News & Update

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 8cx Gen 2 5G สำหรับแลปท็อป

Qualcomm เปิดตัวชิปประมวลผล Snapdragon 8cx มาตั้งแต่สองปีก่อน โดยวางตำแหน่งให้เป็นชิปสเปคแรงสำหรับโน้ตบุควินโดวส์ ผ่านไปสองปีก็มีรุ่นอัพเดทเล็กน้อยที่ใช้ชื่อว่า Snapdragon 8cx Gen 2 5G แล้ว

Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 2

Qualcomm เองไม่ได้ระบุเจาะจงว่าประสิทธิภาพที่ดีขึ้นนั้นดีกว่าเดิมมากแค่ไหน แต่ใช้คำว่าอัพเกรดตามรอบยุคสมัย แต่กลับไปชนว่าการอัพเกรดนี้ดีกว่าตอนที่ Intel เปิดตัว Core i5 Gen 10th แล้วอวดว่าประสิทธิภาพดีกว่าตอน Gen 9th แค่ไหน

เรื่องที่น่าสนใจก็คือแบตเตอรีของโน้ตบุค ARM รอบนี้จะอายุยืนขึ้นอีก ทาง Qualcomm ระบุว่าจะไม่ใช่แค่แบตเตอรีอยู่ได้ยาวตลอดวันแล้ว แต่จะเป็น 25 ชั่วโมงที่ต่อเนื่อง ถ้าหากในแต่ละวันใช้ไม่กี่ชั่วโมงก็อยู่ได้หลายวันเลยทีเดียว

สิ่งที่น่าสนใจถัดมาก็คือการอัพเกรดสัญญาณโมเดมให้ทันกับยุคสมัย 2020 ไม่ว่าจะเป็น WiFi 6, Bluetooth 5.1 และ 5G นั่นเอง โดยมีโมเดมแยกให้เลือกสองตัวตัว ได้แก่ของเก่าอย่าง Snapdragon X24 LTE สำหรับการเชื่อมต่อ 4G และ Snapdragon X55 5G Modem สำหรับการเชื่อมต่อ 5G โดยเฉพาะ ซึ่งผู้ผลิตโน้ตบุคจะต้องไปเลือกว่าจะใช้โมเดมตัวไหนเอาเอง

ภาพรวมแล้วประสิทธิภาพของ Qualcomm Snapdragon 8cx Gen 2 5G ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิมมากนัก สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือการรองรับการเชื่อมต่อแบบใหม่ๆ และอายุการใช้งานยาวนานขึ้น แม้จะฟังดูดีแต่ต้องไม่ลืมว่าปัญหาของโน้ตบุค ARM ทั้งหมดในตอนนี้ก็คือมันไม่มีแอพที่รองรับเพียงพอ แม้จะรันแอพ Win32 ผ่าน Emulation ได้ก็ตามที ถ้าหาก Qualcomm และ Microsoft ยังแก้ไขปัญหานี้ไม่ได้แม้ชิปจะดีขึ้นแค่ไหนก็อาจจะยังไม่มีผู้ผลิตโน้ตบุคสนใจอยู่ดี

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save