News & Update

MediaTek Dimensity 1000 ชิปศักราชใหม่ของโลก 5G

หลังจาก MediaTek ประกาศความร่วมมือกับ Intel ไม่นาน ก็ได้เปิดตัวชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่ที่รองรับ 5G ในตตัว โดยซีรีส์ใหม่นี้ใช้ชื่อว่า MediaTek Dimensity 1000

หลังจาก MediaTek ประกาศความร่วมมือกับ Intel ไม่นาน ก็ได้เปิดตัวชิปประมวลผลซีรีส์ใหม่ที่รองรับ 5G ในตัว โดยซีรีส์ใหม่นี้ใช้ชื่อว่า MediaTek Dimensity 1000

MediaTek Dimensity (2)

ชิป Dimensity ตัวแรกก็คือ Dimensity 1000 5G ใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมเตร โดยทาง MediaTek โฆษณาเอาไว้ว่าเป็นชิปที่ใช้พลังงานกับการเชื่อมต่อ 5G ได้ดีที่สุดในตลาดตอนนี้ เนื่องจากวงจรเชื่อมอยู่บนชิป ไม่ได้เป็นโมเดมแยกอย่างที่รายอื่นๆ ทำ ทำให้ไม่เสียพลังงานเปล่าในการส่งข้อมูล ไม่กินพื้นที่บนแผงวงจร

ชิปเซ็ตนี้รองรับการเชื่อมต่อสัญญาณ 5G แบบ Carrier Aggreagation สองความถี่พร้อมกัน และเป็นชิปเซ็ตแรกที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G แบบ Dual SIM สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดบน 5G ได้ที่ 4.7 Gbps และอัพโหลดได้ที่ 2.5 Gbps (ใช้ช่วงคลื่นความถี่ไม่เกิน 6GHz) ส่วนการเชื่อมต่ออื่นๆ นั้นรองรับ WiFi 6, Bluetooth 5.1

ตัวชิปประมวลผลใช้ Cortex-A77 และ Cortex-A55 อย่างละสี่คอร์ (รวมเป็นแปดคอร์) รองรับการใช้หน่วยความจำ LPDDR4X แบบ Quad-Channel สูงสุดที่ 16GB และมี ISP ประมวลผลแสงให้กลายเป็นสัญญาณดิจิตอล 5 คอร์ด้วยกัน สามารถถ่ายภาพจากกล้องตัวเดียวได้สูงสุดที่ 80 Megapixel หรือกล้อง 32 + 16 Megapixel สุดท้ายคือตัวประมวลผลปัญญาประดิษฐ์รุ่นที่สาม จำนวน 5 คอร์

ISP ที่มีอยู่ถึง 5 คอร์นี้สามารถถ่ายวิดิโอ 4K 60FPS ได้แบบ Multi-frame HDR ถือเป็นชิปเซ็ตตัวแรกของโลกที่มีฟีเจอร์นี้ รวมไปถึงสามารถถ่ายภาพ 80 Megapixel ได้ 24 ภาพต่อวินาที

MediaTek Dimensity (1)

สำหรับคะแนนทดสอบบน AnTuTu ก็ถล่มทลายมาก เพราะสามารถทำคะแนนได้สูงถึง 480,000 คะแนน และ GeekBench 4.2 ได้ที่ 12,096 คะแนน เทียบชั้นกับ Sandpragon 855+ ได้สบายๆ

คาดว่ามือถือที่ขายในสหรัฐจะหันมาใช้ชิป MediaTek Dimensity มากขึ้นในครึ่งหลังปีหน้า โดยชิปนี้ไม่รองรับการเชื่อมต่อ 5G ในช่วงคลื่นความถี่สูง (กลุ่ม 23GHz หรือสูงกว่า) แต่จะมีชิปรุ่นถัดไปที่รองรับการเชื่อมต่อดังกล่าวตามมาแทน

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save