Article

11 อันดับ “สุดยอดสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตแห่งปี 2018” โดย WhatPhone.net

best smartphone

พบกับ Best Smartphones & Tablet แห่งปี 2018 จาก WhatPhone.net สุดยอดสมาร์ทโฟนรุ่นเด็ดโดนใจ ทั้งเรื่องดีไซน์ ประสิทธิภาพ การถ่ายภาพ และอื่นๆ ที่คุณอยากรู้

ใกล้จะปีใหม่ 2019 กันทั้งที ชาวทีมงานวอทโฟนขอจัดอันดับเหล่าสมาร์ทโฟน แท็บเล็ตที่เราเคยได้สัมผัส ลองเล่นและรีวิวกันแบบเจาะลึก รวมไปถึงรวบรวมประสบการณ์การใช้งานจริงจากผู้คนรอบตัว เพราะเชื่อว่าหลายคนน่าจะอยากรู้ว่าถ้าจะซื้อมือถือ แท็บเล็ตก่อนสิ้นปีนี้ควรจะซื้อรุ่นไหนที่เด็ดจริง ของเขาดีจริง และเป็นรุ่นที่ทางวอทโฟนภูมิใจนำเสนอว่า “ของมันต้องมี” แต่ขอบอกก่อนว่านี่เป็นเพียงการจัดอันดับและความเห็นจากทาง WhatPhone.net เท่านั้น ใครคิดเห็นต่างยังไง ติชมกันได้ตามชอบเลย และผลการจัดอันดับทั้งหมดนี้ไม่ได้เรียงตามลำดับคะแนนใดๆ แต่เราลงมติแล้วว่าทุกรุ่นนี้คือรุ่นที่ “ดีที่สุด โดดเด่นที่สุด” ในการใช้งานแต่ละด้านนั่นเอง

Best Popular Smartphone สมาร์ทโฟนที่เป็นกระแสแห่งปี 2018

best smartphone

ถ้าพูดถึงสมาร์ทโฟนที่ฮอตที่สุดจนเป็นกระแสวงกว้าง วอทโฟนขอยกให้ Huawei P20 Pro เพราะเป็นสมาร์ทโฟนกล้องสามเลนส์จากหัวเว่ยที่สร้างกระแสครั้งใหญ่ ด้วยผลงานภาพถ่ายยามค่ำคืนในระดับสุดยอดรุ่นแรกแห่งปี 2018 จนหลายๆ สื่อต้องอึ้ง ทึ่ง ร้องโอ้โหโอ้มายก๊อดไปตามๆ กัน รวมถึงตัวเครื่องไล่เฉดสีสีทไวไลท์ที่กลายเป็นเทรนด์จนแบรนด์อื่นตามกันมา ส่วนฟีเจอร์การใช้งานด้านอื่นๆ ก็ไม่ได้ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ทั้งหน้าจอ AMOLED 6.1 นิ้ว ขนาดใหญ่กำลังพอดี ชิปเซ็ต HiSilicon Kirin 970 ที่ยังแรงใช้ได้กับการใช้งานทั่วไป นอกจากสีทไวไลท์แล้ว ยังมีตัวเครื่องสีฟ้า สีดำ และสีขาวมุกลิมิเต็ดให้เลือกอีกด้วย ถ้าใครชอบสมาร์ทโฟนสวยๆ ถ่ายภาพแจ่มๆ ในราคาที่ไม่สูงจนเกินไป P20 Pro ที่ราคา 23,900 บาทนี่แหละ ตัวเลือกที่เด็ดดวงใช้ได้ แต่รุ่นนี้ไม่สามารถเพิ่มไมโครเอสดีการ์ดได้และตัดช่องหูฟังออกไปแล้วนะจ๊ะ

รวมตัวอย่างภาพถ่ายจาก HUAWEI P20 Pro กล้องสามเลนส์ตัวแรกจาก Leica

 

Best Performance Smartphone ตัวแรงต้องรุ่นนี้

best smartphone

ถ้าใครเน้นเรื่องของ Performance ความเร็ว แรงในการใช้งาน ไปจนถึงระบบปฏิบัติการ แอปพลิเคชั่นต่างๆ หลายเสียงก็ยังยกให้ไอโฟนนำมาเป็นเบอร์หนึ่ง ถ้างบประมาณในการเลือกซื้อไม่ใช่ปัญหา ขอแนะนำให้จัดตัวท็อป iPhone XS Max กันไปเลย! ซึ่งผู้อยู่เบื้องหลังอย่างระบบปฏิบัติการ iOS 12 และชิปเซ็ตตัวล่าสุดอย่าง Apple A12 Bionic ขนาด 7 นาโนเมตรที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีมากๆ และจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง นอกจากนี้ ในส่วนของหน้าจอ Super Retina HD ก็ขยายใหญ่ขึ้นเป็น 6.5 นิ้ว ใหญ่ที่สุดในหมู่ไอโฟนทั้งหมด และกล้องถ่ายภาพคู่ 12 ล้านพิกเซลที่อัพเดตซอฟต์แวร์ภายใน เพื่อภาพถ่ายที่สวยสมบูรณ์แบบ มีให้เลือกทั้งเวอร์ชั่น 64/256 และ 512GB แต่ราคาเริ่มต้นที่ 43,900 บาทนี่อาจทำให้ต้องหาโปรโมชั่นร่วมกับโอเปอเรเตอร์แบบด่วนๆ หรือถ้าใครผ่อน 10 เดือนสบายๆ หรือซื้อสดได้ก็จัดไป

 

Best Multifunction Smartphone รวมทุกอย่าง ครบเครื่องของแท้

best smartphone

แต่ถ้าคุณมีงบประมาณหนึ่ง แต่ต้องการสมาร์ทโฟนที่มีฟีเจอร์พื้นฐานครบๆ ใช้งานได้ค่อนข้างดีในหลายๆ ด้าน ไม่ซีเรียสในเรื่องนวัตกรรมล้ำอนาคตไปเป็นสิบๆ ปี วอทโฟนของแนะนำ Samsung Galaxy Note9 รุ่นเรือธงประจำปี 2018 จากซัมซุงที่พาเพื่อนคู่ใจอย่างปากกา S PEN ที่ทำหน้าที่เป็นรีโมตบลูทูธ สั่งงานระยะไกลได้ด้วย แต่ถ้าใครไม่ใช้ปากกาเป็นหลัก คุณก็ยังได้หน้าจอ Infinity Display ไซส์ใหญ่ 6.4 นิ้ว แบตเตอรี่ความจุสูง 4,000 มิลลิแอมป์ กล้องคู่ 12 ล้านพิกเซลที่ถ่ายภาพสวยทุกสถานการณ์ด้วยรูรับแสงปรับแบบออโต้ได้ และข้อได้เปรียบของรุ่นนี้ก็คือมีระบบสแกนม่านตาซึ่งมีน้อยรุ่นในหมู่สมาร์ทโฟน ซึ่งรุ่นนี้เป็นเจ้าของได้ในราคา 33,900 บาท หรือจะหาส่วนลดเพิ่มเติมในช่วงโปรโมชั่นจากแอปช้อปปิ้งต่างๆ ก็ได้

Samsung Galaxy Note9 ฉีกทุกกฎเกณฑ์สมาร์ทโฟน ด้วย S PEN ที่โดดเด่นที่สุด

 

Best Camera phone กล้องเด็ด ภาพสวยต้องรุ่นนี้

 

best smartphone

เรื่องถ่ายภาพสวยที่สุดในกล้องมือถือ ไม่น่าจะมีใครโดดเด่นไปกว่า Huawei Mate 20 Pro อีกแล้ว (ถ้านับเฉพาะมือถือที่วางจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการน่ะนะ) เพราะนอกจากกล้องสามเลนส์จะยังพัฒนาร่วมกับไลก้าแล้ว ฟีเจอร์ Master AI ก็ยังอัพเดตการใช้งานและโหมดต่างๆ เพิ่มมากขึ้น และนอกจากจะซูมภาพแบบออพติคอลได้ 3 เท่า ซูมไฮบริด 5 เท่าแล้ว ยังมีเลนส์มุมกว้างพิเศษ (0.6x) สำหรับถ่ายภาพวิวมุมกว้างหรือตึกสูง ต้นคริสต์มาสอลังการในช่วงปีใหม่นี้ แถมดีไซน์ก็ยังโดดเด่นด้วยสีเขียวเอมเมอรัลด์ที่เพิ่มความไฮโซขึ้นเป็นกอง แถมแบตเตอรี่ 4,200 มิลลิแอมป์ของรุ่นนี้ยังทำหน้าที่เป็น Wireless Charger ชาร์จไร้สายให้สมาร์ทโฟนรุ่นอื่นได้อีกด้วย ส่วนราคาค่าตัวก็เปิดมาที่ 31,900 บาท

รีวิว Huawei Mate 20 Pro เพิ่มความสมบูรณ์แบบในทุกด้านยิ่งขึ้นไปอีก

 

Best Design Smartphone เพราะความสวยนี้ต้องเจิดจรัส

best smartphone

หัวข้อนี้ถ้าจะตอบว่านานาจิตตังหรือแล้วแต่รสนิยม ก็น่าจะมีหลายคนอยากรู้ว่า แล้วรสนิยมความงามของทางวอทโฟนจะเป็นยังไง? ซึ่งหัวข้อนี้เป็นหนึ่งในหัวข้อที่ตัดสินค่อนข้างยาก เพราะแต่ละคนต่างก็มองความสวยงามที่ต่างกัน แต่คำตอบสุดท้ายก็อยู่ที่ Samsung Galaxy S9+ และต้องเป็นเวอร์ชั่นสีแดงเบอร์กันดีเท่านั้นที่สวยที่สุด ดูดี ร้อนแรงที่สุด แม้หลายคนจะบอกว่าสีแดงนี้ดูธรรมดาไปหน่อย สีอื่นสวยกว่า ก็ว่ากันไป แต่ขอบอกว่า นี่เป็นสีแดงที่ฉายความหรูหรา หรือจะมาแนวเรียบๆ แต่แอบเผ็ดก็ได้เช่นกัน

 

Best Selfie Smartphone เซลฟี่สวย ต้องรุ่นนี้

best smartphone

งานนี้ขอเทใจให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ สดใหม่มาแรงอย่าง OPPO R17 Pro แม้รุ่นนี้จะมีสโลแกน “Seize the Night” เพื่อชูจุดเด่นการถ่ายภาพกลางคืนแล้ว แต่เรื่องเซลฟี่เขาก็ยังไม่ทิ้งลาย ด้วยกล้องหน้า 25 ล้านพิกเซลพร้อมระบบ AI ที่ให้กล้องประมวลผลใบหน้าและผิวคุณเอง สติกเกอร์แต่งใบหน้าน่ารักๆ ฮาๆ แบบไม่ต้องโหลดแอป และที่พิเศษยิ่งกว่าก็คือ Omoji ตัวการ์ตูนสามมิติเพื่อถ่ายภาพหรือคลิปฮาๆ เก็บไว้ได้ หรือจะสร้าง Omoji ของคุณพร้อมภาพเคลื่อนไหว GIF ไว้ส่งต่อความสนุกก็ทำได้เช่นกัน ถ้าใครจะซื้อรุ่นนี้ ราคาเปิดตัวที่ 24,990 บาท แต่ถ้าซื้อพร้อมโปรโมชั่นร่วมกับโอเปอเรเตอร์ จะได้ราคาที่แจ่มว้าวมากเลยล่ะ

รีวิว OPPO R17 Pro รวมสุดยอดกล้องและเทคโนโลยีบนดีไซน์สวยล้ำ

 

Best Innovation เน้นความล้ำ นวัตกรรมสุดเจ๋ง

best smartphone

นี่ก็เป็นอีกหัวข้อหนึ่งที่ตัดสินกันไม่ถูกเลยทีเดียว เพราะปี 2018 นี้ต่างก็มีสมาร์ทโฟนที่เปิดตัวพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ เป็นเครื่องแรก รุ่นแรกของโลก ของแบรนด์มากมาย แต่สุดท้าย วอทโฟนก็ตัดสินใจให้ OPPO Find X สมาร์ทโฟนที่ไม่ขอตามเทรนด์จอติ่งใดๆ แต่ใช้หน้าจอ 6.42 นิ้วแบบเต็มๆ แน่นๆ ไปเล้ย แล้วย้ายกล้องหน้าไปไว้ใต้ฝาสไลด์แทน และเมื่อใช้งานสแกนใบหน้าเพื่อปลดล็อคหน้าจอ ตัวเครื่องก็จะสไลด์อัตโนมัติเพื่อเปิดกล้องหน้า ซึ่งทางออปโป้การันตีว่าสามารถสไลด์ตัวเครื่องได้ถึง 300,000 ครั้งโดยไม่มีปัญหาใดๆ นอกจากนี้รุ่นนี้ยังมีเวอร์ชั่นพิเศษ ร่วมมือกับแบรนด์ซูเปอร์คาร์ชื่อดังอย่าง Lamborghini ด้วยนะ ส่วนราคารุ่นนี้ อยู่ที่ 29,990 บาท

 

Best Valuable Smartphone คุ้มที่สุดในงบสบายกระเป๋า

best smartphone

เชื่อว่าหลายคนน่าจะรอคอยรางวัลนี้ เพราะสมาร์ทโฟนที่เจ๋งสุด คุ้มที่สุดในราคาที่ไม่ทำให้ต้องเครียดว่าจะต้องผ่อนไปอีกกี่สิบเดือน ซึ่ง Xiaomi Mi8 Lite ที่มาในราคา 7,990 บาทแต่ให้คุณได้ทั้งดีไซน์ที่สวย บางเพียง 7.5 มิลลิเมตร ใส่หน้าจอ 6.26 นิ้ว ใหญ่กำลังเหมาะ ใช้ดูหนังเต็มตากำลังดี ใช้ชิปเซ็ต Snapdragon 660 พร้อม RAM 4GB พื้นที่ภายในเครื่อง 64GB ถ่ายภาพด้วยกล้องคู่ 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง F1.9 พร้อมระบบ AI ในตัว หรือใครที่เป็นสายเกมเมอร์รุ่นนี้ก็ยังทำได้โอเค ถ้าทำออกมาถูกใจขนาดนี้ ไม่มอบรางวัลให้ก็ไม่รู้จะว่าไงแล้ว

รีวิว Xiaomi Mi 8 Lite ราคาเบาๆ ตัวเท่าระดับท็อป

 

• Best Gaming Phone ขั้นสุดของสมาร์ทโฟนสายเกม

 

best smartphone

ปี 2018 นี่ก็มีสมาร์ทโฟนสายเกมแบบจัดเต็มเปิดตัวออกมาเช่นกัน ซึ่งรุ่นที่ถูกเลือกให้เป็นสมาร์ทโฟนเกมมิ่งประจำปีนี้ก็คือ ASUS ROG Phone ที่เปิดตัวมานานแสนนานจนหลายคนรอคอยว่าเมื่อไรจะวางจำหน่ายและเปิดราคาในไทยกันหนอ และแล้วฝันของหลายคนก็เป็นจริง เมื่อเจ้าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จำหน่ายในไทยเสียที มาพร้อมขุมพลังอย่าง Snapdragon 845 Octa-core 2.96GHz, RAM 8GB พื้นที่ความจุสูง 512GB, ดีไซน์สวยเฉียบ ใช้วัสดุโลหะบางส่วนเพื่อการระบายความร้อนที่ดีเยี่ยม พร้อมกระจก Gorilla Glass 6, ลำโพงสเตอริโอแบบคู่, Air Trigger และเชื่อมต่อพัดลมระบายความร้อน คีย์บอร์ด เมาส์, จอยเกม GameVice และอื่นๆ ได้ แสดงผลบนหน้าจอ FHD+ 6.0 นิ้วและถ่ายภาพด้วยกล้องคู่ 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง F1.7 ส่วนราคาเครื่องเล่นเกมพกพาแถมสมาร์ทโฟนในตัวรุ่นนี้อยู่ที่ 29,990 บาท

[Hands-On] ASUS ROG Phone สมาร์ทโฟนเกมส์มิ่งพร้อมอุปกรณ์เสริมสุดล้ำ สดๆ จากงาน Computex 2018

 

Best Tablet ที่สุดของแท็บเล็ตแห่งปี 2018

best smartphone

แท็บเล็ตแห่งปีนี้คงหนีไม่พ้น iPad Pro ปี 2018 แต่ขอเลือกเป็นรุ่น 11 นิ้วละกัน เพราะยังเป็นขนาดที่พกพาสะดวก หรือใครที่เน้นจอใหญ่ยักษ์ก็ข้ามไปรุ่น 12.9 (2018) ก็ได้ ซึ่งรุ่นนี้ตัดปุ่มโฮมคู่ใจออกไป และใช้ Face ID ในการปลดล็อคหน้าจอแทน ใช้ชิปเซ็ต A12X พร้อม Neural Engine ซึ่งคราวนี้เน้นเรื่องพลังความแรงทั้งในเรื่องของเกม ใช้งานเอกสารหรือตัดต่อภาพและวิดีโอ เรื่องของเสียงก็มีลำโพงมาให้ถึง 4 ตัวด้วยกัน ใช้งานร่วมกับ Apple Pencil รุ่นใหม่ (รุ่น 2) และ Smart Folio Keyboard ถ่ายภาพสวยด้วย 12 ล้านพิกเซลและรูรับแสง F1.8 และยังมีให้เลือกทั้งเวอร์ชั่น Wi-Fi และเซลลูลาร์ ใส่ซิมการ์ดได้ มีให้เลือกทั้งความจุ 64, 256, 512 GB และ 1TB! แต่ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 28,900 บาท และราคาสูงสุดอยู่ที่ 59,900 บาท เลือกความจุแบบไหน เวอร์ชั่นใดก็ตามสบายเลย

 

Rising Star สมาร์ทโฟนน้องใหม่ ไฉไลสุดๆ

best smartphone

ปิดท้ายด้วยสมาร์ทโฟนจากแบรนด์น้องใหม่ ที่สร้างความประทับใจไม่ใช่น้อย กับ Realme 2 Pro ซึ่งแบรนด์นี้เป็นแบรนด์ลูกร่วมกับทาง OPPO ฉะนั้น อุปกรณ์เสริมในกล่องบางอย่างและฟีเจอร์บางส่วนจึงละม้ายคล้ายคลึงกับทางออปโป้ และสิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างก็คือ ราคาเปิดตัวที่ 6,590 บาท แต่เหมือนมีข่าวแว่วเรื่องโปรโมชั่นพิเศษอยู่เรื่อยๆ ซึ่งในราคานี้คุณจะได้ทั้งหน้าจอใหญ่ 6.3 นิ้ว ความจุเครื่อง 64 และ 128GB กล้องคู่ 16+2 ล้านพิกเซล แบตเตอรี่ 3,500 มิลลิแอมป์ และตัวเครื่องสีฟ้าคิวท์ๆ แบ๊วๆ

รีวิว Realme 2 Pro ที่สุดแห่งสไตล์และพลังความแรง ในราคา 6,590 บาท

ผ่านไปเรียบร้อยแล้วสำหรับเหล่าสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทั้ง 11 รุ่นที่เป็นที่สุดในหลายๆ ด้าน ประจำปี 2018 ใครที่เน้นการใช้งานแบบไหนก็เลือกกันได้ตามใจชอบ แต่จะถูกใจใครหรือไม่ อันนี้ก็สามารถบอกเล่ากันได้ หรือใครที่อยากติดตามข่าวสารในปีใหม่ 2019 ก็ติดตามกันได้ที่เพจ WhatPhone.net ที่นี่ที่เดิม หรือเข้ามาพูดคุยกันได้ที่ WhatPhone – Commu ตลอด 24 ชั่วโมงเลยจ้า

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save