News & Update

Pixel 4a จะเปลี่ยนพื้นที่เก็บข้อมูลมาเป็น UFS 2.1 แทน ทำให้ความเร็วในการอ่านเขียนเพิ่มขึ้นเกือบสี่เท่า

สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่า Google Pixel 4a รุ่นโปรโตไทป์ไปโผล่ที่ร้านขายของมือสองในประเทศคิวบา ล่าสุดแฮคเกอร์ก็เริ่มล้วงดูในเฟิร์มแวร์ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้างแล้ว

สัปดาห์ที่แล้วมีข่าวว่า Google Pixel 4a รุ่นโปรโตไทป์ไปโผล่ที่ร้านขายของมือสองในประเทศคิวบา ล่าสุดแฮคเกอร์และผู้ที่ไปซื้อมาก็เริ่มล้วงดูในเฟิร์มแวร์ และบูทโหลดเดอร์ว่าตัวเครื่องมีอะไรน่าสนใจบ้างแล้ว

หนึ่งในสิ่งที่น่าสนใจจากการตรวจสอบก็คือ Pixel 4a จะเปลี่ยนมาใช้พื้นที่เก็บข้อมูลประเภท UFS 2.1 ที่ทำความเร็วอ่านได้ 850 MB/s ดีกว่า Pixel 3a ที่ใช้เพียง eMMC ที่มีความเร็วในการอ่านเพียง 250 MB/s เท่านั้น

เนื่องจากว่า Pixel 4a เป็นมือถือราคาประหยัด จึงไม่น่าแปลกใจนักหากมือถือดังกล่าวจะไม่ได้ใช้พื้นที่เก็บข้อมูลรุ่นล่าสุด (รุ่นล่าสุดคือ UFS 3.0 ที่ความเร็วเพิ่มขึ้นอีกสองเท่า)

Google Pixel 4a Bootloader leaked

ภาพสกรีนช็อต Bootloader เผยว่า UFS ที่ใช้งานนั้นผลิตโดย SKHynix ส่วนหน่วยความจำเป็น LPDDR4X ขนาด 6GB

ข้อดีอีกอย่างของการเปลี่ยนมาใช้ UFS ก็คือพื้นที่เก็บข้อมูลประเภทนี้รองรับการเขียนและอ่านพร้อมๆ กันโดยไม่ส่งผลกระทบกับความเร็ว ทำให้การติดตั้งและโหลดแอพใหม่เร็วขึ้นกว่า Pixel 3a อย่างมาก

แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีกำหนดเปิดตัว Pixel 4a อย่างเป็นทางการออกมา และงาน Google I/O ปีนี้ก็ไม่ได้จัดแล้ว แต่เชื่อว่าการที่รุ่นโปรโตไทป์หลุดออกมาแบบนี้แปลว่าเร็วๆ นี้เราน่าจะเห็นรุ่นผลิตจริงหลุดออกมาให้เห็นกัน (และเชื่อว่าแหล่งต้นทางก็น่าจะเป็นเวียตนามเหมือนรอบที่แล้ว)

ที่มา – XDA-Developers, Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save