Games

Software ที่ใช้งานใน PlayStation Classic เป็นอีมูเลเตอร์โอเพ่นซอร์สที่แฟนๆ ทำขึ้นเมื่อ 24 ปีก่อน

PlayStation Classic

SONY ประกาศจำหน่าย PlayStation Classic เครื่องเล่นเกมส์ย้อนวัยในโลกสมัยใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่าระบบเบื้องหลังที่ใช้รันเกมส์นั้นทาง SONY ไม่ได้พัฒนาเอง

SONY ประกาศว่าจะวางจำหน่าย PlayStation Classic เครื่องเล่นเกมส์เรโทรย้อนวัยในโลกสมัยใหม่ แต่รู้หรือไม่ว่าระบบเบื้องหลังที่ใช้รันเกมส์นั้นทาง SONY ไม่ได้พัฒนาเอง แต่เป็น Emulator ที่ชุมชนโอเพ่นซอร์สร่วมกันสร้างขึ้นมา

PlayStation Classic (1)

เรื่องนี้ฟังดูย้อนแย้งสักหน่อย เพราะ PlayStation Classic ใช้ Emulator ที่ชื่อว่า PCSX ReARMed ที่ใช้รันเกมส์ PlayStation ดั้งเดิม แถมพัฒนาขึ้นตั้งแต่ 24 ปีที่แล้วโน่นแหนะ

ที่ต้องบอกว่าย้อนแย้งก็เพราะว่าในอดีต SONY หรือแม้กระทั่ง Nintendo ต่างก็ไล่ฟ้องผู้พัฒนา Emulator ทั้งหลายเพื่อยุติการละเมิดลิขสิทธิ์ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัว Emulator แต่อยู่ที่การใช้งานของคนที่นำไปใช้ผิด ทำให้ภาพของ SONY กับชุมชน Emulator นั้นไม่ค่อยจะดีนัก

อย่างไรก็ตามถ้าถามว่า SONY ผิดมั้ยที่เลือกใช้ Emulator กับ PlayStation Classic คำตอบก็คือไม่ผิด และถือว่าเป็นไอเดียที่ดีมาก (ยกเว้นแค่ขัดแย้งกับสิ่งที่ทำมาตลอด) เพราะว่า PCSX ReARMed นั้นเป็นโครงการโอเพ่นซอร์ส ทำให้ใครก็สามารถนำโค้ดไปใช้ได้โดยไม่ต้องขออนุญาต และการใช้ซอฟท์แวร์พิสูจน์ตัวเองมายี่สิบกว่าปีว่าใช้งานได้จริง ไม่ล่ม ไม่พัง แถมเป็นการพิสูจน์ตัวเองด้วยว่าของที่ชุมชมโอเพ่นซอร์สพัฒนานั้นหลายครั้งก็ดีกว่าของแท้ดั้งเดิมจากผู้ผลิตเสียอีก

ที่มา – Digital Trends

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save