News & Update

Snapdragon 780G อาจจะหายไปจากตลาด เหตุเพราะการขาดแคลนสารกึ่งตัวนำที่ใช้ผลิต

Qualcomm Snapdragon 780G เปิดตัวในฐานะชิปเซ็ตราคาประหยัดที่ทรงประสิทธิภาพในปีนี้ แต่หลายเดือนผ่านไปมือถือที่ใช้ชิปดังกล่าวกลับมีเพียงหยิบมือเท่านั้น

Xiaomi Mi 11 Lite with Qualcomm Snapdragon 780G

ปัญหาของ Snapdragon 780G ในตอนนี้ก็คือของขาดตลาด ซึ่งก็เป็นผลกระทบมาจากปัญหาสารกึ่งตัวนำขาดแคลน ทำให้ผู้ผลิตมือถือส่วนใหญ่หันไปใช้ Snapdragon 778G ที่สเปคต่ำกว่าแทน

Snapdragon 778G นั้นใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 6 นาโนเมตร ส่วน Snapdragon 780G นั้นใช้กระบวนการผลิตที่ระดับ 5 นาโนเมตร แน่นอนว่าการผลิตที่ขนาดเล็กกว่าย่อมหมายถึงประสิทธิภาพที่ดีกว่า กินไฟน้อยกว่า และเกิดความร้อนน้อยกว่า แต่ในสถานการณ์ที่สารกึ่งตัวนำขาดแคลนเช่นตอนนี้ การพิจารณาหาตัวเลือกที่มีเยอะกว่าก็เป็นสิ่งจำเป็น อีกอย่าง ชิปทั้งสองรุ่นนี้ในการใช้งานจริงประสิทธิภาพไม่ได้ต่างกันมากจนรู้สึกได้ ทำให้ไม่รู้สึกว่ามือถือถูกลดระดับลงมา

ปัจจุบันมือถือที่เปิดตัวแล้วว่าใช้ Snapdragon 780G ก็คือ Xiaomi Mi 11 Lite นั่นเอง ซึ่งนี่ก็ผ่านมาหลายเดือนแล้ว และเราก็ยังไม่ได้ยินข่าวมือถือรุ่นอื่นๆ ใช้งาน Snapdragon 780G อีกเลย คาดว่าชิปรุ่นนี้คงจะหายไปแบบเงียบๆ แล้วคงถูกแทนที่ด้วยรุ่นใหม่ช่วงปลายปี หรือต้นปีหน้า

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save