News & Update

Google เตรียมปรับลดส่วนแบ่งรายได้จากนักพัฒนาลงเหลือแค่ 15%

google subscription

Google เตรียมปรับลดการหักส่วนแบ่งรายได้จากพัฒนา ในแอพประเภทสมัครสมาชิก (subscription) จากปกติ 30% ลงมาเหลือเพียง 15% เท่านั้น

ทางเว็บไซต์ Recode ได้รายงานว่าทาง Google จะทำการลดเปอร์เซนต์หักส่วนแบ่งรายได้ในกรณีที่เป็นแอพแบบสมัครสมาชิก (subscription app) จากปกติอยู่ที่ 30% ลงมาเหลือ 15% ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Apple ก็ประกาศที่จะปรับการเก็บส่วนแบ่งรายได้แอพแบบสมัครสมาชิกที่ 15% เช่นกัน

ก่อนหน้านี้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นและนำขึ้นไปจำหน่ายบน Google Play Store นั้น ทาง Google จะทำการหักส่วนแบ่งรายได้จากผู้ผลิตเป็นจำนวน 30% ไม่ว่าจะเป็นการซื้อแอพ, ซื้อ In-app purchase, เพลง, ภาพยนตร์ รวมไปถึงการชำระเงินค่าสมาชิกในแอพพลิเคชั่นประเภทที่มีค่าบริการแบบรายเดือน แต่ว่าต่อจากนี้กรณีของแอพที่เก็บค่าบริการแบบสมัครสมาชิกนั้น จะเปลี่ยนมาใช้ระบบหักรายได้ที่น้อยลง เหลือเพียงแค่ 15% เท่านั้น โดยที่ก่อนหน้านี้ Google เองได้เริ่มทดสอบใช้กับแอพของสื่อและสำนักพิมพ์บางแห่งแล้ว

ถือว่าเป็นเรื่องดีสำหรับผู้ผลิตแอพที่เน้นเป็นเนื้อหา อาทิ นิตยสาร, ภาพยนตร์, สื่อบันเทิง หรือบริการต่างๆ ที่ใช้วิธีหารายได้แบบสมัครสมาชิก ที่ปกติก็มักจะลดราคาให้พิเศษเมื่อทำการสมัครแบบ 1 ปี การที่ทาง Google ลดการหักเปอร์เซนต์ลงก็ถือว่าช่วยให้ผู้ผลิตมีโอกาสสร้างรายได้ได้มากขึ้นอีกด้วย

ข้อมูลจาก : Recode

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save