News & Update

SD Association เตรียมประกาศมาตรฐานเวอร์ชัน 7.0 รองรับการใช้งาน SD PCIe ที่ความเร็วสูงขึ้นกว่าเดิม

SD Association หน่วยงานที่กำหนดมาตรฐานของการ์ด SD เตรียมออกมาตรฐาน Secure Digital 7.0 ปลายเดือนนี้ โดยมาตรฐานใหม่นี้จะรองรับการใช้งานการ์ด SD PCIe ที่ทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด เมื่อเทียบกับมาตรฐานการเชื่อมต่อปัจจุบันอย่าง UHS-I หรือ USH-II ก็ตามที

SD PCIe (2)

SD PCIe ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Western Digital ได้โชว์การ์ด SD ต้นแบบที่เสียบกับคอมพิวเตอร์โดยตรงผ่านพอร์ต PCIe 3.0 x1 เหมือนกับที่กำลังจะประกาศเป็นมาตรฐานนี้ โดยหน่วยงาน SD Association ต้องการจะร่างมาตรฐานให้กับการเชื่อมต่อนี้ เนื่องจากปัจจุบันถูกใช้งานกับไดรฟ์ SSD เป็นหลักเสียมากกว่า

SD PCIe

รายละเอียดเบื้องลึกของมาตรฐานใหม่นี้ยังไม่ชัดเจนนัก คาดว่าทาง Western Digital จะโชว์การ์ดต้นแบบที่ใช้มาตรฐานนี้ผ่านพิน USH-II/III ผ่านตัวแปลง PCIe 3.0 x1 อีกทีหนึ่ง เพื่อแปลงไฟ PCIe ให้เข้ากับการ์ด โดยสามารถทำความเร็วในการอ่านได้ 880 MB/s และเขียนที่ 430 MB/s ถือว่าเร็วขึ้นกว่ามาตรฐานปัจจุบันอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว (UHS II ทำความเร็วอ่านแบบ Half Duplex ได้ที่ 312 MB/s เท่านั้น ส่วน UHS III ทำ Full Duplex ได้ที่ 65 MB/s)

การร่างมาตรฐานให้ SD รองรับ PCIe จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องความเร็วของการ์ด SD ในอนาคตให้มีเส้นทางที่ค่อนข้างชัดเจน (ว่ายังสามารถเพิ่มความเร็วได้เรื่อยๆ ไม่ตันเพราะข้อจำกัดด้านเทคโนโลยี) และทำให้การใช้งานร่วมกับพีซีเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก แต่ก็มีปัญหาตามมาด้วยเช่นกัน  เนื่องจาก PCIe นั้นไม่ใช่พอร์ตที่จ่ายไฟอย่างมีประสิทธิภาพ (หวังว่าปัญหานี้จะแก้ไขได้ใน PCIe 4.0) และปัจจุบันยังไม่ได้ใช้งานในมือถือแม้แต่เครื่องเดียว โดยสาเหตุก็เพราะเรื่องการจ่ายไฟนี่เอง ทำให้ในอนาคตนี้แม้จะมีการ์ด SD PCIe ออกมาแต่ก็อาจจะยังคงใช้งานกันแบบเดิมๆ ไปอีกนาน จนกว่า PCIe 4.0 จะประกาศอย่างเป็นทางการและแก้ปัญหาเรื่องพลังงานในปัจจุบันได้

อย่างไรก็ตามทาง SDA เตรียมพร้อมเอาไว้แล้ว โดยประกาศว่าการ์ดที่เป็น SD PCIe นี้จะสามารถใช้งานกับอุปกรณ์เก่าๆ ได้ด้วย แปลว่าในช่วงแรกแม้จะยังไม่มีมือถือใช้การ์ดได้เต็มประสิทธิภาพ แต่เมื่ออนาคตที่พอร์ตนี้แพร่หลายในมือถือมาถึงก็สามารถนำไปใช้งานได้ทันที

คาดว่า SDA จะเปิดตัวมาตรฐานนี้อย่างเป็นทางการในงาน MWC Shanghai วันที่ 26 – 28 มิถุนายนนี้ครับ

ที่มา – AnandTech

 

To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณและสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • GA

    Google Analytic

Save