News & Update

เกมส์ NFT มาเร็วเกินไป? F1 Delta Time ปิดตัว, Ghost Recon Breakpoint ยุติการพัฒนาเพิ่มเติม

NFT จะเป็นอนาคตอันสดใสสำหรับวงการไอที หรือจะกลายเป็นเหรียญจตุคามฯ แห่งปี 2022 นั้นยังไม่มีใครรู้ได้ แต่ล่าสุดเกมส์ที่ใช้ NFT ได้ประกาศปิดตัวไป 1 เกมส์ และยุติการพัฒนาคอนเทนต์เพิ่มอีก 1 เกมส์แล้ว

Animoca ผู้พัฒนาเกมส์ F1 Delta Time เปิดตัวเกมส์ในปี 2019 และกลายเป็นเกมส์ NFT แรกๆ ก่อนกระแส NFT จะเกิดจริงๆ เสียอีก ได้ประกาศว่าจะปิดการให้บริการเกมส์ในวันที่ 16 มีนาคม โดยประกาศเมื่อวันที่ 15 มีนาคม (ใช่ครับ อ่านไม่ผิดครับ ประกาศล่วงหน้าว่าจะปิดตัวแค่หนึ่งวันเท่านั้น)

เมื่อเกมส์ประกาศปิดตัว NFT ที่เคยขายมาก็กลายเป็นบล็อกเชนที่ไม่สามารถนำไปทำอะไรได้อีกต่อไป โดย NFT ที่เคยขายได้มูลค่าสูงที่สุดของเกมส์นี้คือรถ 1-1-1 ขายไปด้วยมูลค่าที่แปลงเป็นเงินแล้วสูงกว่า 3.5 ล้านบาทเลยทีเดียว (ที่ต้องใช้คำนี้ก็เพราะว่าตอนที่ประมูลกันนั้นประมูลเป็น ETH)

สิ่งที่เกิดขึ้นก็คึอ Animoca ไม่สามารถต่อสัญญา F1 มาใช้ในเกมส์ได้ NFT ที่มีข้อมูลสำหรับเกมส์นี้ก็หมดประโยชน์ตามเกมส์ไปในทันที เพราะแม้เราจะถือครองโทเคนอยู่ แต่ถ้าไม่มีแอพ หรือโปรแกรมที่จะดึงข้อมูลในโทเคนออกมาใช้งาน ก็ไม่แตกต่างจากการสูญเสียโทเคนไป

ทาง Animoca บอกว่าจะให้เจ้าของ NFT สามารถนำไปแลกของอื่นๆ เช่นรถยนตร์ หรืออุปกรณ์ในเกมส์ที่จะปล่อยในอนาคตได้ อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนว่าเกมส์นั้นจะเป็นเกมส์รถแข่งประเภทใด จะน่าลงทุนอีกต่อไปหรือไม่หลังจากผู้ให้บริการทำการปิดตัวแทบจะทันทีหลังจากประกาศปิดตัวแบบนี้

Ubisoft Qartz NFT Platform

อีกข่าวที่เกี่ยวข้องกันก็คือ Ubisoft ประกาศลอยแพ ไม่อัพเดทเกมส์ Ghost Recon Breakpoint ต่อแล้ว ซึ่งเกมส์นี้เป็นเกมส์แรกที่ Ubisoft ประกาศจะนำ NFT มาใช้งาน และโดนกระแสตีกลับค่อนข้างรุนแรงมากทีเดียว

ตัวเกมส์จะยังคงให้บริการต่อไป แต่จะไม่มีเนื้อหาในเกมส์ต่อแล้ว ไม่ว่าจะเป็นแผนที่ใหม่ พื้นที่ใหม่ หรือเนื้อเรื่องใหม่ ตัวเกมส์เปิดให้บริการราวๆ 18 เดือนก่อน และมีแพทช์อัพเดทมาราวๆ 11 ครั้งด้วยกัน อย่างไรก็ตามปัญหาที่คนวิจารณ์นั้นไม่ได้มีเพียงเรื่องนำ NFT มาใช้งานโดยไม่ได้จำเป็นเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงตัวเกมส์เองที่ไม่ได้เป็น Military Simulation อย่างที่คาดหวังกันเอาไว้ แผนที่ในปัจจุบันยังเปิดไม่ครบแต่ไม่อัพเดทแล้ว และไปโฟกัสกับการพัฒนาอย่างอื่นที่ไม่ได้สำคัญเท่ากับตัวเกมส์ (เช่น NFT)

ตั้งแต่เปิดตัวเกมส์มาตัวเกมส์มีปัญหามาตลอด ระยะแรกเป็นเรื่องที่เกมส์มีบั๊กเต็มไปหมด และไม่เสถียรในการให้บริการ แทนที่ Ubisoft จะโฟกัสไปเรื่องการแก้ไขปัญหา แต่กลับไปพัฒนาสิ่งที่ไม่ได้สำคัญกับเกมส์อย่าง NFT แทน โดยใน Ghost Recon Breakpoint นั้น NFT จะถูกเรียกว่า Digit และทำงานอยู่บน Quartz Platform ที่พัฒนาขึ้นเอง จนถึงตอนนี้โทเคน NFT ยังไม่สามารถนำไปใช้งานกับเกมส์อื่นๆ ของ Ubisoft ได้ (และทาง Ubisoft ก็ไม่เคยสัญญาว่าโทเคน NFT จะนำไปใช้กับเกมส์อื่นได้อีกด้วย) ทำให้ความน่าสนใจนั้นน้อยลงไปอีก

เราผ่านยุคเริ่มต้นของ NFT มาแล้วด้วยกระแสภาพวาดและงานศิลปะอีกนับไม่ถ้วน สำหรับการทำเกมส์ NFT ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ถ้าหากเกมส์ยุคแรกเริ่มยังคงสร้างกระแสในแง่ลบอย่างการปิดตัวแบบไม่บอกกล่าว หรือยุติการพัฒนาทั้งที่ยังเปิดรายละเอียดไม่หมด อนาคตของ NFT ย่อมเต็มไปด้วยอุปสรรคและความกังวลของผู้เล่นมากกว่าอนาคตที่สดใสอย่างแน่นอน

ที่มา – Kotaku, Engadget

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save