Gadget

ไตรมาสสองปีนี้ Google Home Mini ขายดีสุด แต่กำไรมากที่สุดยังคงเป็น Apple HomePod

วงการลำโพงอัจฉริยะเริ่มคึกคักขึ้นหลังจาก Google เปิดตัว Google Home Mini และ Apple เปิดตัว HomePod รวมไปถึงฝั่งจีนอย่าง Alibaba เริ่มเข้ามาชิงส่วนแบ่งเค้ก

วงการลำโพงอัจฉริยะเริ่มคึกคักขึ้นปีที่แล้ว หลังจาก Google เปิดตัว Google Home Mini และ Apple เปิดตัว HomePod รวมไปถึงฝั่งจีนอย่าง Alibaba เริ่มเข้ามาชิงส่วนแบ่งเค้ก

Apple HomePod, Google Home Mini, Amazon Echo dot

บริษัทวิเคราะห์ต่างๆ เริ่มให้ความสำคัญกับวงการลำโพงอัจฉริยะ และพบว่าไตรมาสที่สองของปีนี้ลำโพงที่ขายดีที่สุดคือ Google Home Mini สามารถขายได้ 2.3 ล้านเครื่อง แซงหน้า Amazon Echo Dot ที่ขายได้เพียง 2.2 ล้านเครื่องไม่มากนัก

  • Google Home Mini 2.3 ล้านเครื่อง (20%)
  • Amazon Echo Dot 2.2 ล้านเครื่อง (18%)
  • Amazon Echo 1.4 ล้านเครื่อง (12%)
  • Alibaba Tmall Genie 0.8 ล้านเครื่อง (7%)
  • Google Home 0.8 ล้านเครื่อง (7%)
  • ยี่ห้ออื่นๆ 4.3 ล้านเครื่อง (36%)
  • ยอดรวม 11.7 ล้านเครื่อง (100%)

แม้ว่า Google Home Mini ลำโพงจิ๋วจะชนะ Amazon Echo Dot ไปได้ แต่ทว่ารุ่นมาตรฐานอย่าง Amazon Echo กลับเอาชนะ Google Home ไปได้อย่างง่ายดายด้วยจำนวนยอดขายที่มากกว่า 600,000 เครื่องด้วยกัน ที่น่าสนใจก็คืออันดับที่สี่เป็น Alibaba Tmall Genie ที่ขายในจีนเท่านั้น และกระแสลำโพงอัจฉริยะในจีนก็ยังไม่ได้รับความนิยมมากเท่ากับที่อื่นอีกด้วย

ถ้าสังเกตดีๆ ก็จะพบว่า HomePod นั้นหายไปจากสารบบ แต่กลับเป็นรายที่ทำกำไรมากที่สุด แม้จะมีสัดส่วนทางการตลาดเพียง 6% เท่านั้น แต่กลับทำรายได้มากถึง 16% ของกำไรทั้งหมดในวงการ

อย่างไรก็ตามตอนนี้การแข่งขันลำโพงอัจฉริยะในเซกเมนต์ลำโพงเสียงดีเกรดพรีเมียมก็เริ่มแข่งขันกันรุนแรงมากขึ้น น่าติดตามว่า HomePod จะเอาอะไรไปสู้กับคู่แข่งที่ทำงานได้มากกว่า ราคาถูกกว่า และเสียงดีกว่า หน้าตาหรูหรากว่าในอนาคตเหมือนกัน

ที่มา – Phone Arena, Business Wire

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save