News & Update

OmniVision เปิดตัว OV48C เซนเซอร์กล้องมือถือใหม่ ความละเอียด 48 Megapixel

OmniVision เปิดตัวเซนเซอร์ใหม่ในรหัส OV48C มีขนาดเซนเซอร์ 1/1.3 นิ้ว โดยมันมีขนาดเท่าๆ กับเซนเซอร์ 108 Megapixel แต่คงความละเอียดเอาไว้เพียง 48 Megapixel

OmniVision เปิดตัวเซนเซอร์ใหม่ในรหัส OV48C มีขนาดเซนเซอร์ 1/1.3 นิ้ว โดยมันมีขนาดเท่าๆ กับเซนเซอร์ 108 Megapixel ของ Samsung แต่คงความละเอียดเอาไว้เพียง 48 Megapixel เท่านั้น

OmniVision OV48C

ด้วยความที่เซนเซอร์มีขนาดเท่ากับ 108 Megapixel แต่เก็บไว้ใช้งานเพียง 48 Megapixel ทำให้ขนาดต่อพิกเซลอยู่ที่ 1.2 ไมครอน (ของ Samsung ขนาดต่อพิกเซลอยู่ที่ 0.8 ไมครอน) ระบบข้างในมีฟีเจอร์เยอะสมกับเป็นเซนเซอร์กล้องปี 2020 ไม่ว่าจะเป็น Quad Bayer (4-cell Color Filter), Hardware Remosaicing ที่เลือกได้ว่าจะปล่อยภาพมาที่ขนาด 48 Megapixel หรือจะทำ Pixel Binning ให้เซนเซอร์รอบๆ ช่วยกันรับแสง ลดความละเอียดลงมาเหลือ 12 Megapixel แล้วทำให้หนึ่งพิกเซลมีขนาดเพิ่มขึ้นเป็น 2.4 ไมครอนแทน

สำหรับโหมดถ่ายรูปนั้นรองรับ 8K แต่ถ้าต้องการให้เซนเซอร์ช่วยกันรับแสงด้วย Pixel Binning จะลดขนาดลงมาเหลืออ 4K/60FPS ส่วนโหมด Slow-motion นั้นรองรับที่ 240FPS สำหรับการถ่ายที่ Full HD และ 360FPS สำหรับการถ่ายที่ 720P

อีกหนึ่งอย่างที่ OmniVision โฆษณาก็คือ PureCel Plus ที่เทียบชั้นได้กับ ISOCELL ของ Samsung คือชิปบนกล้องจะแปลงภาพให้ได้ค่า HDR เพิ่มขึ้น ลดสัญญาณรบกวน รวมไปถึงตัวโมดูลกล้องรองรับการทำ Staggered HDR ถ่ายรูปหลายๆ ช็อตแล้วเอามาซ้อนเป็นภาพเดียวกันให้มีความสว่างมากขึ้น

OmniVision บอกว่าเริ่มส่งตัวอย่างเซนเซอร์ให้กับพันธมิตรรายต่างๆ แล้ว แต่ยังไม่มีคำตอบว่าเราจะได้เห็นมือถือที่ใช้เซนเซอร์ตัวนี้เมื่อไหร่ หรือจะมีใครใช้เซนเซอร์ตัวนี้กับมือถือรุ่นใดบ้าง

ที่มา – GSMArena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save