Article

iOS7 บังเอิญเหมือนแอนดรอยด์, วินโดว์โฟน หรือจงใจ ?

iOS7 ระบบปฏิบัติการของไอโฟน และไอแพด ที่เปิดตัวกันไปในงาน WWDC 2013 เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยจะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่จะปล่อยให้ผู้ใช้ได้อัพเดต

iOS7

iOS7 ระบบปฏิบัติการของไอโฟน และไอแพด ที่เปิดตัวกันไปในงาน WWDC 2013 เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยจะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่จะปล่อยให้ผู้ใช้ได้อัพเดตในช่วงเดือนกันยายน แต่การเปิดตัว iOS7 ครั้งนี้ มีหลายอย่างที่ทำให้เกิดกระแสวิพากย์วิจารณ์กันอย่างมากมาย เหตุเพราะว่าหลายๆฟังก์ชั่นและหน้าตาบางส่วนของ iOS7 นั้นไปเหมือนกับแอนดรอยด์ รวมถึงแพลตฟอร์มอื่นๆ อย่าง นั่นเอง นิตยสาร ดิ เอดจ์ ฉบับนี้จะพาไปดูว่า iOS7 มีอะไรที่เหมือนหรือคล้ายบนแอนดรอยด์ และวินโดว์โฟนกันบ้าง

หน้า Lock Screen

lock-screen

การออกแบบ การวางตำแหน่งต่างๆบนหน้าจอ แทบจะเหมือนกันเลยทีเดียว ยกเว้นคำว่า Slide to unlock บน iOS7 ที่ไม่เหมือน

Control Center

tab browser

ในส่วนของแท็บบน Safari ยังไปคล้ายกับ Chrome บนแอนดรอยด์ ถึงแม้จะมีการแสดงผลและการเคลื่อนไหวต่างกันก็ตาม

Multitasking Previews

Multitasking-WindowsPhone

ในส่วนของมัลติทาสกิ้ง เดิมทีของ iOS จะไม่มีหน้าพรีวิวให้เห็น ฟีเจอร์นี้จะเพิ่มเข้ามาใน iOS7 แต่ก็ดันไปคล้ายกับแอนดรอยด์ และวินโดว์โฟน เลยนี่สิ ในวันที่เปิดตัว ตรงส่วนนี้ก็มีผู้คนพูดถึงมากที่สุดเช่นกัน

Calling

calling

สำหรับหน้าตาตอนโทรออก ก็ดูเหมือนจะไปละม้ายคล้ายคลึงกับวินโดว์โฟน เลย

Photos Album

photos

มีการออกแบบใหม่ใน iOS7 ที่มีการเรียงรูปภาพแบบ วัน เดือน ปี ในอัลบั้ม แต่ก็ยังไปเหมือนกับวินโดว์โฟนอยู่ดี

ถึงแม้ iOS7 จะจงใจให้เหมือนแอนดรอยด์,วินโดว์โฟน หรือจะบังเอิญก็ตาม ซึ่งผู้ผลิตเองก็ย่อมที่จะนำข้อดีของคู่แข่งมาปรับปรุง เอามาเพิ่ม เอามาเติม ให้ของตัวเองดีขึ้น ไม่เพียงแต่ทางแอปเปิ้ลเท่านั้นที่มักจะไปเหมือนใคร แต่แพลตฟอร์มอื่นๆ เอง ก็มักจะนำข้อดีของคู่แข่งมาปรับปรุง มาพัฒนาต่อยอดให้ดีขึ้น ซึ่งการแข่งขันเหล่านี้ ผลประโยชน์ก็ตกลงมาที่ผู้ใช้งานอย่างเราๆ นั่นเอง ทำให้เรามีทางเลือกในการใช้งานแพลตฟอร์มที่ตรงใจกับเรามากขึ้นครับ

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save