News & Update

Amazon เตรียมรุกตลาดดาวเทียม ส่งดาวเทียมให้บริการอินเตอร์เน็ทรุ่นต้นแบบปีหน้า

เราได้ยินข่าว SpaceX ส่งดาวเทียมขึ้นไปให้บริการอินเตอร์เน็ทจากระยะวงโคจรในชื่อ Starlink มาสักพักแล้ว แต่ในอนาคตเราอาจจะได้ยินชื่อ Amazon มากขึ้นในบริการประเภทเดียวกัน

Blue Origin

Amazon มีโครงการชื่อ Project Kuiper Satellite Internet Constellation (กลุ่มดวงดาราเทียมอินเตอร์เน็ทไคเปอร์) เป็นโครงการให้บริการอินเตอร์เน็ทผ่านดาวเทียม ลักษณะเดียวกับ Starlink นั่นเอง โดยดาวเทียมต้นแบบอย่าง Kuipersat-1 และ Kuipersat-2 มีกำหนดส่งขึ้นไปยังวงโคจรด้วยจรวด Vulcan Centaur ของ ULA (United Launch Alliance) ต้นปีหน้า

การส่งดาวเทียมต้นแบบนี้เพื่อทดสอบการใช้งานอินเตอร์เน็ทผ่านดาวเทียม และข้อมูลจากอวกาศเพื่อกำหนดว่าควรจะพัฒนาดาวเทียมไปในทิศทางใด รวมไปถึงการวางตำแหน่งวงโคจรสำหรับให้บริการ แต่เดิมโครงการนี้มีแผนปล่อยดาวเทียมรุ่นทดสอบขึ้นสู่วงโคจรในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้โดยจรวดของ ABL Space Systems ทั้งนี้ทาง Amazon ไม่ได้ให้เหตุผลว่าเหตุใดจึงมีการเปลี่ยนแปลงไปเป็น Vulcan Centaur ของ ULA แทน

ในจดหมายข่าวระบุว่าดาวเทียมต้นแบบจะสร้างเสร็จภายในปีนี้ ส่วนจรวดของ ULA นั้นยังสร้างไม่เสร็จ คาดว่าจะประกอบเสร็จในเดือนพฤศจิกายน และพร้อมทดสอบในช่วงเดือนธันวาคม

ตามแผนของ Amazon ตั้งเป้าจะส่งดาวเทียมขึ้นไปทั้งหมด 3,236 ดวง โดยครึ่งหนึ่งจะส่งขึ้นสู่วงโคจรภายในปี 2026 ณ ตอนนี้ Amazon จะส่งราวๆ 38 ดวงไปสู่วงโคจรด้วยจรวด Vulcan ของ ULA ส่วนที่เหลือจะส่งโดยจรวดของ Arianespace และ Blue Origin (Blue Origin เป็นบริษัทของ Jeff Bezos เจ้าของ Amazon)

ทาง Amazon ตั้งเป้าเอาไว้ว่าเมื่อส่งกลุ่มดาวเทียมขึ้นไปครบตามจำนวนที่ตั้งใจเอาไว้แล้วจะสามารถให้บริการอินเตอร์เน็ทที่เร็ว ราคาถูกลง และให้บริการพื้นที่ห่างไกลใด้ทั่วโลกครับ แต่คงต้องรออีกหลายปีทีเดียวกว่าจะได้เห็นโปรเจคต์นี้เป็นรูปเป็นร่างพร้อมให้บริการจริง

ที่มา – The Verge

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save