News & Update

Puzzlephone สมาร์ทโฟนที่ให้คุณถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามใจชอบ

Puzzlephone

โครงการสมาร์ทโฟนที่สามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนเองได้ของ Google อย่าง Project Ara กำลังจะเปิดตัวในเดือนมกราคม 2015 ที่จะถึงนี้แล้ว แต่ว่าตอนนี้ทีม Circular Device ได้เผยโฉมหน้าของ Puzzlephone โทรศัพท์ที่สามารถถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนเพื่ออัพเกรดได้

ตัวของ Puzzlephone จะถูกแบ่งชิ้นส่วนหลักออกเป็น 3 ส่วนคือ

  • The Spine ส่วนแกนกลางของเครื่องจะประกอบด้วยหน้าจอ LCD, ไมโครโฟน, ลำโพง และโครงสร้างของเครื่อง
  • The Heart ประกอบด้วยแบตเตอรี่และชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์เพิ่มเติม
  • The Brain ที่จะเป็นส่วนของหน่วยประมวลผลและกล้อง

แนวความคิดของ Puzzlephone คือการออกแบบจะเน้นความสะดวกในการซ่อมแซ่มและอัพเกรด ผู้ใช้สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนของสมาร์ทโฟนที่ล้าสมัยออกได้โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเครื่อง อย่างเช่น ชิ้นส่วนของหน้าจอ LCD, ลำโพงและไมโครโฟนนั้นไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสลับเปลี่ยนบ่อยเท่ากับแบตเตอรี่และกล้อง ที่เทคโนโลยีจะพัฒนาให้ดีขึ้นทุกๆ 2 ปี

Puzzlephone-back

รวมทั้งผู้ใช้ยังเลือกใช้ชิ้นส่วนให้เหมาะกับความตัองการของตัวเองได้มากที่สุด ในทางทฤษฎีนั้นคือคุณสามารถเลือกใช้แบตเตอรี่ที่มีความจุสูงพร้อมเซนเซอร์สำหรับตรวจจับการเคลื่อนไหวและกิจกรรมฟิตเนส หรือจะเลือกไปเน้นใช้กล้องที่มีคุณภาพสูงแทนก็ได้

ทีม Puzzlephone แจ้งว่าพร้อมที่จะปล่อยมาตรฐานของระบบให้นักพัฒนาและผู้ผลิตสามารถนำไปสร้างชิ้นส่วนประกอบ Puzzlephone ได้อย่างอิสระ โดยมีพื้นฐานในการทำงานอยู่บนระบบของ Android ส่วนกำหนดการออกวางจำหน่ายทางทีมพัฒนาคาดว่าจะสามารถปล่อย Puzzlephone สู่ตลาดได้ภายในปี 2015

ถือเป็นแนวคิดการพัฒนาสมาร์ทโฟนที่น่าสนใจ แต่ก็ต้องรอดูว่า Project Ara ของ Google ที่สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนได้หลากหลายแถมราคาเริ่มต้นยังเพียงแค่ $50 นั้นจะสร้างกระแสในตลาดได้ขนาดไหน แต่ถ้าเกิดว่าสมาร์ทโฟนรูปแบบบนี้ได้รับความนิยมขึ้นมา ในอนาคตก็จะทำให้รูปโฉมของตลาดมือถือเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน

Puzzlephone-back

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save