News & Update

Samsung เปิดตัวเซนเซอร์กล้อง ISOCELL HP2 ความละเอียด 200 Megapixel แล้ว

Samsung เปิดตัวเซนเซอร์กล้องมือถือรุ่นใหม่ในชื่อ ISOCELL HP2 มีความละเอียดสูงถึง 200 Megapixel และคาดว่ามือถือรุ่นแรกที่ใช้เซนเซอร์นี้ก็คือ Samsung Galaxy S23 Ultra นั่นเอง

Samsung ISOCELL HP2

ปัญหามาตรฐานของเซนเซอร์ความละเอียดสูงก็คือพิกเซลที่ทำหน้าที่รับแสงมีขนาดเล็กลงไปเรื่อยๆ ทำให้การถ่ายภาพความละเอียด 200 Megapixel ในสภาพแสงน้อยนั้นภาพจะมืด และเต็มไปด้วย Noise ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานไม่ต้องการ

การแก้ไขปัญหาดังกล่าว Samsung ยังคงเลือกใช้เทคนิค Binning รวมพิกเซลหลายๆ ตัวเข้าด้วยกัน ซึ่งเมื่อคำนวนจากขนาดพิกเซลแล้วน่าจะเป็น 4×4 หรือที่เรียกว่า Tetra2Pixel Binning ทำให้สามารถรับแสงบนพิกเซลได้มากขึ้น และสามารถถ่ายแบบ HDR ให้ภาพสว่างขึ้นท่ามกลางสภาพแสงน้อยได้ แต่ความละเอียดของภาพจะลดลงไปอยู่ที่ 12.5 Megapixel แทน ถ้าหากผู้ใช้ยืนยันจะถ่ายแบบ 200 Megapixel ทาง Samsung จะให้ AI ทำการปรับภาพให้ดีที่สุดเท่าที่สภาพแสงจะเอื้ออำนวย

ข้อเสียของการทำ Binning ก็คือมือถือจะกินแบตเตอรีมากขึ้น เนื่องจากมีการคำนวนหลายอย่างเพิ่มเข้ามา รวมไปถึงต้องใช้พื้นที่เก็บภาพต้นฉบับก่อนประมวลผล และแรมต้องรวดเร็วพอที่จะส่งข้อมูลขนาดใหญ่นี้ไปยังซีพียูเพื่อการประมวลผลอีกด้วย

สำหรับเทคนิคในการเก็บภาพใหม่ๆ ที่ Samsung ระบุเอาไว้ก็ได้แก่

  • D-VTG (Dual Voltage Transfer Gate) ทำให้แต่ละพิกเซลเก็บแสงได้มากขึ้น 33% ทำให้การถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยดูดีขึ้น และสภาพแสงที่เป็นแดดจ้าไม่ขาวจนเกินไป
  • DSG (Dual Slope Gain) ปรับปรุงคุณภาพ HDR ด้วยการทำให้ Pixel มีสเกลสองระดับเมื่อถ่ายด้วยความละเอียด 50 Megapixel
  • Smart-ISO Pro ปรับการทำงานของ HDR ในซีนต่างๆ

สำหรับการถ่ายวิดิโอนั้น ISOCELL HP2 สามารถถ่ายวิดิโอ 8K ได้ที่ 30FPS หรือถ้าถ่ายวิดิโอ 4K จะอยู่ที่ 120FPS ส่วนการถ่าย Full HD นั้นจะแบ่งออกเป็นสองระดับ คือเปิด Autofocus จะได้ที่ 240FPS ส่วนถ้าหากปิดระบบโฟกัสจะอยู่ที่ 480FPS

นอกจาก HP2 แล้วยังมีเซนเซอร์อีกตัวคือ ISOCELL HP3 ที่มีความละเอียด 200 Megapixel เช่นกัน แต่มีขนาดเซนเซอร์เล็กกว่า ทำให้กล้องหลังไม่ปูดออกมาเหมือนมือถือในปัจจุบัน แต่ก็จะมีข้อเสียเรื่องเก็บแสงได้ไม่ดีเท่ากับ HP2

ที่มา – CNET

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save