News & Update

Valve เปิดตัว Steam Deck พีซีพกพาเล่นเกมส์ หน้าตาและการทำงานเหมือน Switch

ข่าวลือเรื่อง Steam อยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องเล่นเกมส์ที่มีลักษณะเดียวกับ Nintendo Switch ได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริงแล้ว โดยจะใช้ชื่อว่า Steam Deck และเริ่มวางจำหน่ายปลายปีนี้

Valve Steam Deck On screen keyboard

Valve ระบุว่า Steam Deck จะเริ่มวางจำหน่ายเดือนธันวาคมนี้ในสหรัฐ แคนาดา สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในภูมิภาคอื่นๆ ภายหลัง ราคาเริ่มต้นรุ่น 64GB อยู่ที่ $399 ดอลลาร์สหรัฐ

หน่วยประมวลผลนั้น Valve พัฒนาร่วมกับ AMD ออกมาเป็นชิปรุ่นพิเศษที่ใช้สถาปัตยกรรม Zen 2 (จำนวนสี่คอร์ ทำงานได้แปดเธรด) และการ์ดจอในตัวสถาปัตยกรรม RDNA 2 จำนวนแปดคอร์ ส่วนหน่วยความจำนั้นมีขนาดเดียวคือ 16GB (LPDDR5)

Valve Steam Deck UI

ความแตกต่างของแต่ละรุ่นก็คือพื้นที่เก็บข้อมูล โดยรุ่นล่างสุด (ราคา $399) จะใช้ eMMC 64GB ส่วนรุ่นกลาง ($529) จะเป็น NVMe 256GB และรุ่นบน ($649) จะใช้ High Speed NVMe 512GB ซึ่งน่าจะเห็นความแตกต่างของรุ่นล่างสุด กับรุ่นกลางพอสมควร ทั้งหมดรองรับการใส่ MicroSD Card เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล

ตัวเครื่องมีคอนโทรลเลอร์ และมีอนาล็อกสองข้าง และมี Trackpad ให้ใช้งานบนคอนโทรเลลอร์ด้วย หน้าจอมีขนาด 7 นิ้ว (1280 x 800 พิกเซล) รีเฟรชเรท 60Hz และแบตเตอรีขนาด 40-Wh ที่ใช้งานได้ระหว่าง 2-  8 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าเกมส์ใช้สเปคเครื่องมากน้อยแค่ไหน

ระบบปฏิบัติการของ Steam Deck เป็น SteamOS ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานบนอุปกรณ์พกพา และใช้ Proton เป็นเลเยอร์ชั้นบนสุด ทำให้สามารถรันแอพหรือเกมส์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานบน Windows ได้ นักพัฒนาไม่ต้องพอร์ตเกมส์เพื่อรันบน SteamOS เลย และแน่นอนว่ารองรับฟีเจอร์ของ Steam ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Remote play, Cloud Save

ตัวระบบรองรับการหยุด และกลับมาเล่นใหม่ เช่นถ้าหากระหว่างเล่นเกมส์อยู่กดปุ่ม Power ตัวเกมส์จะถูกหยุดและเครื่องจะเข้า Sleep mode หรือถ้ากดอีกครั้งก็จะเข้าสู่ Resume State และเล่นต่อได้เลย

ตัวเครื่องรองรับเทคโนโลยีสมัยใหม่แทบทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Bluetooth 5.0, USB-C ทำให้สามารถต่อผ่าน Hub แล้วเสียบกับอุปกรณ์ภายนอกได้ ไม่ว่าจะเป็นหนา้จอ หรือเมาส์ คีย์บอร์ด

สำหรับผู้ที่คิดว่าแค่นี้ก็คล้ายกับ Nintendo Switch แล้ว ความคล้ายยังไม่จบเพราะ Valve จะทำ Dock ออกมาด้วย โดยจะรองรับพอร์ตมาตรฐานอย่าง DisplayPort 1.4, HDMI 2.0, Ethernet (LAN) และ USB สามพอร์ต (USB2.0/3.1) หรือจะใช้เป็นพีซี หรือจะลงสโตร์เกมส์ของค่ายอื่นก็ได้เช่นกัน

ตัวเครื่องเริ่มส่งมอบธันวาคมนี้ เปิดให้จองบนหน้า Steam วันที่ 16 กรกฏาคมนี้ และถ้าใครยังไม่มีแอคเคาต์ ถ้าหากสร้างแอคเคาต์ตอนนี้ก็จะต้องรอ 48 ชั่วโมงถึงจะสั่งจองได้ (เพื่อป้องกันพ่อค้ามาเหมาของไปขายต่อแพงๆ)

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save