News & Update

USB4 ใกล้มาแล้ว ใช้ฐานเทคโนโลยีจาก Thunderbolt 3 ประกาศมาตรฐานปีนี้

Intel และหน่วยงาน USB-IF ประกาศถึงเทคโนโลยีสายมาตรฐานยุคถัดไปที่จะใช้ชื่อว่า USB4 โดยมีความเร็วถ่ายโอนข้อมูลสูงถึง 40Gbps และส่งข้อมูลได้หลากหลายประเภท

Intel และหน่วยงาน USB-IF ประกาศถึงเทคโนโลยีสายมาตรฐานยุคถัดไปที่จะใช้ชื่อว่า USB4 โดยมีความเร็วถ่ายโอนข้อมูลสูงถึง 40Gbps และส่งข้อมูลได้หลากหลายประเภทเนื่องจากใช้ฐานพัฒนามาจาก Thunderbolt 3 นั่นเอง

USB4 Intel Thunderbolt 3 (3)

Thunderbolt 3 นั้นเป็นพอร์ตการเชื่อมต่อที่ Intel ร่วมกันพัฒนากับ Apple ทำให้ในอดีตมีคอมพิวเตอร์จำนวนไม่มากที่รองรับการเชื่อมต่อประเภทนี้ โดยสามารถส่งข้อมูลได้มาถึง 40Gbps ด้วยกัน ทำให้สามารถส่งข้อมูลอย่างภาพหน้าจอ 4K พร้อมๆ กันสองจอได้สบายๆ โดยงานนี้ Intel ได้ส่งมาตรฐานดังกล่าวให้กับ USB-IF เพื่อนำไปใช้ต่อโดยไม่มีการเรียกเก็บเงิน ข่าวดีก็คือ USB4 นี้จะใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เก่าตั้งแต่สมัย USB 2.0 มาจนถึงปัจจุบันได้อย่างไม่มีข้อจำกัด

อย่างไรก็ตามถ้าหากต้องการใช้ USB4 ให้เต็มความเร็ว 40Gpbs จะต้องใช้สายที่ได้รับการรองรับว่าสามารถทำความเร็วสูงถึงจริง และต้องเป็นหัว USB Type C – Type C เท่านั้น ไม่สามารถใช้สายประเภท USB Typc C – Type A ได้ เนื่องจากหัวชนิด A มีพินไม่เพียงพอที่จทำความเร็วสูง (ขนาดใช้เป็น USB 3 ยังทำความเร็วได้ไม่เต็มเลย)

ก่อนหน้านี้ Thunderbolt เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของ Apple ทำให้มีผู้ใช้น้อยมาก แต่หลังจากส่งเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นมาตรฐานให้ USB-IF นำไปใช้ต่อแล้ว Intel ก็เดินหน้าลุย จับมือกับ Microsoft เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถทำงานได้บน Windows 10 และเจรจากับวงการพัฒนา Linux เพื่อให้ใช้งาน USB4 / Thunderbolt 3 ได้อย่างไม่มีข้อจำกัดด้านไดร์เวอร์

ณ ตอนนี้มีบริษัทกว่า 50 รายเข้าร่วมเพื่อกำหนดร่างมาตรฐานของ USB4 อยู่ในช่วงสุดท้าย คาดว่ามาตรฐานจะประกาศตัวจริงได้ในกลางปีนี้ แต่ถ้ามาคิดดูดีๆ USB 3.2 นั้นประกาศมาตั้งแต่ปี 2017 แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการใช้งานจริงจังมากนัก คาดว่า USB4 เองก็คงต้องรออีกหลายๆ ปีกว่าจะได้เห็นกันจริงๆ

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save