News & Update

Matter เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว มีผลิตภัณฑ์เข้าร่วมชุดแรก 190 ตัว

CSA (Connectivity Standard Alliance) เปิดตัว Matter มาตรฐานสำหรับบ้านอัจฉริยะสำหรับอนาคตอย่างเป็นทางการ โดยงานจัดขึ้นที่อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ หลังจากเลื่อนการเปิดตัวมาหลายรอบ

Matter Partner

มาตรฐาน Matter นั้นมีบิ๊กเนมของวงการบ้านอัจฉริยะเข้าร่วมครบทุกราย ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Apple,​ Google, Samsung, Microsoft และอื่นๆ อีกมาก เช่นฝั่งผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT ไม่ว่าจะเป็น Eve, Nanoleaf, Wyze, Lutron, Somfy และ Signify (Philips Hue) และอีกจำนวนมากที่รอการอนุมัติจากทาง CSA

Apple HomePod Amazon Alexa Google Home Mini

สิ่งที่ Matter จะเข้ามายกระดับก็คือการสื่อสารระหว่างอุปกรณ์ ในอดีตผลิตภัณฑ์บ้านอัจฉริยะแทบทั้งหมดทำงานกับคลาวด์ของตัวเอง แปลว่าเมื่อเราสั่งเปิดไฟ ลำโพงอัจฉริยะจะส่งข้อมูลไปยังคลาวด์ของผู้ผลิตเพื่อบอกให้เปิดไฟ จากนั้นคลาวด์ก็ส่งคำสั่งเปิดไฟกลับมาที่หลอดไฟอัจฉริยะ แต่ Matter จะให้คุยกับอุปกรณ์นั้นๆ เพื่อสั่งการได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาส่งข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ทและรอตอบกลับ และไม่ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออะไรก็สามารถใช้งานร่วมกันได้ ไม่ต้องแบ่งข้าง Amazon Alexa, Google Assistant หรือ Apple HomeKit อีกต่อไป

ผลิตภัณฑ์ที่ได้รับ Matter Certified ชุดแรกจะมีด้วยกันทั้งหมด 190 ตัวด้วยกัน โดยมีตั้งแต่ปลั๊กไฟอัจฉริยะ เซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เธอร์โมสแตทปรับอุณหภูมิห้อง รางผ้าม่านอัจฉริยะ ตัวล็อกประตูอัจฉริยะ และจะมีอุกรณ์ใหม่ๆ เข้ามาอีกจำนวนมากในอนาคต

ในอนาคตที่ยืนยันแล้วว่าจะเพิ่มเข้ามาแน่ๆ ก็ได้แก่กล้องวงจรปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน หุ่นยนตร์ทำความสะอาด และอุปกรณ์ควบคุมการใช้พลังงานอื่นๆเช่นประตูอัจฉริยะ เซนเซอร์วัดค่าอากาศต่างๆ

ในอนาคต Matter จะมีการออกมาตรฐานสเปคใหม่ทุกหกเดือน ไม่ว่าจะเพื่อเพิ่มความสามารถ อุปกรณ์ที่แปลกใหม่ หรือความปลอดภัยที่ดีกว่าเดิม ทำให้เราน่าจะเห็นมาตรฐานชุดถัดไปราวๆ เดือนมีนาคมปีหน้า

ที่มา – The Verge (1), (2)

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save