News & Update

ARM ฟ้อง Qualcomm ละเมิดสัญญา จากการเข้าซื้อ Nuvia

ARM Header

เมื่อปีที่แล้ว Qualcomm เข้าซื้อสตาร์ทอัพ Nuvia ด้วยความคาดหวังสูงสุดว่าทีมงานนี้จะทำให้ชิปรุ่นใหม่ของ Qualcomm ทรงพลังและสามารถต่อกรกับ Apple M1 ที่เป็นชิปประมวลผลพีซีที่แรงที่สุดในวงการ ARM เมื่อตอนนั้น

Qualcomm Nuvia Acquisition Header

อะไรคือสาเหตุที่ Qualcomm ยอมทุ่มทุนซื้อสตาร์ทอัพมาทำงานใหญ่ขนาดนี้ คำตอบอาจจะเป็นเพราะ Nuvia นั้นก่อตั้งโดยอดีตทีมวิศวกรที่มีส่วนร่วมในการออกแบบพัฒนา Apple M1 ทั้งสิ้น และตอนที่ออกจาก Apple มานั้นเป้าหมายในการตั้งบริษัทก็คือต้องการสร้างชิปทรงประสิทธิภาพที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM นั่นเอง

หลังจากเปิดบริษัทใหม่ Nuvia ได้เซ็นต์สัญญากับทาง ARM เพื่อนำไลเซนส์ชิปมาใช้พัฒนาต่อ และทาง ARM ระบุว่าสิทธิ์ดังกล่าวไม่ได้ถ่ายโอนไปให้ Qualcomm ถ้าหากต้องการใช้งานต่อจะต้องเข้ามาเจรจาเพื่อใช้งาน

ในสัญญาระบุเอาไว้ว่าถ้าหากมีการถ่ายโอนสิทธิ์จาก Nuvia ไปยังบริษัทอื่นๆ การถ่ายโอนครั้งนั้นต้องได้รับการยินยอมจาก ARM ด้วย และ ARM เองก็พยายามเจรจากับ Qualcomm มาตั้งแต่ตอนที่ซื้อเสร็จไปแล้ว แต่ Qualcomm ก็ไม่สนใจที่จะเจรจากับเจ้าของไลเซนส์แต่ประการใด

ARM จึงทำการฟ้องร้อง Qualcomm เพื่อให้ทำลายข้อมูลงานวิจัยพัฒนาทิ้งทั้งหมด เพราะแม้สัญญาจะถูกยกเลิกไปแล้ว แต่ Qualcomm ก็ยังดึงดันจะใช้ข้อมูลจากไลเนส์ดังกล่าวอยู่ ถือเป็นการผิดสัญญาอย่างร้ายแรง

Qualcomm เองก็เป็นหนึ่งในลูกค้ารายที่ใหญ่ที่สุดของ ARM การฟ้องร้องครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ใหญ่ไม่น้อยในวงการ คงต้องติดตามกันดูว่าทั้งคู่จะได้ข้อสรุปในอนาคตอย่างไรต่อไปครับ

ที่มา – Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save