News & Update

MicroSD Express มาตรฐานการ์ดใหม่ที่ทำความเร็วสูงถึง 985 MB/s

SD Associate หน่วยงานที่ดูแลมาตรฐานการ์ดหน่วยความจำเผยเทคโนโลยีใหม่ในชื่อ SD Express และ MicroSD Express เปลี่ยนเทคโนโลยีข้างในไปเป็น PCIe และ NVMe

SD Associate หน่วยงานที่ดูแลมาตรฐานการ์ดหน่วยความจำเผยเทคโนโลยีใหม่ในชื่อ SD Express และ MicroSD Express เปลี่ยนเทคโนโลยีข้างในไปเป็น PCIe และ NVMe ทำให้เพิ่มความเร็วสูงสุดที่ 985 MB/s

MicroSD Express

การ์ดความเร็วสูงในปัจจุบัน (ที่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก) คือ UHS-II สามารถทำความเร็วได้สูงสุดที่ 300 MB/s เท่านั้น การที่ MicroSD Express โฆษณาว่าทำความเร็วได้ 985 MB/s หมายถึงความเร็วที่สูงกว่าสามเท่าเลยทีเดียว นับว่าเป็นความเร็วที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดในการใช้งานจริง

ตัวการ์ดเปลี่ยนสถาปัตยกรรมการทำงานข้างในไปเป็น PCIe v3.1 และมาตรฐานการเชื่อมต่อ NVMe V1.3 ทำให้มีข้อดีเพิ่มขึ้นหลายอย่าง นอกจากความเร็วเพิ่มขึ้นอย่างที่กล่าวไปแล้วยังลดอัตราการบริโภคพลังงานลงอีกด้วย

ทาง SD Associate เองก็เผยว่าการ์ดเหล่านี้จะแสดงศักยภาพสูงสุดในกลุ่มอุปกรณ์สมัยใหม่ที่มีการใช้งานหนักๆ เช่นถ่ายวิดิโอ Slow-Motion, ถ่ายวิดิโอ 8K หรือแม้กระทั่งถ่ายภาพ 360 องศารอบตัวที่มีการใช้เลนส์หลายๆ ตัวแล้วนำไปรวมเป็นภาพเดียวกัน นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่หยิบยืมมาจาก SSD ของ PC อีกด้วย ได้แก่

  • Multi Queue Support: CPU แต่ละตัวสามารถเก็บข้อมูลของการ์ดเอาไว้ในโฮสต์แรมได้ แล้วการ์ดสามารถอ่านและรันคำสั่งได้โดยตรง
  • Host Memory Buffer: ฟีเจอร์นี้ทำให้การ์ดที่ไม่มี DRAM ในตัวสามารถไปใช้ RAM ของเครื่องแทนเพื่อทำการเก็บแคชได้
  • Bus Mastering: ฟีเจอร์นี้ทำให้การ์ดสามารถต่อเข้า RAM ของเครื่องโดยตรง (จำเป็นต้องมีเพื่อใช้งาน Host Memory Buffer) ทำให้อุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ซีพียู เช่น Modem, กล้อง ฯลฯ สามารถส่งข้อมูลเข้าไปเก็บบนการ์ดได้โดยตรง

ตัวการ์ดจะต้องใช้พินพิเศษที่มีใน UHS-II เพื่อเชื่อมต่อทำความเร็วสูงดังที่โฆษณาเอไาว้ แต่มือถือในปัจจุบันแม้จะเป็นรุ่นบนสุดอย่าง Samsung Galaxy S10 ก็ยังรองรับการเชื่อมต่อเพียงแค่ UHS-I เท่านั้น และตัวการ์ดสามารถนำไปใช้ร่วมกับมือถือ หรืออุปกรณ์เก่าๆ ได้ แต่จะได้ความเร็วเท่ากับมาตรฐานที่เครื่องนั้นๆ รองรับเท่านั้น

ที่มา – GSMarena

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save