News & Update

ARM เปิดตัว ARM Cortex A76 และชิปกราฟฟิค Mali G76 แล้ว เร็วขึ้น 35% คาดกว่าจะได้เห็นใช้จริงอาจจะเป็นปลายปีหน้า

ARM Cortex A76

ARM เปิดตัวสถาปัตยกรรมหน่วยประมวลผลใหม่ในชื่อ ARM Cortex A76 โดยรุ่นล่าสุดนี้จะลดขนาดการผลิตลงไปเหลือ 7 นาโนเมตร ประสิทธิภาพดีขึ้นกว่ารุ่น Cortex A75 ปัจจุบันอยู่ราวๆ 35%

ARM Cortex A76

ARM Cortex A76 (1)

ARM นั้นเป็นผู้วางโครงสร้างสถาปัตยกรรมชิปประมวลผลสำหรับอุปกรณ์พกพาต่างๆ โดยหลายค่ายก็ซื้อเทคโนโลยีและไลเซนส์ไปผลิตใช้งาน (เช่น MediaTek, Samsung Exynos, Realtek และอื่นๆ อีกมาก) ขณะเดียวกันผู้ผลิตบางรายก็ซื้อไลเซนส์สถาปัตยกรรม แต่นำไปพัฒนาต่อเอง (เช่น Qualcomm, Apple) สถาปัตยกรรมใหม่นี้ลดขนาดการผลิตลง ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นเนื่องจากสามารถใส่ทรานซิสเตอร์ลงไปในแผงวงจรได้มากขึ้น และกินไฟน้อยลงเนื่องจากพลังงานรั่วไหลน้อยลงกว่าเดิม

 

ARM Cortex A76

นอกจากอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือ และแทบเล็ตแล้ว ARM ยังบอกอีกว่าการนำไปใช้ในกลุ่มโน้ตบุค (เช่น Chromebook, Windows 10 on ARM) จะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2 เท่า เมื่อเทียบกับสถาปัตยกรรมเก่าอย่าง ARM Cortex A73 (พวกโน้ตบุค windows 10 on ARM ที่ใช้ Snapdragon 835)

 

ARM Cortex A76

แม้ว่าสถาปัตยกรรมจาก ARM จะน่าสนใจ แต่ก็ยังคงถูกนำไปเปรียบเทียบกับลูกค้ารายใหญ่อย่าง Apple (ซื้อสถาปัตยกรรมไปใช้ แต่ไม่ได้ซื้อไลเซนส์ดีไซน์แผงวงจรไปใช้) เนื่องจากสามารถทำออกมาให้มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ามาก แต่กินไฟน้อยกว่าได้ โดยหลายปีที่ผ่านมา Apple มีสเปคมือถือที่ต่ำกว่าแอนดรอยด์ ไม่ว่าจะเป็นจำนวนคอร์ หรือแรมที่ใช้ แต่กลับมีประสิทธิภาพเทียบชั้นกับรุ่นบนสุดฝั่ง Android ได้อย่างสบายๆ

 

ARM Cortex A76

นอกจากหน่วยประมวลผลแล้ว ทาง ARM ยังเปิดตัวชิปประมวลผลกราฟฟิคอย่าง Mali-G76 ด้วย โดยชิปดังกล่าวมีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นก่อนหน้าราวๆ 50% เมื่อเทียบจำนวนคอร์ที่เท่ากัน ทำให้มันกลายเป็นชิปกราฟฟิคที่แรงที่สุดของ ARM ไปโดยปริยาย

สำหรับความสามารถของ Cortex A76 นั้นสามารถสตรีมมิ่งหรือเล่นวิดิโอ 8K UHD ได้สบายๆ (ถ้ามีหน้าจอให้ต่อ) ถือว่าเร็วกว่าเทคโนโลยีหน้าจอที่คาดว่ากว่าจะไปถึง 8K อาจจะต้องรอถึงปี 2020 โน่นเลยทีเดียว

ปีที่แล้ว ARM เองก็เปิดตัว ARM Cortex A75 ช่วงเดียวกันนี้ และกว่า Qualcomm จะประกาศว่าจะพัฒนา Snapdragon 845 ด้วยเทคโนโลยีดังกล่าวก็ต้องรอไปอีก 6 เดือน คาดว่าถ้าปีนี้ Qualcomm จะใช้ฐานการพัฒนา Cortex A76 กับ Snapdragon 855 ก็คงต้องรอถึงเกือบๆ สิ้นปีโน่นล่ะกว่าจะออกมาคอนเฟิร์ม

สำหรับมือถือตัวแรกที่ใช้ชิปที่เป็นฐานการพัฒนามาจาก Cortex A76 อาจจะต้องรอถึงกลางปีหน้าเป็นอย่างน้อยล่ะครับ

ที่มา – Android Police

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save