News & Update

คดีพลิก! ศาลอุทธรณ์กลับคำตัดสิน Apple ฟ้อง Samsung ละเมิดสิทธิบัตร กลายเป็น Apple ต่างหากที่ผิด!

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศาลอุทธรณ์สหรัฐอเมริกาได้มีการกลับคำตัดสินของศาลรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อปี 2014 ที่เคยตัดสินให้ Samsung แพ้ในกรณีที่ละเมิดสิทธิบัตรของ Apple ทั้งหมด 3 ฉบับ รวมเป็นมูลค่าที่ต้องชดใช้ค่าเสียหายถึง 119.6 ล้านดอลล่าร์ นอกจากทาง Samsung ไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายใดๆ แล้ว ศาลอุทธรณ์ยังระบุว่าจริงๆ แล้วมีสิทธิบัตรอื่นๆ ที่ Apple ละเมิดของทาง Samsung อีกด้วย

ในคดีนี้เมื่อศาลชั้นต้น Apple ได้ฟ้องทาง Samsung ว่าได้ละเมิดสิทธิบัตรฟีเจอร์ Quick Links พร้อมกับอีก 2 สิทธิบัตรคือ Slide to Unlock และ Auto Correct มาในการตัดสินของศาลอุทธรณ์ได้กลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น โดยตัดสินให้กรณีของ สิทธิบัตร Quick Links นั้นถึงแม้ว่าจะมีความคล้ายกัน แต่ทางซัมซุงมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้มีความแตกต่างจากของแอปเปิลจึงถึงว่าไม่มีการละเมิด ส่วนสิทธิบัตร Slide to Unlock และ Auto Correct ก็ถือว่าทางซัมซุงไม่มีความผิดเนื่องจากว่าสิทธิบัตรทั้ง 2 นี้หมดอายุไปแล้ว

patent-slide-to-unlock

ภาพอธิบายสิทธิบัตรเกี่ยวกับ slider toggle

patent-auto-correctภาพสิทธิบัตรเกี่ยวกับฟีเจอร์ Auto Correct

และที่น่าสนใจก็คือ ศาลยังได้ตัดสินให้ทางแอปเปิลมีความผิดฐานละเมิดสิทธิบัตรอื่นของทางซัมซุงในเรื่องของระบบกล้องถ่ายภาพและการบีบอัดไฟล์ โดยจะต้องจ่ายเงินค่าความเสียหายให้กับทางซัมซุงเป็นจำนวนเงิน 158,400 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 5.6 ล้านบาท

จากคำตัดสินนี้ โฆษกของทาง Samsung ได้ออกมาประกาศว่า “ผลการตัดสินครั้งนี้คือชัยชนะเพื่อทางเลือกของผู้บริโภค และการแข่งขันก็จะกลับมาสู่ตลาดการค้าที่มันควรจะเป็น ไม่ใช่อยู่ในห้องพิจารณาคดี” ส่วนทางแอปเปิลก็ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับคำตัดสินนี้

สำหรับมวยคู่นี้ ยังมีคดีความต่อกันอยู่ในเรื่องที่ Apple ฟ้องทาง Samsung ซึ่งคดีนี้มีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 548 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยกระบวนการตอนนี้ Samsung ถูกตัดสินให้แพ้คดีและกำลังอยู่ในขั้นตอนการต่อสู้ในชั้นศาลฎีกา

ข้อมูลจาก : Reuters / GSMarena / ARS technica

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save