News & Update

Qualcomm เตรียมขวางการเข้าซื้อ ARM ของ Nvidia เหตุเกรงจะขวางการแข่งขันเสรี

Nvidia

CNBC รายงานว่า Qualcomm มีแผนจะขวางการเข้าซื้อ ARM โดย Nvidia โดยอ้างว่าการเข้าซื้อครั้งนี้อาจจะทำให้ Nvidia มีอำนาจผูกขาด และกีดกันการแข่งขันโดยเสรี

Qualcomm Snapdragon Elite Gaming Platform Header

Qualcomm ทำการฟ้อง FTC (กระทรวงการค้า) ในสหรัฐ และหน่วยงานในลักษณะเดียวกันในสหราชอาณาจักร ยุโรป และจีน เพื่อหวังว่าจะมีสักแห่งที่ขัดขวางการเข้าซื้อครั้งนี้ เพราะเชื่อว่าหลังจาก Nvidia ซื้อ ARM ไปแล้ว จะไม่ยอมขายสิทธิในการใช้สถาปัตยกรรมของ ARM ในอนาคต ปัจจุบันบริษัทที่ซื้อไลเซนส์สถาปัตยกรรมไปใช้นั้นมีมากกว่า 500 บริษัท (รวมไปถึง Qualcomm ด้วย) นอกจาก Qualcomm แล้วก็ยังมี Google, Microsoft และบริษัทไอทีใหญ่อีกหลายรายที่ไม่เห็นด้วยกับการเข้าซื้อครั้งนี้

Nvidia Arm Header

สำหรับทางโฆษกของ Nvidia ก็เผยว่าได้ทำการรีวิวกระบวนการ และเงื่อนไขต่างๆ มานับครั้งไม่ถ้วน และมั่นใจว่าในอนาคตลูกค้า และผู้ผลิตจะได้ประโยชน์จากการขายไลเซนส์ของ ARM แบบเปิด และยืนยันว่าจะมีความโปร่งใส ไว้ใจได้ และรักษาความสัมพันธ์ที่มีต่อไปอย่างยั่งยืนกับผู้ซื้อลิขสิทธิ์ในปัจจุบัน แตกต่างจากคำกล่าวอ้างของ Qualcomm ที่บอกว่า Nvidia จะไม่ขายลิขสิทธิ์และเก็บเทคโนโลยีไว้ใช้งานเอง

ล่าสุด FTC ให้ SoftBank และ Nvidia เตรียมเอกสารอธิบายข้อมูลเพิ่มเติม ที่อาจจะต้องใช้เวลาเตรียมนานนับเดือน เพื่อใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงการตรวจสอบและอนุมัติการเข้าซื้อครั้งนี้

แม้ว่าจะฝ่าด่านการขัดขวางในสหรัฐอเมริกาไปได้ แต่ปัญหาหลักอยู่ที่จีน เนื่องจากการขาย ARM ให้ Nvidia แปลว่าบริษัทที่ซื้อไลเซนส์ชิปมาอย่าง Huawei จะต้องนำอนาคตไปผูกอยู่กับบริษัทสหรัฐ​ (Nvidia) ในการออกแบบในอนาคตนั่นเอง ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนหวาดเกรงที่สุดแล้วนั่นเอง

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save