News & Update

Oculus Quest ประสิทธิภาพระดับพีซี แต่น้ำหนักเบา ไร้สายเกะกะ และราคาถูก พบกันปีหน้า

Oculus เปิดตัวหมวกเล่น VR รุ่นใหม่ใช้ชื่อว่า Oculus Quest เป้าหมายคือนำเกมส์คุณภาพระดับที่ต้องใช้พีซีปทรงพลังระมวลผล แต่ไม่มีสายรกรุงรังเกะกะให้สะดุดตอนเล่น

Oculus เปิดตัวหมวกเล่น VR รุ่นใหม่ใช้ชื่อว่า Oculus Quest เป้าหมายคือนำเกมส์คุณภาพระดับที่ต้องใช้พีซีปทรงพลังระมวลผล แต่ไม่มีสายรกรุงรังเกะกะให้สะดุดตอนเล่น

Oculus Quest (4)

Oculus Quest นั้นอยู่ระหว่างการพัฒนามาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เป้าหมายคือวางจำหน่ายปีหน้าช่วงฤดูใบไม้ผลิ (ตั้งแต่มีนาคมปีหน้าเป็นต้นไป) หน้าจอมีความละเอียด 1600 x 1440 พิกเซลต่อข้าง และพื้นที่เก็บข้อมูลในตัว 64GB

ทาง Oculus ระบุว่าตอนที่วางจำหน่ายจะมีเกมส์พร้อมให้ซื้อราวๆ 50 เกมส์ แน่นอนว่า Oculus ไปคุยกับทีมพัฒนาเกมส์ดังที่ปัจจุบันอยู่บน Oculus Rift อย่าง Moss, The Climb, Robo Recall ให้ทำลงเครื่อง Oculus Quest ด้วยเช่นกัน

Oculus Quest (2)

ตัวเกมส์จะมีจอยบังคับลักษณะเดียวกันกับ Oculus Rift และมีตัวตรวจจับการเคลื่อนไหวแบบ 6 Degree of Freedom (รุ่น Oculus Go มีเพียง 3 DoF เท่านั้น) ทำให้ตรวจจับได้เท่ากับ Oculus Rift และ HTC Vive ในปัจจุบันได้ นอกจากนี้ยังมีกล้องที่ตรวจการเคลื่อนที่ของผู้ใช้งานอีกทีหนึ่ง ทำให้มั่นใจว่าแม่นยำแน่นอน

บนจอยบังคับของ Oculus Quest แม้จะมีหน้าตาคล้ายกับ Oculus Rift แต่ก็มีการปรับแต่งหน้าตาให้เหมาะกับการใช้งานมากขึ้น เช่นปุ่มวงกลมมีการปรับให้โค้งงอเล็กน้อยเหมาะกับสรีระมือ (คล้ายกับ HTC Vive มากขึ้น) นอกจากนี้ก็มีปุ่มเหมือนเดิม คือ X, Y, Home

ตัวลำโพงนั้นอยู่ที่สายรัดบนหัว ใช้ระบบการสั่นสะเทือนเข้าไปยังกระโหลกผู้ใช้งานโดยตรง แต่ข่าวร้ายก็คือตัวหมวกไม่มีกล้องด้านหน้า (แบบ HTC Vive) ทำให้เราไม่มีทางรู้เลยว่าในห้องนั้นมีวัตถุวางขวางอยู่ตรงไหนบ้าง และอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ตัวเลือกที่ใส่เข้ามาคือ Guardian Tech ที่ให้เรากำหนดกำแพงในโลก VR ได้ อย่างไรก็ตามวิธีนี้ยังสู้กล้องหน้าของ HTC Vive ไม่ได้จริงๆ

ทาง Oculus ระบุว่าเป้าหมายถัดไปของบริษัทคือการบุกเข้าสู่โลก MR (Mixed Reality) ที่ Microsoft กำลังภาคภูมิใจว่ายึดครองอยู่ในตอนนี้ เนื่องจากจะมีประโยชน์ในการใช้งานบนโลกความเป็นจริงมากกว่า

ณ ตอนนี้กำหนดวางจำหน่ายยังระบุคร่าวๆ ว่าอยู่ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีหน้า (ถ้าไม่เลื่อนเสียก่อน) หรือราวๆ เดือนมีนาคม 2019 เป็นต้นไป งานนี้น่าติดตามไม่น้อยว่า Oculus จะพลิกโลกได้อีกครั้งเหมือนที่วางจำหน่าย Rift มาก่อนหรือไม่

ที่มา – Engadget (1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save