขายในราคาไม่แพง

011

008

ดังนั้นสรุปได้ว่า อุปกรณ์ Windows Phone นั้นไม่สามารถยืนระยะได้ยาวนัก ต้องเปิดตัวรุ่นใหม่มาค้ำตลาดตลอด หรืออีกทางก็คือต้องเป็นรุ่นเล็กราคาถูก แต่มีความสามารถสูงเท่ากับพวกรุ่นกลางๆ โดยถ้ามองในแง่ผู้ผลิตก็ถือว่าเหนื่อยพอสมควรกับการต้องเปิดตัว Windows Phone รุ่นใหม่กระตุ้นตลาดเรื่อยๆ แถมฝั่งผู้บริโภคเองก็คงไม่พอใจแน่ ในเมื่ออุปกรณ์ที่เพิ่งซื้อมาตกรุ่นไวเกินไป ซึ่งสาเหตุที่อุปกรณ์ Windows Phone นั้นยืนระยะได้ไม่ยาว อาจจะเป็นเพราะความเหมือนกันเกินไปของระบบปฏิบัติการ ที่ทุกรุ่นเหมือนกันหมด ทำให้หลายคนมองว่าไปซื้อ Windows Phone รุ่นเล็กดีกว่า เพราะราคาถูก แถมความสามารถที่ใช้งานหลักๆ ใช้ได้เท่าๆ กับรุ่นใหญ่

009007

ในปี 2013 สำหรับ Windows Phone 8 เป็นปีที่เหนื่อยแบบลากดินเลยก็ว่าได้ เพราะเนื่องจากอุปกรณ์ที่ยืนระยะได้ไม่ยาว แต่ Microsoft ยืนระยะ Windows Phone 8 ยาวนานมาก แถมไม่ค่อยมีอัพเดทความสามารถเท่าไรด้วย ทำให้กลายเป็นว่าผู้ผลิตต้องเลือกใช้ Windows Phone ความสามารถเท่าเดิม แต่ต้องอัพเกรด Hardware ใหม่กันเรื่อยๆ ถึงจะเป็นที่สนใจในตลาด ดังนั้นปีนี้ Windows Phone จะมีอนาคตที่สดใสหรือหม่นหมอง ก็ขึ้นอยู่กับ Microsoft แล้วละครับ ว่าจะมีความคืบหน้าให้กับWindows Phone อย่างต่อเนื่องได้อย่างไร ถ้ายังคงเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ งานนี้ถึงไม่เจ๊ง แต่ก็ไม่เกิดแน่นอน

Joe Belfiore, corporate vice president of Microsoft, introduces the Windows Phone 8 mobile operating system in San Francisco

005

010

เข้าสู่ระบบสุดท้ายอย่าง BlackBerry 10 ที่ถือเป็นน้องใหม่ล่าสุด เพิ่งเปิดตัวแบบเป็นทางการไปเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เป็นระบบปิดที่คล้ายๆ กับทางฝั่ง Apple iOS โดยทาง BlackBerry คุมหมดทุกอย่าง Hardware, Software และ Service แต่ว่าทาง BlackBerry มี Direction ที่แตกต่างออกไปก็คือ เค้าจะมีอุปกรณ์ที่หลากหลายกว่า Apple และยังเจาะตลาด 2 กลุ่ม คือ 1. หน้าจอสัมผัส และ 2. Hardware QWERTY Keyboard และมีหลายราคาอีกด้วย

004

032

ด้วยความเป็นน้องใหม่ BlackBerry 10 ทำให้ Ecosystem ยังเล็กอยู่มาก ถ้าเทียบกับระบบปฏิบัติการอื่นๆ ดังนั้นในปี 2013 นี้ทาง BlackBerry จะเป็นต้องติดเครื่องใส่เกียร์ 5 เพื่อขับตามคนอื่นเค้าให้ทันในแง่ Ecosystem ที่มีทั้งเรื่องของ App, Service, Content, Operator และ Network เป็นต้น ซึ่งงานนี้ก็ลำบากมากพอสมควร เพราะตัวเปรียบเทียบเริ่มมีเยอะ ถึงแม้จะสร้าง Ecosystem สำเร็จระดับหนึ่ง แต่อุปกรณ์ไม่ดึงดูดผู้ใช้ จากระบบปฏิบัติการอื่นๆ มากพอก็ไม่เกิดเหมือนกัน ซึ่งก็ต้องมีพิสูจน์กันครับว่าปลายปีนี้จะมีชื่อของ BlackBerry 10 เป็นผู้รอดชีวิตจากปีที่แสนโหดร้ายนี้รึเปล่า

Print

002

ผมขอสรุปให้ง่ายๆ ว่าในปี 2013 เราจะไม่เห็นที่ 1 หรือที่ 2 เปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก เพราะทุกอย่างยังเข้าที่ดี มีแต่จะพัฒนาความสามารถ ที่เพิ่มความน่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ ส่วนที่ 3 นั้นทั้ง Windows Phone และ BlackBerry 10 ต้องพิสูจน์ดูครับว่าใครจะดีพอที่จะมายึดตำแหน่งนี้ จะเป็น Microsoft Windows Phone ตลาดวายเร็ว หรือ BlackBerry 10 เด็กทารกที่โชคร้าย กันแน่

001


028-027 

 

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save