News & Update

iOS 16.1 จะให้มือถือหลายรุ่นได้ใช้ Battery Percentage อีกครั้ง

Apple ถอดการแสดงผลแบตเตอรีที่เหลืออยู่เป็นเปอร์เซนต์ออกตั้งแต่ iPhone X เนื่องจากมีพื้นที่ไม่เพียงพอ และเพิ่งจะนำฟีเจอร์ดังกล่าวกลับมาใน iOS 16 นี้เอง

iPhone Battery Indicator iOS 16

อย่างไรก็ตามใน iOS 16 ปัญหาเรื่อง Battery Percentage ก็มีอยู่พอสมควร เรื่องแรกก็คือ Apple เลือกให้แสดงผลตัวเลขบนไอคอนแบตเตอรี และไม่ว่าแบตเตอรีจะเหลืออยู่เท่าไหร่ก็ตามไอคอนบ่งบอกแบตเตอรีจะมีเพียงสองแบบเท่านั้น คือมากกว่า 20% (ไอคอนจะเป็นรูปแบตเตอรีเต็ม)​และต่ำกว่า 20%​ (ไอคอนเป็นสีแดง) ทำให้การมองผ่านๆ ตอบยากว่ามีแบตเตอรีเท่าไหร่กันแน่

ปัญหานี้ถูกแก้ไขใน iOS 16.1 Beta 2 แล้ว โดยแบตเตอรีจะลดลงเรื่อยๆ ตามการใช้งานจริง

อีกเรื่องหนึ่งก็คือมือถือที่มีติ่งหน้าจอ แต่ได้ใช้งาน Battery Percentage นั้นมีเฉพาะรุ่นระดับกลาง และบนเท่านั้น (iPhone XR, 11, 12 Mini และ 13 Mini ไม่ได้ใช้งาน) ทาง Apple ไม่ได้ให้เหตุผลว่าทำไมรุ่นที่เป็นรุ่นราคาถูกถึงไม่ได้ใช้ฟีเจอร์นี้ หลายๆ คนก็มองว่าอาจจะเป็นความพยายามกั๊กให้ใช้งานเฉพาะรุ่นแพงเท่านั้น ขณะที่อีกฝ่ายก็มองว่าหน้าจอของรุ่นเหล่านี้แสดงผลตัวเลขค่อนข้างยาก เนื่องจากมีขนาด และพิกเซลน้อยกว่ารุ่นอื่นๆ

ข่าวดีก็คือใน iOS 16.1 Beta ที่ทดสอบกันอยู่ตอนนี้ มือถือที่กล่าวไว้ข้างต้นสามารถเปิดใช้งาน Battery Percentage กันด้วย โดยคาดว่า Apple จะเปิดให้มือถือที่มีติ่งหน้าจอทุกรุ่นสามารถแสดงผล Battery Percentage ได้ แต่ถ้าผู้ใช้งานไม่สะดวกก็สามารถปิดกลับไปใช้เหมือนที่ผ่านมาตลอดได้เช่นกัน

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save