News & Update

Intel จะฝ่าทะลวง Moore’s Law เพื่อเอาชนะ Apple

Intel

Pat Gelsinger ซีอีโอคนปัจจุบันของ Intel เผยว่าบริษัทจะเอาชนะ Apple ในแง่ของการพัฒนาชิปเซ็ตให้ได้ โดยการเอาชนะ Apple นั้นแปลว่าบริษัทจะต้องฝ่าทางตันในกฏของมัวร์เสียก่อน

Intel with ESL

Moore’s Law หรือกฏของมัวร์ถูกกล่าวเป็นครั้งแรกในปี 1965 โดยผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Intel ที่ชื่อว่า Gordon Moore นั่นเอง กฏนี้กล่าวว่าจำนวนทรานซิสเตอร์ของไมโครชิปจะเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในเวลา 2 ปี และราคาของคอมพิวเตอร์จะถูกลงครึ่งหนึ่งตามช่วงเวลานั้น

เมื่อพิจารณาว่ากฏของมัวร์นั้นกล่าวเอาไว้ตั้งแต่ปี 1965 ถึงตอนนี้ก็เป็นเวลา 56 ปีแล้ว แต่คำกล่าวนี้ยังคงแม่นยำและอัตราการเติบโตของทรานซิสเตอร์จนกระทั่งปัจจุบันก็อยู่ในเกณฑ์นี้ โดยตัวกฏไม่ใช่สิ่งที่กำหนดว่าห้ามพัฒนาไปไกลเกินนี้ แต่เป็นการประเมินตัวเลขจากเทคโนโลยีที่พัฒนาดีขึ้น และต้นทุนการผลิต

CENT รายงานข่าวว่า Gelsinger คาดว่าบริษัท Intel จะสามารถฝ่าทางตันที่มัวร์วางเอาไว้ได้ในที่สุด และการพัฒนาไปเร็วกว่ากฏของมัวร์จะทำให้บริษัทชนะ Apple ได้ในที่สุด

คำพูดของ Intel ฟังดูดี แต่ถ้าพิจารณาจากผลงานในรอบสิบปีที่ผ่านมา Intel ติดทางตันและใช้งานเทคโนโลยีการผลิต 10 นาโนเมตรช้ากว่าที่ตั้งใจเอาไว้เกือบ 5 ปี ทำให้การเติบโตสองเท่าต้องสะดุดลงจนต้องพ่ายแพ้คู่แข่งรายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในแง่การผลิตให้กับ TSMC และ Samsung ส่วนชิปประมวลผลก็พ่ายแพ้ให้กับ AMD และ Apple

ยิ่งพิจารณาว่าตอนนี้กระบวนการผลิตของเราเริ่มลงไปที่เลขหลักเดียวของหน่วยนาโนเมตรแล้ว อีกนิดเดียวทรานซิสเตอร์ของเราจะมีขนาดระดับเดียวกับอะตอมไปแล้ว ไม่ใช่แค่ Intel แต่เมื่อไปถึงจุดนั้นทุกคนจะติดอยู่ที่ทางตันที่ยังไม่มีทางออกทางวิทยาศาสตร์

คำกล่าวอ้างของ Pat Gelsinger ฟังดูเป็นไปไม่ได้ในทางเทคโนโลยีที่ใกล้จะไปชนกับกำแพงที่ไม่มีวันฝ่าทะลุไปได้ ไม่รู้ว่าเขาซ่อนความหมาย หรือเทคโนโลยีอะไรเอาไว้ที่จะทำให้ Intel ทลายกฏของมัวร์ได้กันแน่

ที่มา – 9to5Mac

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save