News & Update

Google Tensor ชิปประมวลผลสายพันธ์ใหม่จาก Google เปิดตัวแล้ว

Google Tensor Header

Google เปิดตัวชิปประมวลผลใหม่ที่พัฒนาขึ้นเองเพื่อใช้กับ Pixel 6 โดยจะใช้ชื่อว่า Tensor 

Google Tensor SoC Header

จุดเด่นของ Tensor นี้ไม่ใช่พลังประมวลผลที่แรงสุดๆ แต่จะเป็นการเน้นการทำงานด้านปัญญาประดิษฐ์, Machine learning, Deep learning ที่ทำให้มือถือฉลาดขึ้นในแง่ต่างๆ ตั้งแต่การทำให้ภาพ และวิดิโอที่ถ่ายออกมาดีขึ้นโดยที่ผู้ใช้ไม่ต้องปรับอะไรเป็นพิเศษ หรือการถอดวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากภาพ รวมไปถึงการถอดคำพูดเป็นตัวอักษร การแปลภาษา และอื่นๆ อีกมาก

Tensor ใช้กระบวนการผลิตขนาด 5 นาโนเมตรโดย Samsung ข้างในมีหน่วยประมวลผลทั้งหมด 8 คอร์ด้วยกัน แบ่งเป็นชิปประมวลผลดังนี้

  • Cortex-X1 (2.8GHz) จำนวน 2 คอร์
  • Cortex-A76 (2.25GHz) จำนวน 2 คอร์
  • Cortex-A55 (1.8GHz) จำนวน 4 คอร์

เรื่องที่น่าสนใจก็คือชิปประมวลผลรุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Snapdragon 888, Exynos 2100 ต่างมี Cortex-X1 เพียง 1 คอร์เท่านั้น (ขณะที่ Tensor ใส่มาถึง 2 คอร์ด้วยกัน) ทำให้ประสิทธิภาพในเชิงสเปคแล้วน่าจะดีกว่าของ Qualcomm และ Samsung ในบางโอกาส

สำหรับตัวประมวลผลกราฟฟิค Tensor ก็ใส่มาจัดหนักเช่นกัน โดยเป็น Mali-G78 จำนวน 20 คอร์ มากกว่าเจ้าอื่นๆ ค่อนข้างมาก แต่งานหลักๆ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมส์ แต่เป็นการประมวลผลด้านปัญญาประดิษฐ์นั่นเอง

นอกจากซีพียูและจีพียูแล้ว Google ยังใส่ชิปความปลอดภัยรุ่นใหม่อย่าง Titan M2 เข้ามาอีกด้วย โดยจะทำหน้าที่ประมวลผลงานเข้ารหัสป้องกันการโจมตีของมัลแวร์ และการแตะต้องระบบที่น่าสงสัยอีกด้วย

ทาง Google สรุปตัวเลขให้ว่าเมื่อเทียบกับ Snapdragon 765 ที่อยู่ใน Pixel 5 แล้ว CPU แรงขึ้นกว่าเดิม 80% และ GPU แรงขึ้นกว่าเดิม 370% เลยทีเดียว

จากสเปคที่เผยมาของ Google ดูเหมือนว่าชิป Tensor จะเป็นชิปที่หลายๆ คนใฝ่ฝันให้ใส่มาในมือถือ แม้จะเป็นสถาปัตยกรรมที่กำลังจะตกรุ่น (Qualcomm จะเปิดตัวชิปใหม่ธันวาคมนี้ ส่วน Samsung ก็น่าจะเปิดตัวต้นปีหน้าก่อนเปิดตัว Galaxy S22) แต่ก็ใส่สเปคเข้ามาล้นเกินความคาดหมาย และงานเฉพาะทางที่ไม่มีมือถือตัวอื่นเหมือนอย่างปัญญาประดิษฐ์อีกด้วย

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save