News & Update

ปัญหาสารกึ่งตัวนำไม่เพียงพอส่งผลกระทบทั้งวงการ Qualcomm คาดกระทบยาวถึงสิ้นปี

Qualcomm 5G Header

Qualcomm เจ้าพ่อวงการชิปประมวลผลเผยว่าสารกึ่งตัวนำ (Semiconductor) ที่ขาดตลาดไปทั่วทั้งวงการส่งผลกระทบกับบริษัทถึงครึ่งหลังปีนี้เป็นอย่างน้อย

Pixel qualcomm teardown

ผลกระทบจาก COVID ทำให้วงการเครื่องใช้ไฟฟ้าได้รับผลกระทบหนัก เนื่องจากมีความต้องการซื้ออุปกรณ์ไปใช้ทำงานอยู่ที่บ้านสูงขึ้นมาก (รวมไปถึงเรียนออนไลน์ และอื่นๆ อีกหลายอย่าง) ส่งผลให้วงการรถยนตร์ คอมพิวเตอร์ ได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนสารกึ่งตัวนำที่ใช้ผลิตไปด้วยเต็มๆ แน่นอนว่าผู้ผลิตชิปอย่าง Qualcomm ก็ไม่สามารถผลิตชิปประมวลผลได้ถ้าหากไม่มีสารกึ่งตัวนำ ทำให้คาดว่ายอดขายมือถือและอุปกรณ์ไอทีปีนี้จะผลิตได้แบบมีจำนวนจำกัดไปจนถึงกลางปี หรือสิ้นปีเลยทีเดียว

ปัญหาสารกึ่งตัวนำขาดแคลนนี้ส่งผลกระทบกับวงการเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกภาคส่วน หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่น่าจะขายดี แต่กลับผลิตมากไม่ได้เพราะไม่มีสารกึ่งตัวนำก็คือ PlayStation 5 นั่นเอง นอกจากนี้ของใกล้ตัวเราอย่างหม้อหุงข้าว กาน้ำ ลำโพง ต่างก็มีการใช้สารกึ่งตัวนำทั้งสิ้น ปัญหานี้จึงเป็นเรื่องใกล้ตัวกว่าที่เราคิดมาก

ที่มา – Phone Arena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save