News & Update

Google พร้อมรับมาตรฐาน Matter เริ่มใช้งานได้ปลายปีนี้

มาตรฐาน Matter สำหรับอุปกรณ์ IoT มีกำหนดประกาศใช้งานจริงตั้งแต่ปี 2020 แต่ก็เลื่อนกำหนดเปิดใช้งานมาตลอด โดยรอบล่าสุดประกาศว่าผลิตภัณฑ์ที่ใช้มาตรฐานของตนจะเริ่มวางจำหน่ายปลายปี 2022 นี้

Google Matter support

จุดเริ่มต้นนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2019 ตอนที่ Google ประกาศโปรเจคต์ Connected Home over IP (CHIP) เพื่อกำหนดมาตรฐานกลางสำหรับ IoT และบ้านอัจฉริยะ โดยผู้ใช้งานจะไม่ถูกจำกัดแพลตฟอร์ม หรือเลขาดิจิตอลที่จะใช้งานอุปกรณ์

อย่างในปัจจุบันถ้าผลิตภัณฑ์เป็น HomeKit Certified แต่ไม่รองรับ Google Home มือถือแอนดรอยด์ก็ไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งเป็นปัญหาของผู้บริโภคที่จะต้องคอยดูว่าผลิตภัณฑ์ที่จะซื้อนั้นรองรับการใช้งานกับของที่มีอยู่หรือไม่

มาตรฐาน Matter นั้นเป็นผลงานความร่วมมือของเจ้าตลาดหลายๆ ราย ไม่ว่าจะเป็น Google, Amazon, Apple, Samsung และอีกหลายๆ แบรนด์ โดยเป้าหมายคือไม่ว่าจะใช้อุปกรณ์อะไรก็สามารถใช้งานได้ ไม่ว่าจะเป็น Bixby, Alexa, Siri หรือ Google Assistant

บนเวที Google ประกาศว่า Google Home จะรองรับ Matter ช่วงปลายปีนี้ จะรองรับการทำงานกับผลิตภัณฑ์ของ Matter ทั้งหมด สามารถเชื่อมต่อกันได้ผ่าน Fast Pair ของ Google (ที่เดิมใช้เชื่อมต่อหูฟังกับมือถือ) โดยจะอัพเกรดให้ทำงานกับ IoT ของ Matter ได้ด้วย

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save