News & Update

Netflix จะให้ใช้แอพเวอร์ชัน iPad บน Vision Pro แทน ยังไม่มีแผนพัฒนาเวอร์ชันสำหรับแพลตฟอร์มให้

Netflix Header

ความสัมพันธ์ระหว่าง Netflix กับ Apple อาจจะยังไม่สู้ดีนัก โดย Mark Gurman เจ้าเก่ารายงานว่า Netflix จะให้ผู้ใช้งานติดตั้งแอพเวอร์ชัน iPad บนหมวก Vision Pro แทนที่จะทำเวอร์ชัน AR ให้ใช้งาน

Apple Vision Pro Header

แน่นอนว่านักพัฒนารายใดก็ตามถ้าอยากให้แอพไปอยู่บน Vision Pro ในตอนนี้ก็มีแค่สองตัวเลือกเท่านั้น คือเอาเวอร์ชันที่มีอยู่แล้วอย่างเวอร์ชันสำหรับ iPad ไปรันบนนั้นโดยตรง หรือทำเวอร์ชันที่ออกแบบและคำนึงถึงการใช้งานบนหมวก AR/VR แทน

สำหรับ Netflix ในตอนนี้บริษัทเลือกที่จะให้ใช้งานเวอร์ชัน iPad ไปก่อน ยังไม่มีแผนทำเวอร์ชัน Vision Pro แต่ประการใด ซึ่งแม้เราจะยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการตัดสินใจ แต่ก็เดาได้ว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Netflix กับ Apple นั้นไม่ได้ดีนักในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ถ้าใครตามข่าวระยะหลัง Netflix ถอดระบบจ่ายเงินผ่าน App Store (In-App Purchase หรือ IAP) ออกจากแอพ และให้ผู้ใช้งานจ่ายจากหน้าเว็บโดยตรง เนื่องจากไม่ต้องการแบ่งส่วนแบ่ง 30% ให้กับ Apple แม้จะมีการเจรจาให้ส่วนลดเป็นพิเศษ หรือแม้กระทั่งแอพเวอร์ชัน iPhone / iPad ต่างก็ไม่รองรับ AirPlay ทั้งที่เป็นฟีเจอร์เด็ดของแพลตฟอร์ม

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ Vision Pro ในปีหน้าอาจจะยังไม่มีจำนวนผู้ใช้งานมากพอที่ Netflix จะต้องลงทุนพัฒนาแอพใหม่ คาดว่าผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็น่าจะเป็นนักพัฒนาเสียมากกว่า และราคาต่อ Vision Pro หนึ่งอันก็สูงถึง $3,500 ดอลลาร์สหรัฐ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่ Netflix จะมองสถานการณ์นี้ว่ายังมีเวลาให้ตัดสินใจอีกนาน บางทีในตอนนี้เวอร์ชันที่ทำมาเพื่อ iPad อาจจะดีเพียงพอแล้วก็เป็นได้ หรือถ้าไม่เพียงพอ Netflix ก็ยังต้องรอ VisionOS วางจำหน่ายจริงๆ และมีผู้ใช้งานเพื่อเก็บข้อมูลเสียก่อนว่าควรจะออกแบบแอพไปทางไหน

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save