News & Update

Netflix ไม่ง้อค่ายเกมส์ภายนอก เปิดสตูดิโอพัฒนาเกมส์ของตัวเอง

Netflix Game Header

Netflix ได้พยายามเข้าสู่ธุรกิจใหม่อย่างการเล่นเกมส์มือถือมาราวๆ หนึ่งปีแล้ว และก้าวถัดไปคือการเปิดสตูดิโอพัฒนาเกมส์เองโดยไม่ต้องพึ่งนักพัฒนาภายนอก

Netflix Header

แม้ว่าบริการ Netflix Games จะเปิดมาให้บริการราวๆ ปีนึงแล้ว แถมมีการโฆษณาในแอพให้เห็นเรื่อยๆ แต่จำนวนผู้ใช้งานนั้นกลับน้อยมาก จำนวนผู้สมัครใช้บริการที่มากถึง 220 ล้านคนนั้นกลับมีผู้เล่นเกมส์เพียง 1.63 ล้านคนเท่านั้น และเกมส์แทบทั้งหมดเป็นเกมส์ที่ Netflix ไปซื้อไลเซนส์ และจ้างให้พอร์ทมาลงระบบเท่านั้น

Netflix ก็ทราบว่าการพึ่งพิงค่ายเกมส์ภายนอกนั้นไม่เพียงพอกับการรุกเข้าตลาดเกมส์มือถือ ทำให้ Netflix ตัดสินใจเปิดสตูดิโอพัฒนาเกมส์ของตัวเองแห่งแรกขึ้น โดยสตูดิโอนี้อยู่ที่เมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ส่วนสาเหตุก็เพราะว่าที่นี่มีมืออาชีพจำนวนมากอาศัยอยู่ และสตูดิโอ Next Games ที่ซื้อมาเมื่อต้นปีก็อยู่ที่เมืองนี้ด้วยนั่นเอง

นักวิเคราะห์ระบุว่าการปรับตัวเข้าหาอุตสาหกรรมเกมส์ของ Netflix เป็นการเดินหมากเชิงรุก ไม่ใช่เชิงรับอย่างที่หลายคนคิด เพราะ Netflix เป็นผู้มองหาโอกาสใหม่ที่จะเข้าไปเปลี่ยนแปลงธุรกิจเสมอ อย่างตอนที่เปลี่ยนจากการให้บริการเช่า DVD มาเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิ่งก็เป็นการมองระยะยาวล่วงหน้าจนมีเวลาพัฒนาตัวเองให้กลายเป็นผู้นำวงการมาอย่างยาวนาน

สำหรับผู้ที่จะมาคุมสตูดิโอแห่งแรกนี้ก็คือ Marko Lastikka อดีตผู้บริหาร Zynga บริษัทพัฒนาเกมส์ที่ในภายพหลังถูก EA ซื้อตัวไปเมื่อหลายปีก่อน เรียกได้ว่ามีประสบการณ์กับเกมส์มือถืออย่างมาก และเกมส์สำหรับ Netflix จะเป็นเกมส์ที่ไม่มีโฆษณา ไม่มีการขายไอเทมด้วยเงินจริง และเป็นเกมส์ใหม่ ไม่ได้ต่อยอดมาจากไลเซนส์ต่างๆ ที่มีอยู่

นอกจากสตูดิโอใหม่นี้ยังมีสตูดิโออีกสามแห่งด้วยกัน ได้แก่ Next Games ที่ซื้อมาเมื่อต้นปี และ Night School Studio กับ Boss Fight Entertainment โดยแต่ละแห่งก็จะมีจุดแข็ง และประเภทของเกมส์ที่เชี่ยวชาญแตกต่างกันออกไป

ปัจจุบัน Netflix มีเกมส์ให้เล่นทั้งสิ้น 32 เกมส์ รองรับทั้ง Android และ iOS แต่ยังไม่มีเกมส์บนคอนโซลหรือพีซีแต่ประการใด คาดว่าภายในปีนี้จะมีเกมส์เพิ่มจนครบ 50 เกมส์ตามที่ผู้บริหารได้สัญญาเอาไว้ก่อนหน้านี้

ที่มา – CNN

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save