News & Update

เซนเซอร์กล้องมือถือใหม่จาก Samsung แตะหลัก 200 Megapixel แล้ว

Samsung เปิดตัวเซนเซอร์ใหม่ในชื่อ ISOCELL HP1 โดยจุดเด่นคือมีความละเอียดสูงถึง 200 Megapixel (ขนาดพิกเซล 0.64 ไมครอน) เน้นใช้งานกับมือถือเป็นหลัก

ISOCELL HP1 ChameleonCell

เซนเซอร์นี้ตอนใช้งานจริงจะไม่ได้ถ่าย 200 Megapixel เป็นหลัก แต่จะเน้นการทำ Pixel Binning เหมือนเซนเซอร์ขนาดใหญ่รุ่นอื่นๆ ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ ฟีเจอร์ใหม่ที่น่าสนใจเห็นจะเป็น ChameleonCell ที่จะเลือกระดับการทำ Binning โดยอัตโนมัติ เช่นในภาพแสงน้อยจะรวมพิกเซลให้มีขนาดเพิ่มขึ้น (ความละเอียดลดลง) เพื่อให้รับแสงได้มากขึ้น ส่วนสภาพแสงที่ดี เช่นกลางแจ้ง อาจจะทำ Binning ไม่มาก ทำให้ได้ภาพความละเอียดสูงขึ้น สำหรับการถ่ายวิดิโอนั้น ในสภาพแสงที่สว่างจะสามารถถ่ายได้ที่ระดับ 8K 30FPS (และถ้าถ่ายภาพระหว่างการถ่ายวิดิโอ จะได้ 50 Megapixel)

โมดูลกล้องรุ่นทดสอบถูกส่งไปให้ผู้ผลิตมือถือทดสอบกันแล้ว คาดว่าเราน่าจะได้เห็นมือถือใหม่ๆ ที่ใช้กล้องความละเอียดสูงภายในปีนี้ครับ

สำหรับชิปประมวลผล Samsung Exynos 2100 ที่จะเปิดตัวปีหน้านั้นยืนยันมาพักใหญ่ๆ แล้วว่าจะรองรับการถ่ายภาพที่ความละเอียดสูงสุด 200 Megapixel ข่าวเรื่องเซนเซอร์ความละเอียดสูง 200 Megapixel นี้จึงไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายแต่ประการใดครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save