News & Update

Google โชว์รุ่นต้นแบบ Phonebloks จาก Project Ara ที่จะปฏิวัติวงการมือถือ!!

โครงการ Ara คือหนึ่งในโครงการของ Google ที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการมือถือ เมื่อเราสามารถดัดแปลงมือถือของเราให้เป็นไปในแบบที่เราต้องการได้

Project Ara คือหนึ่งในโครงการของ Google ที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการมือถือ เมื่อเราสามารถดัดแปลงมือถือของเราให้เป็นไปในแบบที่เราต้องการได้

ซึ่งมือถือตัวต้นแบบที่ว่านี้มีชื่อว่า Phonebloks แต่เดิมเป็นแค่ concept phone ของ Dave Hakkens นักศึกษาชาวเนเธอร์แลนด์ที่ปล่อยคลิปโชว์ตัวอย่างไอเดียออกมาเมื่อปี 2013 ที่เพื่อลดการเกิดขยะอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมันไปบังเอิญมันก็ไปตรงกับไอเดียของทาง Motorola (ตอนนั้น Motorola เป็นของ Google) ด้วยพอดีทั้งสองก็เลยจับมือกันร่วมกันพัฒนาโดยทาง Google ได้ตั้งชื่อโครงการที่จะพัฒนา Phonebloks ให้เป็นจริงขึ้นมานี้ว่า Project Ara

dave-hakkens-designboom
Dave Hakkens เจ้าของไอเดีย Phonebloks

Phonebloks อารมณ์คล้ายๆกับคอมพิวเตอร์ อยากจะอัพเกรดเพิ่มแรม ก็ไม่ต้องซื้อเครื่องใหม่แค่ซื้อแรมใหม่ ไม่ใช้กล้องก็เอาออก อยากใส่อะไรเพิ่มก็ตามแต่ใจและกำลังทรัพย์ แต่แตกต่างกันกับคอมพิวเตอร์ตรงที่เราไม่มานั่งต่อชิป แผ่นวงจร หรือสายไฟอะไรให้ปวดหัว แค่เอามันไปวางแกนเครื่องเหมือนต่อ LEGO เท่านั้นเอง

phonebloks-all-comes-together

ซึ่งทางทีมงานของทาง Project Ara ได้ออกมาบอกว่าจะมีสัมมนาเกี่ยวกับผู้ผลิตหรือผู้ที่สนใจได้เข้าไปสัมผัสรุ่นต้นแบบกันในปีหน้า วันที่ 14 มกราคม 2558 ที่ Mountain View ประเทศสหรัฐอเมริกา และถ่าทอดผ่านทางดาวเทียมที่ New York , London และ Buenos Aires ส่วนเอเชียบ้านเราก็จะมีสัมมนาในวันที่ 21 มกราคม 2558 ถ่ายทอดผ่านดาวเทียมที่ Toyko, Bangalore, Taipei และ Shanghai ซึ่งงานสัมมนาครั้งนนี้มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 25 – 200 ดอลลาร์ จองได้ถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2557 นี้เท่านั้น ใครที่สนใจก็ลงทะเบียนกันได้ที่นี่เลย >> http://www.projectara.com/ara-developers-conference/

ก็ไปก็มีคลิปตัวอย่าง Phonebloks ชื่อรุ่น Spiral 1 เป็นเครื่องรุ่นทดลองที่สามารถเปิดเครื่องได้แล้วด้วย ท้ายคลิปมีบอกว่า Spiral 2 จะไปโชว์ตัวกันในงานสัมมนาด้วยนะ

ป.ล. นอกจาก Google ที่พัฒนามือถือในเรื่องนี้อยู่นะครับ ZTE เขาก็พัฒนาอยู่ด้วยเหมือนกันโดยมีชื่อโครงการว่า The Eco Mobius ซึ่งดูจะเป็นรูปร่างหน้าตาและน่าจะเป็นจริงง่ายกว่า Project Ara ของทาง Google นะ

eco_mobius

 

Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save