News & Update

Lithium Metal เข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นอีกนิด ด้วยการชุบเคลือบวัสดุแบบใหม่

งานวิจัยด้านแบตเตอรีมีงานวิจัยใหม่ๆ มาตลอด แต่มีจำนวนน้อยมากที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง โดยหนึ่งในแบตเตอรีที่น่าสนใจสำหรับโลกอนาคตก็คือ Lithium Metal

งานวิจัยด้านแบตเตอรีมีงานวิจัยใหม่ๆ มาตลอด แต่มีจำนวนน้อยมากที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง โดยหนึ่งในแบตเตอรีที่น่าสนใจสำหรับโลกอนาคตก็คือ Lithium Metal

iPhone Battery Lithium Metal

แบตเตอรีประเภท Lithium Metal นั้นมีข้อดีที่เหนือกว่า Lithium-ion ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันสองประการ คือเก็บความจุไฟได้มากขึ้นราวๆ 33% และมีน้ำหนักเบา เนื่องจากขั้วแอโนดนั้นใช้ Lithium แทนที่จะเป็นกราไฟต์

Lithium Metal Dendrite

อย่างไรก็ตาม Lithium Metal นั้นก็มีปัญหาในการใช้งานไม่แตกต่างจากแบตเตอรีประเภทอื่นๆ ที่ปรากฏชื่อให้เราได้ยินเป็นครั้งคราว โดยเมื่อใช้ไปนานๆ จะเกิดการเสื่อมสภาพและมี Dendrite เป็นกิ่งก้างของแข็งเกิดขึ้นภายใน ยิ่งนานวัน Dendrite เหล่านี้ก็อาจจะแทงทะลุแผ่นกั้นภายในที่แบ่งขั้วบวกและขั้วลบออกจากกัน และเมื่อสองขั้วไม่มีการแบ่งแยกอีกต่อไปผลก็คือเกิดการลัดวงจร และอาจจะทำให้แบตเตอรีระเบิด หรือลุกติดไฟได้

กลุ่มนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Stanford University จึงหาทางแก้ไขปัญหานี้ โดยล่าสุดเลือกใช้วิธีชุบเคลือบแผ่นป้องกันที่แบ่งขั้วบวกและลบออกจากกันใหม่ ทำให้ควบคุมการเติบโตของ Dendrite ไม่ให้แทงทะลุได้ ทำให้หลังจากชาร์จไฟ 160 Cycle ตัวแบตเตอรียังเก็บไฟได้ราวๆ 85% เมื่อเทียบกับ Lithium Metal ที่ใช้แบบเดิมๆ เมื่อชาร์จไฟไป 160 Cycle จะเก็บไฟได้เพียง 30% เท่านั้น

สิ่งที่จะได้รับประโยชน์จากแบตเตอรีประเภทนี้มากที่สุดอาจจะไม่ใช่มือถือ หรือนาฬิกาอัจฉริยะ แต่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันใช้พลังงานราวๆ 1/4 ของพลังงานทั้งหมดแบกรับน้ำหนักของแบตเตอรี ถ้าหากแบตเตอรีมีน้ำหนักลดลงก็จะทำให้การบริโภคพลังงานลดตามไปด้วย

แม้จะฟังดูดี แต่ทีมนักวิจัยของ Stanford University ก็ระบุว่าการชุบเคลือบแบบใหม่นี้แก้ไขได้บางปัญหาเท่านั้น และยังมีปัญหาอีกมากมายให้แก้ไขก่อนจะสามารถนำไปใช้งานได้จริงๆ แม้ว่าตอนแรก Stanford จะคาดว่าแบตเตอรีชนิดนี้จะใช้งานได้จริงในปี 2015 ดูเหมือนว่าอนาคตที่ Lithium Metal จะเข้ามาแทนที่ Lithium Ion นั้นยังค่อนข้างห่างไกล

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save