News & Update

Xiaomi จะเป็นเจ้าแรกที่ใช้เซนเซอร์ ISOCELL 200MP

ปีที่แล้ว Xiaomi เป็นอีกแบรนด์ที่เลือกใช้เซนเซอร์ ISOCELL ที่พัฒนาโดย Samsung และกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตมือถือไม่กี่รายที่มีกล้องความละเอียดเกิน 100 Megapixel ให้ใช้งาน

xiaomi Samsung ISOCELL

สำหรับปี 2021 นี้ Xiaomi ก็เตรียมจะก้าวเข้าสู่ความละเอียดสูงอีกขั้นด้วยการขยับไปใช้เซนเซอร์ ISOCELL ตัวใหม่จาก Samsung ที่มีความละเอียดสูงถึง 200 Megapixel โดยคาดว่ามือถือของ Xiaomi จะเป็นตัวแรกในวงการมือถือที่ใช้เซนเซอร์ความละเอียด 200 Megapixel นี้ ขณะที่ผู้ผลิตอย่าง Samsung เองอยู่ระหว่างการปรับทิศทางกระบวนการพัฒนา เนื่องจากก่อนหน้านี้เพิ่งตัดสินใจไปเน้นคุณภาพของภาพที่ถ่ายได้ แทนการอัดขนาดความละเอียดพิกเซล โดยคาดว่าเซนเซอร์ใหม่นี้จะมีขนาด 1/1.37 นิ้ว ใกล้เคียงกับ ISOCELL HM3 ที่มีความละเอียด 108 Megapixel (เซนเซอร์ ISOCELL GN2 ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้มีขนาด 1/1.12 นิ้ว ใหญ่กว่านี้นี้เล็กน้อย)

แต่แหล่งข่าวอีกสายก็บอกว่าจริงๆ แล้วมือถือตัวแรกที่จะใช้เซนเซอร์ 200 Megapixel นี้ไม่ใช่ Xiaomi แต่เป็น ZTE Axon 30 ต่างหาก โดยมือถือเรือธงจาก ZTE นี้จะใช้เทคนิค 4-in-1 Binning ทำให้ภาพลดความละเอีลดลงมาอยู่ที่ 50 Megapixel แต่ถ่ายในสภาพแสงน้อยได้ดี และอาจจะไปถึงขั้น 16-in-1 binning ที่ได้ภาพความละเอียด 12.5 Megapixel และสว่างมากอีกด้วย

ปัจจุบันการใช้เซนเซอร์ 108 Megapixel มีประโยชน์ในแง่ของการซูม เนื่องจากสามารถครอปภาพและไม่เสียคุณภาพ เทียบเท่ากับการซูมแบบ Optical 2 – 3 เท่า การขยับไปใช้เซนเซอร์ 200 Megapixel จะทำให้การครอปเทียบเท่ากับการซูม 4 – 6 เท่าเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายวิดิโอ 16K ได้อีกด้วย (วิดิโอ 16K จะมีความละเอียดที่ 133 Megapixel) แต่คาดว่าแม้จะทำได้แต่คงจะไม่ได้เห็นกันแน่ เนื่องจากชิปประมวลผลที่ทรงพลังที่สุดในตอนนี้อย่าง Snapdragon 888 ยังสามารถถ่ายวิดิโอ 8K ได้เพียง 30FPS เท่านั้น แค่ให้ถ่าย 60FPS ก็ไม่ไหวแล้ว การขยับไปเป็น 16K คงจะเกินความสามารถไปอย่างมากเลยทีเดียว

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save