News & Update

Apple จะหันไปใช้แบตเตอรีจากโคบอลต์รีไซเคิลทั้งหมดภายในปี 2025

iPhone 14 Pro Teardown header

Apple ประกาศว่าภายในปี 2025 โทรศัพท์ iPhone ทั้งหมดที่วางจำหน่ายจะใช้โคบอลต์ในแบตเตอรีเป็นโคบอลต์จากการรีไซเคิลทั้งหมด 100% รวมไปถึงแร่โลหะ Rare earth ที่ใช้ในส่วนประกอบต่างๆ และดีบุกกับทองที่ใช้บัดกรีแผงวงจรก็จะเปลี่ยนมาเป็นวัสดุรีไซเคิลด้วยเช่นกัน

Apple iPhone 14 Yellow-26

สองปีก่อน Apple ใช้โคบอลต์รีไซเคิลเพียง 13% เท่านั้น และเพิ่มเป็น 25% ในปีที่ผ่านมา ในภาพรวมแล้วโทรศัพท์ iPhone มีแร่โลหะ Rare earth รีไซเคิลมากถึง 73% ด้วยกัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นก้าวสำคัญที่จะเปลี่ยน Apple ให้กลายเป็นบริษัทที่ไม่ปลดปล่อยคาร์บอนภายในปี 2030 นี้

อย่างไรก็ตามเมื่อพิจารณาว่าเส้นตายเปลี่ยนบริษัทให้การปลดปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์เหลือเวลาอีกเพียง 8 ปีเท่านั้น แต่การใช้วัสดุรีไซเคิลได้ราวๆ 20% ก็ถือว่ายังห่างจากเป้าหมายอีกมาก การเปลี่ยนมาใช้โคบอลต์รีไซเคิลจะถือเป็นก้าวที่สำคัญ เนื่องจากโคบอลต์เป็นแร่ที่ถูกใช้งานในแบตเตอรีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ รถยนตร์ไฟฟ้า และอื่นๆ อีกมาก แต่ก็เป็นแร่ที่มีปัญหาทั้งสิ่งแวดล้อม และทางสังคมอีกด้วย โดยกระบวนการผลิตนั้นทำให้ดิน น้ำ อากาศในเขตเหมืองแร่ปนเปื้อน ส่งผลต่อสังคมคนเหมืองและสภาพแวดล้อมในละแวกนั้น รวมไปถึงอีกหลายๆ ประเทศที่ทำเหมืองโคบอลต์ก็มีการใช้แรงงานเด็กเพื่อขุดเหมืองแร่อีกด้วย

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save