News & Update

iFixit แกะเครื่อง Google Pixel แล้ว ซ่อมง่าย เปลี่ยนไม่ยาก

เว็บ iFixit ขึ้นชื่อเรื่องแกะ และประเมินคะแนนความยากในการแกะซ่อมเองกรณีที่ทำพัง (เช่นเปลี่ยนแบตเตอรี หรือหน้าจอ) โดย Google Pixel ได้รับคำวิจารณ์ไปในเชิงบวก

เป็นธรรมเนียมไปแล้วว่าเวลาโทรศัพท์ หรือสินค้าไอทีออกใหม่ทาง iFixit จะลองแกะดู และประเมินคะแนนความยากในการแกะซ่อมเองกรณีที่ทำพัง (เช่น เปลี่ยนแบตเตอรี่ หรือหน้าจอ) ตัว Google Pixe XL ถูกวิจารณ์ว่าออกแบบมาค่อนข้างดี มีชิ้นส่วนที่แกะออกได้ง่าย

ifixit teardown google pixel

ทาง iFixit ระบุว่าชิ้นส่วนหลายๆ ตัวสามารถถอดออกจากแผงเมนบอร์ดได้ไม่ยากนัก เช่น กล้องหน้า, ไมโครโฟน และพอร์ต USB Type C สามารถถอดออกมาได้ง่าย ทำให้การเปลี่ยนแปลงในอนาคต เช่น ซ่อมแซม หรือหาอะไหล่เป็นเรื่องง่าย และไม่ใช้ค่าใช้จ่ายไม่สูง นอกจากนี้ตัวแบตเตอรี่เองก็มีแถบที่ใช้ดึงออกอีกด้วย ทำให้เปลี่ยนด้วยตัวเองได้ค่อนข้างง่าย

อย่างไรก็ตามแม้จะแกะง่าย ซ่อมง่ายอย่างที่กล่าวมา แต่ทาง iFixit ก็ให้คะแนนการซ่อมเพียง 6 เต็ม 10 เท่านั้น (10 คือซ่อมง่ายที่สุด ส่วน 0 คือซ่อมยากที่สุด) สาเหตุก็เพราะว่าด้านหลังหน้าจอมีชิ้นส่วนเส้นสายที่บาง และติดเอาไว้ค่อนข้างเสี่ยงที่จะขาดถ้าดึงไม่ระวัง ถ้าแกะผิดวิธีจะทำให้หน้าจอเสียหายไปเลย

สิ่งเดียวที่ดูเหมือนว่าจะเป็นผลงานของ HTC ใน Google Pixel ก็คือแบตเตอรี่นั่นเอง โดยเป็นแบตเตอรี่ขนาด 13.28Wh ใหญ่กว่าของ iPhone 7 Plus ที่มีขนาด 11.1Wh (แต่ก็ยังเล็กกว่า Galaxy Note 7 ที่มีขนาด 13.48 Wh และ Galaxy S7 Edge ที่มี 13.86 Wh อยู่ดี)

เรียกได้ว่าถ้าซื้อมาใช้แล้วทำหน้าจอแตก หรือแบตเตอรีเสื่อมตามอายุการใช้งาน ก็ไม่น่าเป็นนักว่าทำพังแล้วจะต้องโยนทิ้งไปดื้อๆ

ที่มา – Android Authority

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save