News & Update

Apple ปล่อยอัพเดท iOS 17.4 / iPadOS 17.4 แล้ว รองรับการใช้ App Store อื่นๆ ในยุโรป

Apple  ปล่อยอัพเดท iOS 17.4 ตัวจริงแล้ว (พร้อมๆ กับ iPadOS 17.4) โดยมีฟีเจอร์ใหม่เพิ่มเข้ามาหลายอย่างด้วยกัน แต่หนึ่งในฟีเจอร์ที่ถูกจับตามองมากที่สุดก็คือการให้ใช้งานแอพสโตร์เจ้าอื่นบน iOS

ฟีเจอร์ใหม่ใน iOS / iPadOS 17.4

iOS 17.4 emoji

Emoji ใหม่

อีโมจิใหม่รอบนี้มีเพิ่มเข้ามาไม่มากนัก โดยจะอัพเดทให้กับทุกระบบปฏิบัติการที่ได้รับอัพเดททั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น iOS / iPadOS / watchOS / macOS / visionOS เมื่ออัพเดทเป็นเวอร์ชันล่าสุด

สำหรับ Memoji มีหน้าตาตัวละครเพิ่มมาอีก 18 แบบ และมีส่วนร่างกาย (body emoji) ให้เอามาปรับท่าแสดงผลได้

iOS 17.4 carplay

CarPlay (เฉพาะ iOS 17.4)

มีการเปลี่ยนแปลงวิธีแสดงผล Apple Maps บนหน้าจอรถยนตร์ จากเดิมที่แสดงผลระดับท้องถนนเท่านั้น ให้ขยายเป็นดูเส้นทางการเดินทางทั้งทริปได้ และจะมีปุ่มสลับการแสดงผลให้กดเปลี่ยนไปมาได้

Apple Podcast Header

Apple Podcast

สามารถพิมพ์ข้อความที่พูดใน Podcast ออกมาได้ (เรียกว่า Transcript เปรียบได้เสมือนซับไตเติล) โดยจะไฮไลท์สีข้อความที่พูดอยู่ให้ตรงกับเสียงพูด รองรับภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส และเยอรมัน

EU App store regulation header

Alternative App Store (เฉพาะ iOS 17.4 ในยุโรป)

กฏหมายพระราชบัญญัติ DMA (Digital marketing act) ในสหภาพยุโรประบุว่าการที่ระบบปฏิบัติการใด ระบบหนึ่งจะรองรับเฉพาะสโตร์ของตัวเองเท่านั้นเป็นการผูกขาด (ผลกระทบชัดเจนกับ App Store ที่ลงสโตร์อื่นๆ เพิ่มไม่ได้) โดยมีผลเริ่มต้นวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ Apple ต้องยอมเปิดให้ผู้ที่อยากจะเปิดสโตร์บน iOS สามารถเข้ามาเปิดให้บริการใด (แต่ถ้าอ่านกฏดีๆ ก็จะพบว่า Apple วางกฏที่ยุ่งยากจนไม่คุ้มที่จะทำ เพราะกฏหมายไม่ได้ห้ามเอาไว้)

อย่างไรก็ตามใน iOS 17.4 นี้ Alternative App Store จะใช้งานได้เฉพาะในยุโรปเท่านั้น ผู้ที่ติดตั้งสโตร์อื่นๆ เอาไว้หากออกจากภูมิภาคยุโรป สโตร์จะใช้งานได้อีกระยะหนึ่ง (Apple ไม่ระบุว่าระยะหนึ่งนี้ยาวแค่ไหน) เมื่อเลยช่วงระยะเวลาก็จะไม่สามารถใช้งานได้ ตัวแอพที่ติดตั้งจากสโตร์ภายนอกนี้จะยังใช้งานต่อได้เรื่อยๆ แต่จะไม่สามารถอัพเดทได้อีก หากต้องการใช้งานก็จำเป็นจะต้องเดินทางกลับเข้ายุโรปเท่านั้น

สำหรับเงื่อนไขในการใช้งาน Alternative App Store เจ้าอื่นๆ นั้นผู้ใช้งานจะต้องมี Apple ID ที่เป็นแอคเคาต์ในยุโรป โดยต้องเป็นหนึ่งในประเทศดังต่อไปนี้

  1. ออสเตรีย
  2. เบลเยียม
  3. บัลแกเรีย
  4. โครเอเชีย
  5. ไซปรัส
  6. เชค
  7. เดนมาร์ก
  8. เอสโตเนีย
  9. ฟินแลนด์
  10. ฝรั่งเศส
  11. เยอรมันนี
  12. กรีซ
  13. ฮังการี
  14. ไอร์แลนด์
  15. อิตาลี
  16. ลัตเวีย
  17. ลิธัวเนีย
  18. ลักเซมเบิร์ก
  19. มอลตา
  20. เนเธอร์แลนด์
  21. โปแลนด์
  22. โปรตุเกส
  23. โรมาเนีย
  24. สโลวาเกีย
  25. สโลเวเนีย
  26. สเปน
  27. สวีเดน

ถ้าหากแอคเคาต์ Apple ไอดีเป็นแอคเคาต์ในยุโรป และผู้ใช้งานอยู่ในยุโรป ตรงเงื่อนไขทั้งสองข้อผู้ใช้งานจะสามารถดาวน์โหลด Alternative App Store ได้ผ่านเว็บเบราเซอร์โดยตรง

ณ ตอนที่เขียนข่าวอยู่นี้มีสโตร์บางรายประกาศตัวจะเปิดให้บริการแล้ว แต่ยังไม่มีแอพสโตร์ใดเปิดให้ใช้งานได้จริง สำหรับการใช้งาน การติดตั้ง ข้อจำกัดและราคาที่เก็บเงินผู้ใช้งานจะถูกลงหรือไม่ คงต้องรอดูกันหลังจากมีผู้ให้บริการเปิดให้ใช้ได้จริงๆ กันก่อนครับ

ที่มา – 9t5oMac (1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save